+Aa-
    Zalo

    ACV nói gì về thông tin thuế, phí sân bay làm giá vé bay tăng vọt?

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo ACV cho rằng thông tin chi phí sân bay tác động đến giá vé máy bay tăng cao gần đây được hãng bay nêu ra là chưa chính xác.

    Báo Vietnam Plus đưa tin, liên quan đến việc nhiều người dân phản ánh do thuế, phí sân bay cao nên giá vé máy bay “nhảy vọt,” Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng và làm rõ về vấn đề này.

    Theo lãnh đạo ACV, doanh nghiệp này hiện đang thu hộ Nhà nước giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các hãng hàng không.

    “Mức thu hộ dịch vụ này được thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định tại Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý,” lãnh đạo ACV khẳng định.

    Ngoài ra, mức giá dịch vụ này áp dụng hơn 7 năm từ Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ngày 8/8/2017, đến nay chưa thay đổi.

    Về giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách và hành lý, lãnh đạo ACV khẳng định đây là dịch vụ ACV thu của hành khách đi máy bay theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải. Hiện tại, các hãng hàng không đang thu hộ ACV giá dịch vụ này và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu theo quy định tại Điều 8, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.

    Với các dịch vụ tại cảng do Nhà nước quy định khung giá, ACV đang thu của các hãng hàng không giá dịch vụ sân đậu tàu bay, cho thuê cầu dẫn khách, thuê quầy làm thủ tục hành khách, cho thuê băng chuyền hành lý và xử lý hành lý tự động… Mức thu các dịch vụ này cũng thực hiện theo khung giá quy định của Nhà nước tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT.

    Theo tính toán của ACV, tiền thu từ các dịch vụ này đối với một chuyến bay của máy bay Airbus A320/321 là khoảng 3 triệu đồng/chuyến bay, rất nhỏ so với cơ cấu chi phí cho một chuyến bay của hãng hàng không. Nếu phân bổ cho hành khách đi máy bay thì chỉ khoảng 15.000 đồng/người.

    Giá vé máy bay nội địa trong bốn tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ. Ảnh: Vietnam+

    Giá vé máy bay nội địa trong bốn tháng đầu năm tăng cao so với cùng kỳ. Ảnh: Vietnam+

    Một khoản thu khác mà ACV đang thu là giá dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất. Cụ thể, theo đại diện ACV, tại các cảng hàng không chi nhánh trừ 4 Cảng hàng không lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay.

    Theo báo Tuổi trẻ, phía ACV cho biết, với Vietnam Airlines, Vietjet, từ năm 2012 đến nay, cảng điều chỉnh tăng giá một lần 5% vào năm 2019. Số tiền thu từ dịch vụ này chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321, là 30.000 đồng/hành khách.

    Trung bình chi phí cảng thu mỗi hành khách từ 125.000 đến 170.000 đồng, tùy sân bay. Ngày 7 đến 9/5, đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với các hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. 

    Nội dung thanh tra hoạt động kê khai, minh bạch thông tin giá vé máy bay từ 1/1/2024 đến nay. Đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam có 10 thành viên. Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm làm trưởng đoàn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/acv-noi-gi-ve-thong-tin-thue-phi-san-bay-lam-gia-ve-bay-tang-vot-a420458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan