+Aa-
    Zalo

    1 trong 4 cháu sinh non tử vong ở Bắc Ninh: Cha mẹ mong ngóng con thụ tinh ống nghiệm, ai ngờ con ra đi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 8 năm hiếm muộn, vợ chồng chị Hà mong ngóng đứa con ra đời bằng thụ tinh ống nghiệm, song bé đã ra đi vì sinh non và chẩn đoán nhiễm khuẩn.

    Sau 8 năm hiếm muộn, vợ chồng chị Hà mong ngóng đứa con ra đời bằng thụ tinh ống nghiệm, song bé đã ra đi vì sinh non và chẩn đoán nhiễm khuẩn. 

    Bé Nguyễn Hà Vi sinh ngày 16/11/2017 khi mới 35 tuần thai. Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh tiến hành mổ bắt con vì thai suy, mẹ bị biến chứng thai kỳ tiền sản giật và huyết áp cao. Bé chào đời nặng 1,6 kg, được chẩn đoán suy hô hấp sơ sinh, nằm phòng chăm sóc đặc biệt. 3h sáng 20/11, tình trạng bé diễn tiến nặng, suy hô hấp tăng, chẩn đoán nhiễm khuẩn. Hà Vi là một trong 4 bé qua đời trong buổi sáng 20/11 tại Viện Sản Nhi Bắc Ninh.

    Cuộc gọi từ bệnh viện lúc 3h sáng hôm ấy khiến người chú là Nguyễn Thạc Hợi không thể quên. Cả gia đình lao đến viện. 9h sáng, gia đình nhận thi thể bé, lúc này cân nặng đã 1,8 kg, khuôn mặt tròn.

    Em bé được chăm sóc trong lồng kính tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh - Ảnh: Ngọc Thành.

    Hai vợ chồng chị Hà, anh Hoàn cưới nhau năm 2009. Đến 8 năm dài anh chị dành dụm chữa hiếm muộn để có tiếng khóc con thơ trong căn nhà nhỏ. Họ tiết kiệm từ đồng lương công nhân và vay mượn anh chị em để đủ chi phí hơn 100 triệu đồng cho việc thụ tinh ống nghiệm. Đầu năm 2017, hai vợ chồng thụ tinh ống nghiệm ở Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội). Thai nhi lớn lên trong niềm vui khôn tả của cả bà con họ hàng. Anh Hoàn đang là công nhân cơ khí đã chuyển về làm phụ hồ gần nhà để thuận tiện thời gian đưa đón vợ đi làm và thăm khám thai. Đến tuần thai 32 thì anh nghỉ hẳn ở nhà để chăm nom vợ. Nhưng niềm vui chẳng tày gang.

    Chiều 20/11 anh Hoàn đứng tần ngần trước khu nhà xác chờ nhận con. Khóe mắt ậng nước chực trào nhưng ngăn lại được bởi anh có nhiều việc phải lo. Lo tìm cách an ủi vợ, lo xe cộ chở con về nhà, lo hậu sự. Giữa cái lạnh đầu đông se sắt, hai bàn tay người cha cứ như thừa thãi, hết gãi đầu rồi lại đan vào nhau thật chặt. Anh chưa vui tròn khoảnh khắc đón con đầu lòng cách đây vài hôm, nay lại nhận tin dữ. 

    Kết luận ban đầu của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự dựa trên kết quả giám định pháp y cũng cho thấy bốn trẻ tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn". Bốn bé sơ sinh này, được cho đều là trẻ sinh non, yếu, nhẹ cân và mang bệnh bẩm sinh, đã tử vong sau khi được chăm sóc trong lồng ấp và được cho thở máy.

    Vụ việc đã khiến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phải về Bắc Ninh thị sát tình hình và có buổi làm việc với giới hữu trách Y tế của tỉnh này trong ngày 21/11. Một Hội đồng Chuyên môn bao gồm các bác sỹ Nhi và Sản khoa đầu ngành cùng với giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh đã được thành lập để điều tra về vụ việc.

    Ngoài 4 trẻ đã tử vong, 7 trẻ khác ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng đã được xác địch bị nhiễm trùng huyết và đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, ngay chiều tối 20/11 cùng với bốn trẻ khác cũng đang được điều trị tại bệnh viện này. Bà Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, tại buổi họp báo chiều ngày 21/11 cho biết, bốn trẻ tử vong này “đã nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị tại bệnh viện” và “Nguyên nhân nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan nhiễm khuẩn bệnh viện”.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/1-trong-4-chau-sinh-non-tu-vong-o-bac-ninh-cha-me-mong-ngong-con-thu-tinh-ong-nghiem-ai-ngo-con-ra-di-a210469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan