+Aa-
    Zalo

    39 người sống chen chúc trong một phòng trọ 90 m2 ngay giữa Thượng Hải

    ĐS&PL Cơ quan chức năng phát hiện có tới 39 người chen chúc bên trong căn phòng có diện tích 90 m2, kê 16 giường.
    39 nguoi chen chuc trong 1 can ho chung cu he lo thuc te dang so tai thanh pho dat do bac nhat trung quoc dspl
    Căn hộ 39 người cùng thuê trọ tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Ngày 18/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin, cảnh sát đã phát hiện  có tới 39 người chen chúc sinh sống trong một căn hộ rộng 90m vuông tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

    Căn hộ thuộc khu chung cư cao cấp Pudong New Area, được một người tên Sun đứng ra thuê và cải tạo, trang bị 16 giường tầng quanh nhà cùng một giường đơn trong khu bếp.

    Sun nộp cho chủ căn hộ 13.000 nhân dân tệ (khoảng 2.000 USD) tiền thuê nhà mỗi tháng và thu 700 nhân dân tệ (khoảng 109 USD) cho mỗi người thuê trọ.

    Cảnh sát Thượng Hải thâm nhập căn hộ này hồi đầu tuần, sau khi nhận được nhiều thông tin phản ánh từ hàng xóm.

    Những người ở trọ sau đó bị buộc phải rời đi. Đa phần họ là nhân viên làm việc tại một nhà hàng gần khu căn hộ, thường làm việc về muộn vào ban đêm.

    “Nhiều người hút thuốc vào ban đêm và gọi điện thoại ngoài hành lang” - một quản lý khu dân cư cho hay.

    Một sĩ quan cảnh sát cũng cho rằng việc quá nhiều người dùng chung một căn hộ sẽ gây ra nguy cơ mất an toàn vì quá tải các loại ổ cắm, sử dụng nguồn điện quá tải và cạn nguồn cung cấp nước.

    Vụ việc làm dấy lên cuộc tranh luận về an toàn nhà ở ở Trung Quốc cũng như hoàn cảnh của những người thu nhập thấp khi giá bất động sản tiếp tục tăng cao ở thành phố lớn nhất đại lục.

    Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Bất động sản Trung Quốc, giá thuê nhà trung bình tại Thượng Hải rơi vào khoảng 90 tệ (hơn 320 ngàn đồng) cho mỗi mét vuông trong quý đầu năm 2021, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

    "Rất nhiều người phải tới thành phố lớn để làm việc. Làm sao tất cả họ có thể kiếm đủ tiền để trang trải cho chi phí ngày càng cao? Đây là một vấn đề xã hội không dễ giải đáp," - một người dùng trên mạng xã hội Weibo chia sẻ.

    Chính bởi vậy, chuyện thuê chung và nhồi nhét là rất bình thường tại các siêu thành phố như Bắc Kinh và Thượng Hải, giữa cơn bão giá nhà đất. Các chủ hộ hoặc trung gian thường cải tạo căn hộ 2 phòng ngủ thành nơi có thể chứa 10 người hoặc hơn. Mục đích là để kiếm nhiều tiền hơn so với tiền thuê nhà thông thường.

    Thực tế, việc cho thuê nhồi nhét như vậy là trái luật tại Trung Quốc, trở thành mục tiêu phải phá bỏ. Tuy nhiên do nhu cầu nhà ở tăng quá nhanh, hành vi này xuất hiện ngày càng nhiều hơn khi lợi nhuận mang lại vượt xa so với rủi ro họ phải hứng chịu nếu bị phát hiện.

    Nhiều thảm kịch đã xảy ra tại những khu căn hộ như vậy. Năm 2017, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu căn hộ tại Bắc Kinh, khiến 19 người thiệt mạng. Theo kết quả điều tra, những căn hộ ở tầng 1 và 2 đã bị chia thành nhiều phòng nhỏ hơn với hơn 400 người sinh sống.

    Năm 2020, một tòa chung cư ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam bốc cháy, nguyên nhân do chập mạch nguồn điện do quá tải. Điều tra sau đó phát hiện phần lớn các căn hộ trong tòa nhà bị phân chia thành những phòng nhỏ hơn để cho thuê theo nhóm.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/39-nguoi-song-chen-chuc-trong-mot-phong-tro-90-m2-ngay-giua-thuong-hai-a504493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan