+Aa-
    Zalo

    Israel tuyên bố không nhận được đề xuất thả con tin từ Hamas

    (ĐS&PL) - Văn phòng Thủ tướng Israel mới đây xác nhận nước này chưa nhận được bất kỳ đề xuất mới nào về vấn đề thả con tin từ Hamas.

    "Israel chưa nhận được bất kỳ lời đề nghị mới nào từ Hamas về việc thả con tin... Những thay đổi trong quan điểm của Hamas sẽ tạo ra các bước tiến cho các cuộc đàm phán", báo điện tử VTC News dẫn thông tin do Văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu hôm 14/2 cho biết.

    Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, do Ai Cập và Qatar làm trung gian. Việc thả các con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza đã trở thành một trong những điểm chính trong cuộc tranh luận chính trị và xã hội ở Israel trong những tháng gần đây. Các cuộc biểu tình ủng hộ gia đình các con tin diễn ra thường xuyên, yêu cầu Chính phủ Israel tìm cách giải thoát những người bị bắt bằng mọi giá.

    israel tuyen bo khong nhan duoc de xuat tha con tin tu hamas1
    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

    Vào cuối tháng 1, đại diện của Mỹ, Israel, Ai Cập và Qatar đã nhất trí tại Paris về những điều cơ bản của thỏa thuận từng bước mới nhằm thả con tin ở Gaza. Tuy nhiên, các thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa đạt được vì Israel coi yêu cầu của Hamas về việc chấm dứt chiến sự và rút quân khỏi Gaza là không thể chấp nhận.

    Vào ngày 24/11/2023, Qatar làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn tạm thời và trao đổi một số tù nhân và con tin, cũng như chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào dải Gaza. Lệnh ngừng bắn được gia hạn nhiều lần và hết hạn vào ngày 1/12.

    Theo báo điện tử VietnamPlus, cũng trong ngày 14/2, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tiếp tục tấn công lực lượng Hamas ở Rafah, nơi ẩn náu cuối cùng của người Palestine ở miền Nam Gaza, sau khi cho phép dân thường rời khỏi khu vực này.

    Trên tài khoản Telegram cá nhân, ông Netanyahu khẳng định: “Chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng hoàn toàn và điều này bao gồm cả hành động mạnh mẽ ở Rafah, sau khi chúng tôi cho phép dân thường rời khỏi khu vực chiến sự.”

    Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel không nêu rõ thời điểm cuộc tấn công có thể diễn ra hoặc nơi mà dân thường Gaza có thể tới lánh nạn.

    Trong khi đó, phát biểu với báo giới ở Jerusalem trong chuyến thăm Israel cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bình luận một cuộc tấn công vào thành phố Rafah, nơi 1,3 triệu người đang tìm nơi ẩn náu, sẽ là một thảm họa nhân đạo.

    Cũng trong ngày 14/2, khi điện đàm với Thủ tướng Netanyahu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kiên quyết phản đối một cuộc tấn công quân sự tiềm tàng của Israel ở Rafah.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-khong-nhan-duoc-de-xuat-tha-con-tin-tu-hamas-a610597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan