+Aa-
    Zalo

    Israel cử đoàn đàm phán tới Paris, hé lộ kế hoạch ở Gaza hậu xung đột

    (ĐS&PL) - Israel quyết định cử đoàn đàm phán tới Paris sau khi Hamas thể hiện sự linh hoạt liên quan các điều khoản về một thỏa thuận khung do phía Mỹ xây dựng.

    Theo báo điện tử Vietnam Plus, đêm 22/2 (giờ địa phương), Nội các chiến tranh Israel đã biểu quyết thông qua quyết định cử phái đoàn tới Paris (Pháp) nhằm nối lại cuộc đàm phán về con tin và lệnh ngừng bắn với Phong trào Hồi giáo Hamas qua sự trung gian của Mỹ, Ai Cập và Qatar.

    Quyết định được đưa ra sau khi phong trào Hamas thể hiện sự linh hoạt liên quan các điều khoản về một thỏa thuận khung do phía Mỹ xây dựng. Trước đó, ông Benny Gantz - thành viên Nội các Chiến tranh của Israel cũng nhận định có những dấu hiệu sớm về tiến triển trong đàm phán thỏa thuận phóng thích các con tin bị lực lượng Hamas bắt cóc và tạm giữ tại Dải Gaza, từ đó đảm bảo một khoảng thời gian tạm dừng giao tranh.

    israel cu doan dam phan toi paris he lo ke hoach o gaza hau xung dot
    Binh sĩ Israel tại Dải Gaza hồi tháng 11/2023. Ảnh: Times of Israel

    Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết Đặc phái viên về Trung Đông của Nhà Trắng Brett McGurk đã báo cáo những "tín hiệu ban đầu" rằng các cuộc đối thoại với giới lãnh đạo Israel diễn ra "tốt đẹp và mang tính xây dựng."

    Ông McGurk đang ở Tel Aviv nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo Israel đồng ý nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận trao đổi con tin và ngừng bắn dự kiến sẽ diễn ra tại Paris từ cuối tuần này. Ông McGurk cũng đang gặp gỡ thân nhân của những con tin 2 quốc tịch Mỹ-Israel hiện đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

    VietNamNet đưa tin, cũng trong ngày 22/2, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi kế hoạch có liên quan tới Dải Gaza hậu xung đột cho Nội các chiến tranh của nước này.

    Theo Thời báo Israel, phần lớn nội dung bản kế hoạch trên của Thủ tướng Netanyahu là những nguyên tắc bản thân ông đã nêu kể từ đầu cuộc xung đột với Hamas tới nay. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên những nguyên tắc này được trình lên nội các.

    Một phần bản kế hoạch ghi rằng, các cơ quan dân sự ở Dải Gaza hậu xung đột sẽ được điều hành bởi “các quan chức địa phương có kinh nghiệm về hành chính, và là những người không có liên hệ với nhiều quốc gia hay thực thể hỗ trợ Phong trào Hồi giáo Hamas”.

    Thời báo Israel nhận định, động thái ông Netanyahu gửi kế hoạch liên quan tới Dải Gaza hậu xung đột cho Nội các chiến tranh Israel được thực hiện trong bối cảnh bản thân Thủ tướng Israel gần đây đã bác bỏ lời kêu gọi từ một số bộ trưởng về việc Tel Aviv tái kiểm soát hoàn toàn và xây dựng các khu định cư ở Dải Gaza.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-cu-doan-dam-phan-toi-paris-he-lo-ke-hoach-o-gaza-hau-xung-dot-a611650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan