2 máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận do va chạm nhau


Thứ 7, 02/05/2015 | 02:35


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Theo trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, 2 máy bay đã va chạm nhau ở độ vừa phải và đang trong quá trình bay lên.

(ĐSPL) - Theo trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, 2 máy bay đã va chạm nhau ở độ vừa phải và đang trong quá trình bay lên.

Liên quan đến tin tức về vụ 2 máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nói: “Sẽ phải có thời gian để giải mã hộp đen, tuy nhiên đến thời điểm này cơ bản có thể khẳng định là hai máy bay Su-22 rơi trên biển Phú Quý (Bình Thuận) không xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật mà thuộc vấn đề thao tác, dẫn đến hai máy bay đã va chạm với nhau trên không”.

Cũng theo trung tướng Tuấn, 2 máy bay đã va chạm nhau ở độ vừa phải và đang trong quá trình bay lên. Tai nạn như vậy không phải là hi hữu trong quá trình luyện tập, biểu diễn.

Máy bay tiêm kích bom Su-22M4 của Không quân Việt Nam tập luyện phóng tên lửa. (Ảnh: Tấn Tú/báo Thanh niên).

Gần đây, ở một số nước cũng đã từng xảy ra tai nạn máy bay ở những tình huống tương tự khi các máy bay bay quá gần nhau.

Cụ thể, tại Triển lãm hàng không và biển quốc tế Langkawi (LIMA) diễn ra ở Malaysia vào tháng 3/2015, hai chiếc máy bay KT-1 B thuộc đội máy bay nhào lộn Jupiter của Indonesia cũng bất ngờ va chạm khi đang luyện tập chuẩn bị trình diễn và các phi công đã may mắn nhảy dù ra được.

“Đây cũng giống như việc đi điều khiển xe cộ, thỉnh thoảng vẫn xảy ra va chạm do quá trình điều khiển thao tác”, Trung tướng Tuấn nói.

Trung tướng Tuấn cho biết thêm, việc giải mã hộp đen trong thời gian tới sẽ giúp đưa hai máy bay về “tình trạng ban đầu”, có nghĩa là xác định rõ thời điểm hai máy bay va chạm, độ cao, vận tốc bay…, để làm rõ hơn nguyên nhân tai nạn.

2 hộp đen và thi thể 2 phi công đã được tìm thấy nên quá trình tìm kiếm hai máy bay Su-22 của lực lượng tìm kiếm hỗn hợp sẽ kết thúc.

Được biết, lễ viếng và truy điệu 2 phi công sẽ do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng khu vực phía Nam (Gò Vấp, TP.HCM) vào sáng ngày 3/5, sau đó an táng tại quê nhà theo nguyện vọng của 2 gia đình.

Ngoài việc tiến hành các thủ tục công nhận Liệt sỹ cho 2 phi công gặp nạn, Quân đội cũng quyết định truy phong từ Trung tá lên Thượng tá đối với liệt sỹ phi công Lê Văn Nghĩa (nguyên Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 937) và truy phong từ Đại úy lên Thiếu tá đối với liệt sỹ phi công Nguyễn Anh Tú (nguyên Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn Không quân 937).

Đồng thời, Ban Thanh niên Quân đội cũng đã làm thủ tục đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm đối với liệt sỹ phi công Nguyễn Anh Tú.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video:  'Hộp đen đặc biệt' giúp máy bay không mất tích

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-may-bay-su-22-roi-o-binh-thuan-do-va-cham-nhau-a92879.html