+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 21/2: Mỹ lần thứ 3 chặn nghị quyết Liên Hợp Quốc về ngừng bắn ở Gaza

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 21/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ lần thứ 3 chặn nghị quyết Liên Hợp Quốc về ngừng bắn ở Gaza

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn từ RT đưa tin, Mỹ tiếp tục phủ quyết lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) tại dải Gaza, đánh dấu lần phủ quyết thứ 3 của nước này đối với một dự thảo nghị quyết kể từ khi bắt đầu cuộc giao tranh giữa Israel-Hamas hồi tháng 10 năm ngoái.

    Có 13 trên 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết do Algeria soạn thảo, riêng Anh bỏ phiếu trắng. Washington cũng đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc sửa đổi dự thảo nghị quyết vào tháng 12/2023.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 21 2 2024 my lan thu 3 chan nghi quyet lien hop quoc ve ngung ban o gaza 2

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield bỏ phiếu phủ quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 20/2. Ảnh: AFP

    Theo quy định, một nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an phải có ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có bên nào trong 5 thành viên thường trực, bao gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Nga hoặc Trung Quốc đưa ra quyền phủ quyết.

    Yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện mà không có thỏa thuận yêu cầu Hamas thả con tin sẽ không mang lại nền hòa bình lâu dài. Thay vào đó, nó có thể kéo dài cuộc giao tranh giữa Hamas và Israel", Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói trước cuộc bỏ phiếu.

    Cách đây không lâu, bà Thomas-Greenfield đã dự đoán trước Mỹ sẽ phản đối nỗ lực ngừng bắn mới. Do nước này lo ngại nỗ lực ngừng bắn sẽ đe dọa các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Ai Cập, Israel và Qatar về việc tạm dừng chiến tranh và thả các con tin trong tay Hamas.

    Dù dự thảo nghị quyết mới nhất bị Mỹ phủ quyết không liên kết lệnh ngừng bắn với việc thả con tin. Thay vào đó, yêu cầu riêng biệt một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả ngay lập tức, vô điều kiện tất cả các con tin.

    Tổng thống Belarus cảnh báo nguy cơ bùng phát Thế chiến III

    Theo báo Dân trí, trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng những quan ngại về nguy cơ xảy ra Thế chiến III là chính đáng khi nước này đã củng cố các kế hoạch nhằm "chuẩn bị nhiều nhất có thể" cho những cuộc đối đầu trong tương lai.

    "Thế giới một lần nữa lại tiến đến gần bờ vực thẳm. Chúng ta phải chuẩn bị càng nhiều càng tốt để vô hiệu hóa các rủi ro và mối đe dọa. Có cơ sở để lo ngại về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba", ông Lukashenko nhận định.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 21 2 2024 my lan thu 3 chan nghi quyet lien hop quoc ve ngung ban o gaza2
    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: USA Today

    Cảnh báo của ông Lukashenko đến trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine, vốn sắp tiến gần tới mốc 2 năm, đã làm gia tăng lo ngại toàn cầu rằng cuộc xung đột có thể lan rộng và leo thang ngoài tầm kiểm soát.

    Đây là cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, và những cảnh báo về việc các bên sử dụng vũ khí hạt nhân đã làm tăng thêm mối lo ngại vào thời điểm các cuộc giao tranh khác cũng đang bùng phát trên thế giới.

    Belarus là một trong những quốc gia ủng hộ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, khi từng cho Moscow sử dụng lãnh thổ để đưa quân vào nước láng giềng. Nga đã chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus nhằm giúp đồng minh thân cận đảm bảo an ninh trước các mối đe dọa từ bên ngoài.

    Tuy nhiên, Belarus nhiều lần tuyên bố binh sĩ nước này chưa tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Belarus cũng kêu gọi các bên đàm phán để tiến tới lệnh ngừng bắn.

    NATO đang tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất ở châu Âu kể từ những năm 1990 với khoảng 90.000 binh sĩ tham gia trong vài tháng. Đề cập đến cuộc tập trận, ông Lukashenko cho biết các cơ quan tình báo của Minsk đang theo dõi sát sao và tiết lộ rằng khoảng 32.000 binh sĩ từ các thành viên NATO đã được triển khai "ở khu vực lân cận Belarus và Nga".

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-21-2-2024-my-lan-thu-3-chan-nghi-quyet-lien-hop-quoc-ve-ngung-ban-o-gaza-a611337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan