+Aa-
    Zalo

    Israel tiến về xa hơn về phía Nam Gaza, tuyên bố thủ lĩnh Hamas đang chạy trốn

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố binh sĩ Israel tiến xa hơn về phía Nam ở Dải Gaza khiến thủ lĩnh Hamas phải tìm cách bỏ chạy.

    Báo Tin tức dẫn nguồn từ hãng tin CNN đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 5/2 cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza sẽ sớm đạt được mục tiêu khi binh sĩ tiến về Rafah - thành trì cuối cùng còn lại của Hamas.

    Theo ông Gallant, thủ lĩnh Yahya Sinwar - người bị cáo buộc là đứng sau vụ tấn công Israel ngày 7/10/2023 đã không liên lạc với các tay súng Hamas và buộc phải chạy trốn từ nơi ẩn náu này sang nơi ẩn náu khác khi quân đội Israel đang truy đuổi gắt gao.

    Lực lượng của chúng tôi hoạt động trên bộ ở hầu hết lãnh thổ Dải Gaza. Ông ta không lãnh đạo các lực lượng; ông ta bận rộn với sự sống còn của cá nhân mình. Thay vì là người đứng đầu Hamas, ông ta trở thành người chạy trốn”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói đồng thời tuyên bố rằng lực lượng Israel đã tiêu diệt hoặc làm bị thương nặng khoảng một nửa số tay súng Hamas ở Dải Gaza.

    israel tien ve xa hon ve phia nam gaza tuyen bo thu linh hamas dang chay tron
    Israel tiếp tục truy đuổi gắt gao các thành viên của Hamas. Ảnh: The Economist

    Theo VnExpress, ông Sinwar gia nhập Hamas từ khi lực lượng này được ông Ahmad Yassin thành lập vào năm 1987. Ông Sinwar từng bị Israel kết án tù, nhưng đã qua mặt tình báo nước này để được trả tự do và âm thầm lên kế hoạch tấn công.

    Quân đội Israel những tuần gần đây tấn công Khan Younis, thành phố quan trọng ở miền Nam Dải Gaza và cũng là quê nhà của ông Sinwar. Thủ lĩnh Hamas không xuất hiện từ ngày 7/10/2023. Ông Gallant cho biết quân đội Israel đã tìm thấy "các tài liệu quan trọng" tại những nơi thủ lĩnh Hamas Sinwar ở gần đây, thêm rằng sẽ tiếp tục truy đuổi Hamas trên khắp Dải Gaza.

    "Quân đội Israel sẽ tới những nơi chúng tôi chưa từng chiến đấu, tới pháo đài cuối cùng của Hamas, đó là Rafah", Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố. Rafah là thành phố phía nam Gaza, giáp Ai Cập và đang tiếp nhận hơn một nửa dân số dải đất phải sơ tán vì xung đột.

    Về phần mình, ông Husam Badran, người phát ngôn của Hamas tại Qatar đã bác bỏ những tuyên bố của ông Gallant, nói rằng đây là nỗ lực để nâng cao tinh thần cho binh sĩ Israel. Theo một tuyên bố của ông Badran được cơ quan truyền thông Hamas là Al Aqsa công bố vào cuối ngày 5/2, các tay súng Hamas vẫn hoạt động ở tất cả các khu vực của Gaza.

    Trong khi đó, ngày 5/2, hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng chiến thắng của Israel trước Hamas ở Gaza sẽ giáng một đòn chí mạng vào Hamas cũng như các nhóm khác trong khu vực. Ngoài ra, ông Netanyahu cảnh báo việc không giành được chiến thắng sẽ đe dọa an ninh của Israel.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tien-ve-xa-hon-ve-phia-nam-gaza-tuyen-bo-thu-linh-hamas-dang-chay-tron-a610005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan