+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore, Bhutan, Mauritius

    (ĐS&PL) - Chính phủ Ấn Độ đã công bố quyết định phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo đến 3 nước gồm Bhutan, Singapore và Mauritius.

    Theo tin kinh doanh mới nhất về xuất khẩu gạo trên báo Công Thương, ngày 30/8, Tổng cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã công bố quyết định phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo đến 3 nước gồm Bhutan, Singapore và Mauritius.

    Theo quyết định, lượng gạo mà Ấn Độ đồng ý xuất cho Bhutan là 79.000 tấn, Singapore 50.000 tấn và Mauritius 14.000 tấn. Tất cả đều là gạo trắng non-basmati.

    an do cho phep xuat khau gao sang singapore bhutan mauritius
    Ấn Độ đã phân bổ hạn ngạch xuất khẩu gạo sang Singapore, Bhutan và Mauritius.

    Ngoài quyết định trên, nước này cũng cho phép các lô hàng gạo trắng non-basmati bị kẹt ở cảng (do lệnh cấm xuất khẩu ngày 20/7 được đưa ra một cách đột ngột) được phép xuất khẩu. Các lô hàng này vẫn phải chịu mức thuế 20% theo quy định áp thuế được đưa ra trước đó (ngày 9/9/2022).

    Trước đó, theo Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ thì có khoảng 150.000 tấn gạo trắng non-basmati thuộc dạng này đang bị kẹt ở nhiều cảng khác nhau. Các lô hàng sẽ giúp ích cho các nhà xuất khẩu và cả các nhà nhập khẩu, chủ yếu là những quốc gia đông và tây Phi vốn gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

    Như vậy, với cả 2 quyết định nói trên, tổng lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ sắp tới vào khoảng 300.000 tấn.

    Trong một diễn biến khác, tại nguồn cung gạo lớn thứ 2 thế giới là Thái Lan, ngày 30/8, cũng chính thức điều chỉnh tăng giá gạo xuất khẩu. Cụ thể, tăng 34 USD/tấn đối với sản phẩm gạo 5%, lên mốc 646 USD/tấn cao hơn gạo cùng phẩm cấp của Việt Nam 3 USD. Bên cạnh đó, tăng 25 USD đối với gạo 25% tấm lên mức 607 USD/tấn, vẫn thấp hơn so với gạo Việt Nam 21 USD/tấn.

    Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đánh giá, giá hiện tại vẫn còn thấp hơn một chút so với đỉnh điểm ngày 9.8 là gạo 5% tấm 648 USD/tấn và gạo 25% tấm 612 USD/tấn.

    Xu hướng tăng giá gạo trở lại có thể xảy ra trong tháng 9 vì một trong những nguồn cung quan trọng là Myanmar đang cân nhắc tạm dừng xuất khẩu gạo, thông tin trên báo Thanh niên.

    Gạo là lương thực chính của khoảng một nửa dân số thế giới. Trong đó, Ấn Độ chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới, trong đó có nhiều quốc gia nghèo, dễ bị tổn thương ở châu Á và châu Phi. Vì vậy, các biện pháp hạn chế của Ấn Độ được đưa ra vào thời điểm chi phí lương thực vẫn tăng cao, lạm phát xảy ra ở nhiều quốc gia do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine, thời tiết bất ổn trên khắp thế giới đang đe dọa nguồn cung. Điều đó, có thể làm giá lương thực tăng thêm, cũng như ảnh hưởng đến một số quốc gia nghèo hơn vẫn đang vật lộn để phục hồi sau cuộc suy thoái kinh tế.

    Gạo non-basmati là các loại gạo không phải basmati, một loại gạo hạt dài được trồng chủ yếu ở Ấn Độ và Pakistan.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-cho-phep-xuat-khau-gao-sang-singapore-bhutan-mauritius-a589177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo

    Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo

    Thị trường lương thực toàn cầu có thể biến động hơn nữa, khi tới đây Myanmar sắp tới sẽ hạn chế xuất khẩu tất cả các loại gạo.