+Aa-
    Zalo

    Hé lộ số tiền Mỹ chi để phát triển máy bay “Ngày tận thế” mới

    (ĐS&PL) - Quá trình chế tạo máy bay quân sự chỉ huy và kiểm soát chiến lược mới sẽ được tiến hành tại các cơ sở ở bang Colorado, Nevada và Ohio (Mỹ).

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên RT cho biết, theo thông báo từ phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Mỹ hôm 27/4, Washington sẽ phát triển một máy bay "Ngày tận thế" mới, nhằm cho phép tổng thống tiếp tục lãnh đạo đất nước trong trường hợp chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn khác nổ ra, phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát trên mặt đất.

    Phát ngôn viên của Lực lượng Không quân Mỹ cho hay, một hợp đồng trị giá 13 tỷ USD để thực hiện dự án Trung tâm Tác chiến Sinh tồn Trên không (SAOC) đã được ký với tập đoàn Sierra Nevada.

    Quá trình chế tạo máy bay quân sự chỉ huy và kiểm soát chiến lược mới sẽ được tiến hành tại các cơ sở ở Colorado, Nevada và Ohio. Thời hạn hoàn thành dự án này là năm 2036.

    Máy bay E-4B. Ảnh: AFP

    Máy bay E-4B. Ảnh: AFP

    Theo Không quân Mỹ, SAOC sẽ được phát triển dựa trên một máy bay phản lực thương mại, được gia cố và sửa đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn của Lầu Năm Góc.

    SAOC dự kiến sẽ thay thế cho các máy bay E-4B Nightwatch đã cũ kỹ mà Không quân Mỹ đang sử dụng ở thời điểm hiện tại. Dự kiến máy bay E-4B sẽ ngừng hoạt động vào đầu những năm 2030.

    Reuters đưa tin, việc bảo trì máy bay các máy bay này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi các bộ phận của chúng trở nên lỗi thời.

    E4-B được quân sự hóa từ máy bay thương mại Boeing 747 và có giá khoảng 223 triệu USD. Nó được gọi là máy bay "Ngày tận thế", "văn phòng chỉ huy tác chiến trên không" hoặc "Lầu Năm Góc trên không".

    Mẫu máy bay này được thiết kế để có thể tồn tại qua các vụ nổ hạt nhân và khi kịch bản trên diễn ra, nó sẽ đóng vai trò trung tâm chỉ huy và kiểm soát cho các quan chức quân đội cấp cao nhất, bao gồm tổng thống, bộ trưởng quốc phòng, tham mưu trưởng.

    Máy bay E-4B mang theo thiết bị liên lạc tiên tiến, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và có thể chịu được các vụ nổ hạt nhân cũng như các hiệu ứng điện từ khác nhau.  

    VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết, Lực lượng Không quân Mỹ đang vận hành 4 máy bay “Ngày tận thế", trong đó ít nhất một máy bay thường xuyên được đặt trong tình trạng báo động.

    Nga cũng có 4 máy bay “Ngày tận thế", phát triển dựa trên máy bay phản lực Ilyushin Il-80. Máy bay lần đầu tiên cất cánh vào năm 1985 nhưng thiết bị liên lạc đã được nâng cấp trong những năm gần đây.

    Một nguồn tin chia sẻ với RIA-Novosti vào năm 2022 rằng, các máy bay hiện có thể trao đổi dữ liệu với các tàu ngầm hạt nhân của Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-so-tien-my-chi-e-phat-trien-may-bay-ngay-tan-the-moi-a418155.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan