+Aa-
    Zalo

    Bài 1: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống cháy nổ đối với lĩnh vực kinh doanh gas

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay, công tác PCCC đang nóng hơn bao giờ hết trên toàn quốc. Tuy nhiên ở một số địa phương, công tác PCCC vẫn còn sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh gas.

    Gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, có nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao. Do đó, pháp luật đã có quy định chặt chẽ nhằm quản lý đối với việc kinh doanh mặt hàng này, đặc biệt là các kho chứa bình gas.

    Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều kho chứa bình gas không phép, trái phép không đảm bảo an toàn, chứa số lượng lớn bình gas, có nguy cơ cháy nổ cao.

    Những năm qua, nhiều vụ hỏa hoạn liên quan đến lĩnh vực gas đã để lại hậu quả rất lớn như vụ cháy cửa hàng kinh doanh gas ở phường Sa Pa, thị xã Sa Pa (Lào Cai); vụ nổ kho chứa hơn 100 bình gas ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế; vụ cháy cửa hàng kinh doanh gas tại đường Thiên Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

    50c8dfe5e20b35556c1a-1698308649.jpg
    Kho chứa hàng chục ngàn bình gas nằm trên đất nông nghiệp tại thôn Tân Đức, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

    Theo khảo sát của PV, tại tỉnh Hà Giang có hai kho chứa hàng chục ngàn bình gas đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Một kho rộng cả ngàn m2 nằm trên diện tích đất nông nghiệp tại thôn Tân Đức, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Theo nguồn tin của PV thì một số cơ quan chuyên môn của tỉnh Hà Giang xác định kho chứa bình gas này vô chủ, không ai thừa nhận đã tập kết bình gas tại đây.

    Một kho chứa bình gas khác tại Km22, thuộc thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang đã được tập kết từ lâu. Nhiều bình gas đã bị cỏ, dây leo mọc phủ kín lên trên. Đáng nói kho chứa bình gas này nằm sát cạnh một cây xăng, nên nếu không may xảy ra cháy nổ thì hậu quả sẽ là rất lớn.

    88d7124757a980f7d9b8-1698308649.jpg
    Kho chứa bình gas nằm sát cây xăng tại Km22, thuộc thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

    Thực tế, thời gian qua, nhiều địa phương đã làm tốt công tác PCCC. Tuy nhiên có địa phương, các cơ quan chức năng vẫn còn tỏ ra thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác giám sát, nắm bắt địa bàn. Do đó để nâng cao tính hiệu quả của công tác PCCC và trách nhiệm khi xảy ra cháy nổ thì cần phải xử lý nghiêm, quy trách nhiệm đối với người đứng đầu của các đơn vị có liên quan.

    Đối với các kho chứa bình gas ở tỉnh Hà Giang, để giải quyết vấn đề này, lực lượng PCCC Công an tỉnh Hà Giang cũng như lực lượng quản lý thị trường cần phải nắm bắt và giám sát kịp thời các kho này, từ đó có biện pháp nhằm làm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ nếu thuộc trách nhiệm của mình, hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nếu không thuộc lĩnh vực mình quản lý.

    Tránh tư duy nắm rõ, biết rõ nhưng làm ngơ vì cho rằng không thuộc thẩm quyền của mình. Bởi trách nhiệm PCCC là của toàn dân, toàn xã hội. 

    777b6e552bbbfce5a5aa-1698308651.jpg
    Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, với phương châm ở địa bàn nào có tồn tại các kho chứa bình gas trái phép thì phải xử lý nghiêm.

    Ngoài ra, giải pháp chung để phòng chống cháy nổ trong lĩnh vực kinh doanh gas, nhất là vấn đề kho bãi trái phép có nguy cơ cháy nổ cao thì ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cần yêu cầu các cá nhân, tổ chức ký cam kết cụ thể.

    Bên cạnh đó tăng cường nắm bắt địa bàn, tăng cường nguồn tin từ nhân dân, để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia hành vi vi phạm nêu trên. 

    Và giải pháp quan trọng hơn: phải nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, với phương châm ở địa bàn nào có tồn tại các kho chứa bình gas trái phép, thì phải xử lý nghiêm người đứng đầu phụ trách lĩnh vực PCCC. 

    Áp dụng đồng bộ các giải pháp trên là cách hữu hiệu nhất để đảm bảo tuyệt đối về phòng chống cháy nổ liên quan các kho chứa bình gas.

    (Còn nữa)

     

     Nhóm PV
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-1-neu-cao-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-trong-cong-tac-phong-chong-chay-no-doi-voi-linh-vuc-kinh-doanh-gas-a597012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.