+Aa-
    Zalo

    Một số bệnh thường gặp ở thận mà bạn nên lưu ý

    (ĐS&PL) - Suy thận, sỏi thận, nhiễm trùng, viêm cầu thận, ung thư thận... là một số bệnh thường gặp ở thận.

    Thận được ví như nhà máy lọc và xử lý chất độc cho cơ thể. Nhiệm vụ chính của thận là sản xuất và bài tiết nước tiểu, giúp loại bỏ các chất độc tồn đọng trong máu và giúp các chất trong hệ tuần hoàn ổn định về nồng độ. Chưa kể, thận còn tham gia vào một số hoạt động nội tiết, ảnh hưởng đến quá trình tạo máu, xương và ổn định huyết áp.

    Khi thận có vấn đề, sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng. Các bệnh thường gặp ở thận như viêm cầu thận, sỏi thận, suy thận, ung thư thận,... sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sống, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân.

    Suy thận

    Suy thận còn được gọi là tổn thương thận, là tình trạng suy giảm chức năng vốn có của thận. Suy thận được chia thành suy thận cấp và suy thận mạn.

    Suy thận cấp thường diễn ra trong thời gian ngắn, có thể điều trị khỏi hoàn toàn hoặc phục hồi một phần chức năng thận nếu điều trị đúng cách. Trong khi đó, suy thận mạn là bệnh mạn tính, kéo dài, không điều trị khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị chỉ giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

    Suy thận mạn nếu không điều trị thì chức năng thận mất hoàn toàn, thận sẽ ngừng hoạt động và có thể dẫn đến tử vong do chất độc hại không thể loại bỏ ra khỏi cơ thể.

    mot so benh thuong gap o than ma ban nen luu y1
    Một số bệnh thường gặp ở thận mà bạn nên lưu ý.

    Sỏi thận

    Sỏi thận cũng là một bệnh về thận phổ biến khác. Chúng xảy ra khi khoáng chất và các chất khác trong máu kết tinh trong thận, tạo thành khối rắn (sỏi). Sỏi thận thường ra khỏi cơ thể khi đi tiểu. Sỏi thận đi ra ngoài sẽ gây cảm giác cực kỳ đau đớn, nhưng chúng hiếm khi gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

    Viêm bể thận

    Viêm bể thận hay nhiễm trùng thận là một loại nhiễm trùng đường tiết niệu. Tình trạng này thường bắt đầu trong ống dẫn nước tiểu (niệu đạo, niệu quản) hoặc trong bàng quang, có thể di chuyển đến một hoặc cả hai quả thận.

    Nhiễm trùng thận cần được điều trị kịp thời bằng kháng sinh, nếu không gây tổn thương lâu dài cho thận. Vi khuẩn có thể lây lan vào máu và nhiễm trùng máu.

    Hội chứng thận hư

    Hội chứng thận hư chỉ một nhóm các triệu chứng cho thấy thận của bạn không hoạt động bình thường. Những triệu chứng này bao gồm tình trạng “rò rỉ” nhiều protein trong nước tiểu (protein niệu) hoặc ở mức độ thấp hơn là chứng giảm albumin máu, sưng tấy ở các bộ phận của cơ thể hay phù nề. Thận của bạn được tạo thành từ khoảng một triệu đơn vị lọc – nephron.

    Mỗi nephron bao gồm một bộ lọc, được gọi là cầu thận và một ống nhỏ. Cầu thận lọc máu của bạn và ống nhỏ đưa các chất cần thiết trở lại máu của bạn và loại bỏ chất thải và nước thừa, những chất này trở thành nước tiểu. Hội chứng thận hư thường xảy ra khi các tiểu cầu thận bị viêm, cho phép quá nhiều protein rò rỉ từ máu vào nước tiểu.

    mot so benh thuong gap o than ma ban nen luu y2
    Một số bệnh thường gặp ở thận mà bạn nên lưu ý.

    Viêm cầu thận

    Viêm cầu thận là tình trạng cầu thận bị viêm, bao gồm viêm ở các tiểu cầu thận và viêm các mạch máu trong thận. Viêm cầu thận có các biểu hiện như phù, thiếu máu, tăng huyết áp, thay đổi thành phần nước tiểu… Nếu không phát hiện và điều trị sớm, viêm cầu thận có thể tiến triển thành suy thận, gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

    Ung thư thận

    Ung thư thận là tình trạng các tế bào thận phát triển quá mức, dẫn đến hình thành các khối u ác tính nguy hiểm. Bệnh ung thư thận có tỷ lệ mắc đứng thứ 3 trong các loại ung thư hệ tiết niệu, chỉ đứng sau ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bàng quang.

    Ung thư thận nếu không được điều trị sớm có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Đặc biệt là khi phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, việc điều trị khỏi là hoàn toàn không thể.

    Bệnh thận nhiễm mỡ

    Bệnh này là sự tích tụ mô mỡ xảy ra ở một số vùng của thận, bao gồm khoang sau phúc mạc, khoang quanh thận, bên ngoài bao thận, rốn thận và vùng xoang. Các mô mỡ này góp phần trực tiếp chèn ép vật lý lên thận, cản trở chức năng thận. Sự chèn ép có thể được kết hợp khi áp lực trong ổ bụng tăng cao.

    Thận đa nang

    Bệnh thận đa nang chỉ một rối loạn di truyền gây ra nhiều u nang (túi nhỏ chứa chất lỏng) phát triển trong thận. Những u nang này có thể cản trở chức năng thận và gây suy thận. Điều quan trọng cần lưu ý các nang thận riêng lẻ khá phổ biến và hầu như luôn vô hại. Tuy nhiên, bạn không nên nhầm lẫn chúng với bệnh thận đa nang, vì đây là một tình trạng riêng biệt, nghiêm trọng hơn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-so-benh-thuong-gap-o-than-ma-ban-nen-luu-y-a602951.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan