+Aa-
    Zalo

    4 máy đếm tiền cháy khi kiểm đếm số tiền cực “khủng” trong nhà quan tham Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Số tiền trong nhà Ngụy Bằng Viễn - cựu Vụ phó Vụ Than đá thuộc Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, nhiều đến mức 4 máy đếm tiền bị cháy do hoạt động quá công suất.

    Tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin, cơ quan chức năng bắt giữ Ngụy Bằng Viễn - cựu Vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc từ tháng 5/2014 do tình nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - cụm từ ám chỉ tham nhũng.

    Được biết, cựu Vụ phó Vụ Than đá bị cáo buộc nhận hối lộ của hơn 200 doanh nghiệp để trao thầu các dự án liên quan đến năng lượng hay mua trang thiết bị trong giai đoạn từ năm 2000 - 2014.

    Khi tiến hành khám xét một căn hộ để không của Ngụy Bằng Viễn, cảnh sát phát hiện số tiền khoảng hơn 200 triệu NDT (tương đương gần 33 triệu USD), nặng gần 3 tiếng. Đây là số tiền mặt lớn nhất bị tịch thu từ trước đến nay.

    4 may dem tien chay khi kiem dem so tien cuc khung trong nha quan tham trung quoc1
    Ngụy Bằng Viễn - cựu Vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: Caixin

    Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ các nhà điều tra cho biết, cả căn hộ trống trơn, chỉ có duy nhất chiếc giường. Dứới gầm giường, nhân viên điều tra phát hiện có nhiều thùng giấy, túi du lịch và vali chứa đầy tiền mặt, trong đó có cả USD, Euro, bảng Anh... và số lượng lớn NDT.

    Thời điểm đó, một ngân hàng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) phải dùng tới 16 máy đếm tiền để kiểm đếm trong hơn nửa ngày. Tờ tiền mặt mệnh giá cao nhất là 100 NDT, gồm ít nhất một triệu tờ, có thể cao 100m nếu được xếp chồng lên nhau. Lượng tiền nhiều đến mức 4 máy đếm tiền đã bị cháy do hoạt động quá công suất.

    Theo tờ Nhân dân Nhật báo, Ngụy Bằng Viễn từng có nhiều năm công tác tại Ủy ban cải cách và phát triển trung ương Trung Quốc. Đến năm 2008, khi Trung Quốc thành lập cục Năng lượng, ông Ngụy được điều về làm Vụ phó Vụ Than đá thuộc cục này.

    Trong 6 năm nắm chức Vụ phó Vụ Than đá thuộc cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, Ngụy Bằng Viễn có thu nhập trung bình mỗi ngày, bao gồm cả lương và khoản "ngoài lương" là 91.300 NDT (hơn 14.600 USD).

    Mặc dù cất giấu một lượng tiền mặt “cực khủng” trong nhà, Ngụy Bằng Viễn bên ngoài vẫn thể hiện bản thân là một quan chức chân chất, ăn mặc xoàng xĩnh và đi làm bằng xe đạp cũ.

    Trên thực tế, kết quả điều tra cho thấy Ngụy Bằng Viễn hàng ngày đi làm bằng một chiếc ô tô Audi hạng sang. Chiếc xe được đậu ở một nơi gần chỗ làm, sau đó Ngụy Bằng Viễn giả vờ đi xe đạp đến cơ quan.

    XEM THÊM: Vì sao Nga đẩy mạnh sản xuất xe tăng T-80 thay vì siêu tăng T-90M Proriv?

    4 may dem tien chay khi kiem dem so tien cuc khung trong nha quan tham trung quoc
    Cơ quan chức năng phát hiện số tiền "khủng" trong căn hộ của Ngụy Bằng Viễn. Ảnh minh họa 

    Tháng 10/2016, Tòa án ở thành phố Bảo Định (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) tuyên Ngụy Bằng Viễn án tử hình vì nhận hối lộ, hoãn thi hành án 2 năm, theo Tân Hoa Xã.

    Theo quy định, nếu sau 2 năm tử tù không vi phạm thêm tội thì được giảm hình phạt xuống tù chung thân. Có nghĩa trên thực tế, Ngụy Bằng Viễn sẽ phải ngồi tù suốt đời và không được tạm tha hay ra tù trước hạn.

    Toàn bộ số tiền thu được tại nhà Ngụy Bằng Viễn bị sung công quỹ. "Ngụy Bằng Viễn sở hữu số tài sản lớn, vượt quá thu nhập hợp pháp mà không giải thích được nguồn gốc", bản tin của Tân Hoa Xã cho hay.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-may-dem-tien-chay-khi-kiem-dem-so-tien-cuc-khung-trong-nha-quan-tham-trung-quoc-a592486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan