+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 20/12: Wagner huấn luyện lực lượng Nga trên tiền tuyến

    (ĐS&PL) - Tình báo Ukraine cho biết lực lượng Wagner đang được Nga triển khai làm nhiệm vụ huấn luyện cho các binh sĩ trên tiền tuyến.

    Newsweek đưa tin, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) dựa trên một cuộc điện thoại bị rò rỉ giữa các binh sĩ Nga nhận định rằng các thành viên Wagner dường như đang là nhiệm vụ huấn luyện quân đội Nga trên tiền tuyến.

    Cụ thể, một binh sĩ Nga đang tác chiến ở Ukraine đã nói với đồng đội qua điện thoại rằng "những người từ Wagner đang ở đây huấn luyện chúng tôi". Người này đồng thời nói rằng lực lượng Wagner đang từ từ trở lại chiến trường.

    Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong trận chiến tại thành phố chiến lược Bakhmut. Lực lượng này bất ngờ rút khỏi Ukraine từ tháng 5 do bất đồng với giới lãnh đạo quân đội Nga.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 20 12 2023 wagner huan luyen luc luong nga tren tien tuyen
    Ukriane cho rằng Wagner huấn luyện lực lượng Nga trên tiền tuyến. Ảnh: AFP

    Sau vụ binh biến bất thành tại Nga hồi cuối tháng 6, ông Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo Wagner đã chấp nhận chuyển quân đến Belarus. Đổi lại, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cam kết hủy điều tra hình sự, đảm bảo an toàn cho "ông trùm" và các thành viên Wagner. Các tay súng Wagner không tham gia binh biến vẫn có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

    Những đồn đoán về tương lai của Wagner xuất hiện ngày càng nhiều sau khi Nga xác nhận ông “trùm” Yevgeny Prigozhin và các chỉ huy cấp cao khác của Wagner thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay hôm 23/8. Nguyên nhân vụ tai nạn đến nay vẫn làm một ẩn số.

    Đầu tháng 10, bất ngờ xuất hiện nhiều thông tin cho rằng, ông Prigozhin đã để lại cho con trai Pavel Prigozhin quyền chỉ huy Wagner, các tài sản và hơn 120 triệu USD tiền mặt. Thời điểm đó, Pavel Prigozhin được cho là đang đàm phán với Vệ binh quốc gia Nga để đưa Wagner trở lại chiến đấu ở Ukraine.

    Kênh Telegram của quân đội Nga thời điểm đó cũng xác nhận rằng các chiến binh Wagner đã chiến đấu cùng một đơn vị khác trong chiến dịch tấn công nhằm giành lấy thành phố Avdiivka – cửa ngõ của tỉnh Donetsk từ phía Ukraine.

    "Tôi hoan nghênh quyết định của các binh sĩ Wagner. Kinh nghiệm quân sự đã có sẽ giúp họ giải quyết tốt các nhiệm vụ được giao", lãnh đạo Chechnya – ông Ramzan Kadyrov hôm 29/10 đồng thời tiết lộ ông đã tuyển mộ 170 lính Wagner cho một tiểu đoàn mới.

    Đoạn video được đăng cùng với nguồn tin trên Telegram của ông Kadyrov cũng cho thấy một chỉ huy quân sự Chechnya bắt tay một số binh sĩ Wagner đeo phù hiệu đầu lâu đặc biệt của nhóm.

    Đại tá Serhiy Cherevatyi - phó chỉ huy lực lượng quân sự miền Đông Ukraine trước đó từng xác nhận với tờ Politico rằng hàng trăm chiến binh thuộc tập đoàn Wagner bị phát hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ các đơn vị quân đội khác nhau của Nga ở mặt trận phía Đông.

     Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-20-12-2023-wagner-huan-luyen-luc-luong-nga-tren-tien-tuyen-a604244.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan