+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Mắt Hà Nội lên tiếng vụ bé trai 2 tuổi mù lòa một bên mắt sau khi bóc giả mạc

    (ĐS&PL) - Ngày 22/8, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 lên tiếng vụ bé trai 2 tuổi mù lòa một bên mắt sau khi bóc giả mạc tại bệnh viện.

    Cụ thể, theo thông tin gia đình cung cấp, ngày 29/7 cháu L.H.Đ (2 tuổi, Hà Nội) bị đau và sưng mắt. Sáng 30/7 gia đình đưa Đ đi đến Bệnh viện Mắt Hà Nội sơ sở 2 khám mắt. Tại đây, bác sĩ kết luận viêm kết mạc có giả mạc yêu cầu bóc giả mạc ngay lập tức 2 mắt. Tuy nhiên, cháu chỉ bị một mắt và một mắt bình thường.

    Sau bóc mắt, cháu về sưng nề không mở được mắt bà chảy dịch. Bác sĩ hẹn tái khám sau 2 ngày. Ngày 1/8, gia đình đưa cháu tái khám, được bác sĩ kiểm tra và cũng vẫn kết luận viêm kết mạc cấp có giả mạc, bác sĩ yêu cầu bóc lần 2.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, chị Vũ Ánh Tuyết (mẹ bé Đ), chia sẻ do không thể tự vạch ra để kiểm tra mắt cho con được nên gia đình đã hỏi bác sĩ về việc mua thêm thuốc để điều trị cho bé. Tuy nhiên, bác sĩ cho thuốc về nhỏ và giải thích rằng, việc sưng, phù nề là dấu hiệu bình thường của việc bóc giả mạc và nói gia đình yên tâm, sẽ không có ảnh hưởng gì.

    Ngày 3/8, gia đình tiếp tục tái khám lần ba theo lịch, thì mắt con đã trở nặng, bác sĩ yêu cầu chuyển tuyến trên. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, con được gây mê để kiểm tra, bác sĩ kết luận bị viêm loét giác mạc dọa thủng, tiên lượng nặng, đã hoại tử 7mm.

    “Quá trình chỉ có mấy ngày mà không cứu được mắt của con nữa. Đến nay đã gần 20 ngày kể từ ngày tai họa ập đến, gia đình vẫn chưa thể chấp nhận sự thật là một bên mắt con đã hỏng vĩnh viễn", bố cháu Đ chia sẻ.

    36952371223188212549883782449776645570824499n
    Từ một cậu bé khôi ngô tuấn tú, giờ Đ hỏng đi một bên mắt

    Bệnh viện lên tiếng lý giải

    Liên quan đến vụ việc trên, Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết ngày 30/07/2023, bệnh viện có tiếp nhận thăm khám và điều trị ngoại trú cho cháu L.H.Đ với triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ.

    Lần 1, ngày 30/07/2023, cháu Đ được gia đình đưa tới khám với triệu chứng: mắt phải kết mạc cương tụ có giả mạc mỏng, giác mạc trong; mắt trái mi sưng nề, kết mạc cương tụ giả mạc dày, giác mạc trong, mắt trái có chỉ định bóc giả mạc lần 1.

    Lần 2, ngày 1/08/2023, cháu Đ tái khám theo hẹn, mắt phải kết mạc còn viêm, không có giả mạc; mắt trái giả mạc dày có chỉ định bóc giả mạc lần 2; hai mắt giác mạc trong.

    Tới ngày 3/08/2023, cháu Đ được đưa tới tái khám. Mắt trái mi sưng nề có giả mạc dày, giác mạc đục. Nhận thấy tình trạng của cháu Đ có chuyển biến nặng đột xuất, sau khi tham vấn chuyên môn với chuyên gia giác mạc của Bệnh viện mắt Trung ương.

    “Bệnh viện vô cùng thấu hiểu, chia sẻ cảm xúc, khó khăn và hoàn cảnh của gia đình cháu Đ. Với trách nhiệm của đơn vị thăm khám điều trị thời gian đầu, cũng như tinh thần y đức của các bác sĩ, đúng với chủ trương của ban lãnh đạo, phía bệnh viện luôn thực hiện việc giữ kết nối thông suốt, liên tục với các chuyên gia phía mắt trung ương để sẵn sàng cập nhật tài liệu, hồ sơ, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của cháu Đ và phối hợp tìm kiếm phương án điều trị tốt nhất cho cháu”, đại diện bệnh viện cho hay.

    mm
    Một bên mắt của Đ bị hỏng

    Ngoài ra, bệnh viện nhận có sai sót trong việc chưa kịp thời liên lạc với gia đình để thông tin những phần việc mà  bệnh viện đã làm sau thời gian cháu Đ chuyển viện. Để khắc phục việc này, lãnh đạo bệnh viện đã gọi điện, nhắn tin, gặp mặt trực tiếp bố mẹ cháu để hỏi thăm, chia sẻ.

    Hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã tổ chức họp nhiều lần, rà soát các khâu và đến thời điểm hiện tại, bệnh viện nhận thấy quy trình bao gồm các bước tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị, theo dõi từng giai đoạn, tiên lượng, giải thích cho bệnh nhân, xử lý tình huống khi có diễn biến bất thường được thực hiện đúng, đủ và đảm bảo chuyên môn, y đức. Việc xảy ra là tiến triển bất thường nằm ngoài quy trình y khoa cho một ca bệnh vốn không có tiên lượng xấu khi đến khám, không phải mong muốn của tất cả các bên.

    “Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, lắng nghe, chia sẻ tâm tư của gia đình, lãnh đạo bệnh viện rất mong muốn tiếp đón các chuyên gia y tế độc lập do gia đình mời tới để cùng tham gia vào Hội đồng chuyên môn đánh giá một lần nữa việc tiến triển bất thường nằm ngoài quy trình y khoa, để đưa ra những kết luận mang tính trung thực, khách quan, giúp gia đình được giải toả tâm lý trong sự việc này

    Thêm vào đó, quan điểm thông suốt của bệnh viện là đặt ưu tiên cao nhất vào việc phối hợp với MTW về chuyên môn; lắng nghe, chia sẻ với gia đình cháu Đ để hỗ trợ những khó khăn trong hành trình tìm kiếm phương án sức khoẻ tốt nhất cho cháu”, vị đại diện nói.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-mat-ha-noi-len-tieng-vu-be-trai-2-tuoi-mu-loa-mot-ben-mat-sau-khi-boc-gia-mac-a587756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.