+Aa-
    Zalo

    5 câu hỏi thường gặp nhất về bệnh ung thư tuyến giáp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ung thư tuyến giáp là căn bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy trang bị cho bản thân các kiến thức về bệnh là điều cần thiết để có thể phát hiện sớm.

    Ung thư tuyến giáp là căn bệnh ung thư nguy hiểm. Vì vậy trang bị cho bản thân các kiến thức về bệnh là điều cần thiết để có thể phát hiện sớm và không bỏ lỡ mất giai đoạn vàng để điều trị bệnh.

    1. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp là gì?

    - Rối loạn hệ miễn dịch: Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp là những người có hệ miễn dịch bị rối loạn và suy yếu. Khi hệ miễn dịch suy yếu làm cho cơ thể không có khả năng chống lại các tác nhân tấn công gây bệnh. Từ đó làm cho tuyến giáp bị ảnh hưởng và dẫn đến ung thư.

    - Nhiễm chất phóng xạ: nhiễm chất phóng xạ làm ảnh hưởng đến tuyến giáp.

    Yếu tố làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến giáp là: nhiễm chất phóng xạ, rối  loạn hệ miễn dịch, di truyền,.....

    - Yếu tố di truyền: Ung thư không phải là bệnh di truyền, nhưng nếu gia đình có người mắc ung thư giáp thì người thân gia đình ấy có khả năng mắc cao hơn những người bình thường.

    - Tuổi tác, thay đổi hooc-môn: Những người ở độ tuổi có nguy cơ cao mắc ung thư từ 30- 50 tuổi. Đặc biệt, ở phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-4 lần so với nam giới.

    - Do mắc bệnh tuyến giáp: Người đã từng hoặc đang mắc bệnh về giáp sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác.

    - Các nguyên nhân khác: rượu bia, thiếu iot, thuốc lá, , thừa cân, béo phì,....

    Với những người nằm 1 trong các yếu tố trên cần lưu ý đến các biểu hiện khác thường của cơ thể và thường xuyên đi khám sức khỏe định  kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

    2. Các dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến giáp là gì?

    Những dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cần lưu ý đó là:

    - Xuất hiện khối u, hạch ở vùng cổ.

    - Bị khàn tiếng.

    - Khó thở.

    - Khó nuốt, đau họng.

    - Da ở vùng cổ bị sạm, giảm cân, mệt mỏi,....

    3. Điều trị ung thư tuyến giáp như thế nào?

    Với mỗi bệnh nhân sẽ có một phác đồ điều trị khác nhau. Bởi khi quyết định sử dụng phương pháp nào cần phải dựa vào các yếu tố như:

    - Mục đích điều trị ung thư.

    - Giai đoạn phát hiện bệnh, sự phát triển của tế bào ung thư.

    - Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, mức độ tiếp nhận phác đồ của cơ thể….

    Thông thường việc điều trị cho bệnh nhân ung thư được sử dụng 3 phương pháp chính như:

    - Phương pháp phẫu thuật: Phù hợp với những bệnh nhân phát hiện sớm. Khối u còn nhỏ chưa lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ưu điểm là tiêu diệt khối u nhanh, bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. Nhưng một số tế bào ung thư lân cận nhỏ xung quanh tuyến giáp không được cắt bỏ và đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng di căn.

    Phẫu thuật cắt bỏ khối u trong tuyến giáp

    - Phương pháp xạ trị: Thường được sử dụng kết hợp với phẫu thuật và hóa trị để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Hoặc được sử dụng đơn độc để trị ung thư. Tuy nhiên chúng cũng mang lại các tác dụng phụ cho người bệnh. Và khối u di căn đến nhiều cơ quan thì ít được áp dụng.

    - Phương pháp hóa trị: Thường được sử dụng cho trường hợp tế bào ung thư đã di căn, không áp dụng được phẫu thuật và xạ trị. Biện pháp này gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình điều trị ung thư. Tuy nhiên một số tác dụng sẽ hết khi bệnh nhân kết thúc quá trình điều trị.

    4. Bệnh ung thư tuyến giáp sống được bao lâu?

    Ung thư tuyến giáp có tỷ lệ sống khả quan hơn những loại ung thư khác. Nếu bệnh nhân phát hiện sớm tỷ lệ sống sau 5 năm khá cao khoảng 99%. Đến giai đoạn cuối tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 28% - 51%.

    Tuy nhiên đây chỉ là những con số mang tính chất tham khảo bởi bệnh nhân sống được bao lâu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tinh thần, phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt,... Do đó không có câu trả lời cụ thể nào cho từng bệnh nhân cả. Điều quan trọng là bệnh nhân cần phải có tinh thần thật vững để đối diện với căn bệnh nguy hiểm này.

    Ung thư tuyến giáp nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị đúng cùng với các phương pháp hỗ trợ tốt thì bệnh nhân hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh, sống tốt thêm nhiều năm liền.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-cau-hoi-thuong-gap-nhat-ve-benh-ung-thu-tuyen-giap-a277464.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan