+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn 3 thùng xốp đựng tiền hối lộ triệu USD và màn phù phép giúp “tẩy trắng” SCB

    (ĐS&PL) - Từ chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan, tổng giám đốc Ngân hàng SCB ba lần đến nhà riêng của nữ cựu cục trưởng, mang theo những chiếc thùng xốp đựng cả triệu USD để hối lộ, tổng 5 triệu USD. Một lần khác, nữ cục trưởng nhận túi quả Cherry có đựng 200.000 USD.

    Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) vừa hoàn tất Kết luận điều tra, truy tố 86 bị can trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Trong số này, cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước (NHNN ) Đỗ Thị Nhàn bị truy tố tội Nhận hối lộ với số tiền lên tới 5,2 triệu USD để giúp chỉnh sửa số liệu, “tẩy trắng” cho Ngân hàng SCB.

    Cụ thể, năm 2017, Văn phòng Chính phủ yêu cầu NHNN thanh tra SCB và phải "chuẩn bị nguồn lực đề phòng tình huống xấu xảy ra". Bị can Nguyễn Văn Hưng khi đó là Phó Chánh thanh tra NHNN đã ký quyết định lập đoàn thanh tra Ngân hàng SCB, giao bị can Đỗ Thị Nhàn làm trưởng đoàn.

    bi an 3 thung xop dung tien hoi lo trieu do va man phu phep giup tay trang scb 1
    Bị can Đỗ Thị Nhàn nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bao che các sai phạm của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng SCB.

    Năm 2018, đoàn thanh tra xác định SCB "sai phạm tất cả các nội dung thanh tra", có nguy cơ mất vốn và cần phân loại nợ xấu (nợ trong các nhóm 3, 4, 5), trích lập dự phòng với các khoản vay với 5 dự án và 20 nhóm khách hàng. SCB ý kiến lại, nếu phân loại nợ xấu thì "lợi nhuận ngân hàng âm rất lớn, khả năng phá sản là rất cao". Nhà băng đề nghị đoàn thanh tra "tạo điều kiện" cho xử lý khối nợ xấu.

    Các bị can thuộc NHNN sau đó giúp "tẩy trắng" Ngân hàng SCB bằng cách bỏ ngoài số liệu số nợ xấu tại các dự án Mũi Đèn Đỏ, Dự án 6A và dự án Royal Gaden. Các chỉ tiêu tài chính cũng được làm đẹp, như nợ xấu từ 91 nghìn tỷ đồng được giảm xuống 53 nghìn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu âm 19 nghìn tỷ đồng được chuyển thành dương 2.700 tỷ đồng; lỗ lũy kế từ âm 31 nghìn tỷ đồng xuống còn âm 10 nghìn tỷ đồng…

    Việc báo cáo không trung thực của bị can này khiến Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng SCB.

    Hành vi làm trái công vụ, trái quy định pháp luật thanh tra của bị can Đỗ Thị Nhàn để giúp đỡ Trương Mỹ Lan, tạo điều kiện cho Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB thực hiện những hành vi sai phạm nối tiếp sai phạm.

    Theo lời khai của Nhàn, giữa cuối tháng 3/2018, Đinh Văn Thành (Chủ tịch HĐQT SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (Tổng giám đốc) ra Hà Nội và lên phòng làm việc của Nhàn, đưa cho Nhàn là một túi quả cherry và một túi đựng 200.000 USD. Nhàn đã mang 200.000 USD về cất ở nhà.

    Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 là giai đoạn dự thảo kết luận thanh tra, xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại Ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn và Nguyễn Nam Tuấn (lái xe của Võ Tấn Hoàng Văn) mang các thùng xốp đựng tiền USD (1 lần nhận thùng xốp dựng 1 triệu USD và 2 lần nhận thùng xốp đựng 2 triệu USD).

    Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, bà Nhàn hỏi ông Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì? Ông Văn nói là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn vì Nhàn đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra. Sau đó, Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ riêng tại căn hộ ở chung cư Mandarin (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) chưa sử dụng vào việc gì.

    bi an 3 thung xop dung tien hoi lo trieu do va man phu phep giup tay trang scb 2
    Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan.

    Đến tháng 12/2022, Nhàn đã chia số tiền này thành hai phần và mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà họ hàng ở TP.Nam Định. Số tiền còn lại bà Nhàn cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà em trai cùng cha khác mẹ cất vào trong tủ của phòng ngủ. Bà Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

    Bà Nhàn khẳng định những người nhận tiền của Nhàn nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền do họ không hỏi và Nhàn tuyệt đối không nói gì. Người em trai xác nhận có việc bà Nhàn gửi nhờ cất thùng sắt trong tủ tại nhà riêng và đã tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền, số tiền thu được là 3 triệu USD.

    XEM THÊM: Lật tẩy cách thức bà Trương Mỹ Lan thâu tóm Ngân hàng SCB, chiếm đoạt hơn 300.000 tỷ đồng

    Người họ hàng ở Nam Định khai nhận bà Nhàn đã hai lần mang tiền đến gửi, một lần 1,4 triệu USD và một lần 1,2 triệu USD. Người này hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền. Người họ hàng có vay bà Nhàn 1,4 triệu USD để mua đất và mở 10 sổ tiết kiệm. Vợ chồng họ đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD bà Nhàn gửi, 10 sổ tiết kiệm và 1 sổ đỏ; sau đó đã nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Đỗ Thị Nhàn. Sau này, bà Nhàn có nhiều lần liên lạc với ông Văn để trả lại tiền nhưng ông Văn không đến nhận.

    Ngọc Lâm - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-3-thung-xop-dung-tien-hoi-lo-trieu-usd-va-man-phu-phep-giup-tay-trang-scb-a600017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan