+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Ấn Độ kể về tình trạng kinh hoàng trong bệnh viện giữa "sóng thần" COVID-19

    ĐS&PL Dịch COVID-19 diễn biến nghiêm trọng ở Ấn Độ khiến các bác sĩ trẻ khủng khoảng và bị sốc khi đối mặt với các ca tử vong.

    "Chúng tôi chỉ được chuẩn bị trong vòng một tháng. Là những bác sĩ mới, chúng tôi đang rơi vào trạng thái khủng hoảng. Đây là một công việc nặng nhọc và không có thời gian để ngồi nghỉ, dù chỉ một lúc", đó là chia sẻ của Pandeya, một bác sĩ thực tập 22 tuổi người Ấn Độ.

    Ấn Độ ngày 10/5 ghi nhận 22.662.410 ca nhiễm và 246.146 ca tử vong do dịch COVID-19, tăng lần lượt 366.499 và 3.748 trường hợp trong 24 giờ qua.

    Dịch bệnh tiếp tục lây lan đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hệ thống y tế ở nước này. Đối với những bác sĩ trẻ vừa hoàn thành chương trình học, vào bệnh viện thực tập lúc này giống như "vật lộn giữa dòng nước xoáy".

    bac si an do ke ve tinh trang kinh hoang trong benh vien giua song than covid19 01
    Bác sĩ thực tập Pandeya. Ảnh: HWW

    Vào cuối tháng 2/2021, Pandeya vừa hoàn thành chương trình học ở bang Gujarat, khi số ca nhiễm được xác nhận ở bang này là khoảng 400 trường hợp. Cô được chuyển đến một bệnh viện địa phương để thực tập vào tháng 3 (giai đoạn cuối của khóa đào tạo y khoa và chỉ có thể chính thức tốt nghiệp sau kỳ thực tập) và số ca nhiễm được xác nhận khi này là khoảng 1.500 trường hợp. Sau khi cô làm việc tại đây một tháng, số ca nhiễm đã tăng lên 12.500.

    Thời gian biểu của Pandeya và các đồng nghiệp phải thay đổi liên tục để theo kịp sự thay đổi hàng giờ của tình hình dịch bệnh. Có khoảng thời gian cô ấy phải trực 12 giờ/ngày trong 7 ngày liên tục, bất kể là ngày hay đêm.

    "Chúng tôi không thể làm gì khác. Chúng tôi đang rơi vào tình trạng khó khăn", Pandeya chia sẻ có lần cô cần chăm sóc 60 bệnh nhân và chỉ có hai bác sĩ khác tham gia ca trực.

    bac si an do ke ve tinh trang kinh hoang trong benh vien giua song than covid19 02
    Bệnh nhân mắc COVID-19 đang được điều trị tại trung tâm oxy của một bệnh viện Ấn Độ. Ảnh: HWW

    Tại các khu COVID-19 không nguy kịch, nơi bệnh nhân được coi là "ổn định", có ít bác sĩ được chỉ định hơn. Pandeya cho biết tất cả đều cảm thấy thiếu hụt lao động trầm trọng.

    Cô chia sẻ thêm, khi có quá nhiều bệnh nhân, làm việc trong khoa hồi sức cấp cứu sẽ rất "kinh khủng", đến mức bác sĩ không thể chăm sóc cho tất cả bệnh nhân và phải đưa ra "đánh giá ưu tiên".

    Pandeya nói rằng việc đánh giá cách ưu tiên bệnh nhân và chứng kiến ​​nhiều trường hợp tử vong là điều mà các bác sĩ thường mất nhiều năm để học hỏi hoặc trải nghiệm.

    Tuy nhiên, hiện tại khi đối mặt với một dịch bệnh nghiêm trọng như COVID-19, các sinh viên thực tập phải trưởng thành "cực kỳ nhanh chóng".

    "Nhiều người bạn của tôi đã sốc khi phải đối mặt với cái chết của bệnh nhân trong ngày hoặc đêm đầu tiên làm việc của họ", Pandeya chia sẻ.

    bac si an do ke ve tinh trang kinh hoang trong benh vien giua song than covid19 03
    Trong tình trạng quá tải, các bác sĩ Ấn Độ sẽ phải đưa ra "đánh giá ưu tiên" với mỗi bệnh nhân. Ảnh: HWW

    Trước tình trạng quá tải hệ thống y tế do số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 hàng ngày liên tục gia tăng, chuyên gia y tế Ấn Độ ngày càng gây áp lực, kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi phải áp phong tỏa toàn quốc như khi nước này đối phó với làn sóng COVID-19 hồi năm ngoái.

    Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) đề nghị chính phủ nước này thực hiện lệnh phong tỏa "toàn diện, được lên kế hoạch tốt và được thông báo trước" toàn quốc, thay vì các lệnh giới nghiêm ban đêm hay các biện pháp hạn chế lẻ tỏ do chính quyền bang tự áp đặt.

    Hoa Vũ (Theo HWW)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-an-do-ke-ve-tinh-trang-kinh-hoang-trong-benh-vien-giua-song-than-covid-19-a500057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan