+Aa-
    Zalo

    Bằng lái ô tô có thay thế được bằng lái xe máy không?

    (ĐS&PL) - Giấy phép lái xe (bằng lái xe) là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Trường hợp dùng bằng lái xe ô tô thay cho bằng lái xe máy thì có được không?

    Tại Khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã quy định về điều kiện của người lái xe khi tham gia giao thông. Theo đó, người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

    doi giay phep lai xe
    Bằng lái ô tô có thay thế được bằng lái xe máy không. Ảnh: Minh hoạ

    Đồng thời theo quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư 54/2019/TT-BGTVT thì xe ôtô và xe máy là 2 loại phương tiện cơ giới khác nhau nên khi điều khiển phương tiện nào, người lái xe phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đó.

    Theo luật giao thông đường bộ, giấy phép lái xe (bằng lái xe) là loại giấy tờ chứng nhận người sở hữu có đủ điều kiện và khả năng điều khiển một loại phương tiện xe cơ giới nào đó. 

    Luật này cũng quy định người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông bắt buộc phải có bằng lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển. Có nghĩa là khi điều khiển xe mô tô, người lái phải có bằng xe máy. Nếu lái xe ô tô, tài xế phải có bằng lái ô tô. Và tất nhiên không thể dùng bằng ô tô để thay thế cho bằng lái xe máy và ngược lại.

    Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, người tham gia giao thông không thể dùng bằng lái xe ô tô thay thế cho bằng lái xe máy. Nói cách khác, người điều khiển phương tiện phải sử dụng bằng lái xe phù hợp với loại xe mà mình đang điều khiển.

    XEM THÊM: Mức xử phạt đối với ô tô kinh doanh vận tải không lắp camera hành trình

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-lai-o-to-co-thay-the-duoc-bang-lai-xe-may-khong-a591510.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan