+Aa-
    Zalo

    Bí ẩn chiếc ghế rồng được đặt trong Tử Cấm Thành ai nghe xong cũng phải "rùng mình"

    (ĐS&PL) - Trong lịch sử, có nhiều câu chuyện bi kịch đằng sau chiếc ghế rồng hay còn gọi là Ngai vàng, vẫn còn lưu truyền từ đời này sang đời khác.

    Ở Điện Thái Hòa tại Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc, có một chiếc ghế nổi tiếng được bao quanh bởi những câu chuyện bí ẩn. Đó là chiếc ghế rồng được đặt ở vị trí trung tâm của điện. Về ngoại hình, chiếc ghế này trông hoàn toàn bình thường, được sơn, trang trí bằng vàng giống như các chiếc ghế rồng khác, và bề mặt trên có chạm trổ hình ảnh rồng tinh xảo.

    Tuy nhiên, sự thật đằng sau chiếc ghế rồng này luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Ban đầu, nó đã bị bỏ quên trong một kho lưu trữ vào cuối thời kỳ nhà Thanh. Sau này, khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa thành lập, các nhà sử học mới phát hiện và quyết định trùng tu chiếc ghế này. Điều đáng chú ý là, chiếc ghế rồng này thực sự được chế tác từ thời kỳ nhà Minh, và sau đó nó vẫn tiếp tục được sử dụng trong thời kỳ nhà Thanh.

    bi an chiec ghe rong duoc dat trong tu cam thanh khien ai nghe xong cung phai rung minh5
    Chiếc ghế rồng quý giá trong điện Thái Hòa vướng lời đồn đáng sợ.

    Nhiều người tin rằng chiếc ghế rồng này được chế tác từ vàng ròng, nhưng sau khi quân đội của 8 nước tiến vào Tử Cấm Thành, họ đã gỡ bỏ toàn bộ lớp mạ vàng trên chiếc ghế rồng và tiết lộ rằng nó chỉ được làm từ gỗ và được mạ vàng.

    Tuy nhiên, loại gỗ sử dụng để tạo ra chiếc ghế này lại cực kỳ đắt đỏ và đáng quý. Theo các nhà khoa học, chỉ có ba loại gỗ được sử dụng để làm ghế rồng và chúng đắt hơn cả vàng.

    Loại đầu tiên là gỗ bạch dương. Từ thời cổ đại, bạch dương đã được xem là loại cây có năng suất thấp nhưng có giá trị rất cao. Cây bạch dương được chọn để làm ghế rồng thường là những cây cổ thụ và quý hiếm.

    Thứ hai là gỗ cẩm lai. Loại gỗ này ở thời phong kiến chỉ có hoàng tộc mới được dùng. Gỗ cẩm lai mùi thơm thoang thoảng, gỗ rất cứng nên ở thời đó nó rất được ưa chuộng.

    Thứ ba là gỗ nam mộc. Đây là loại gỗ còn đắt hơn cả vàng. Trong hoàng tộc, chỉ những món đồ quý giá mới được làm từ loại gỗ này.

    bi an chiec ghe rong duoc dat trong tu cam thanh khien ai nghe xong cung phai rung minh3
    Nhiều người cho rằng chiếc ghế rồng khiến người ngồi lên nó chết một cách bí ẩn.

    Bên cạnh đó, những lời đồn xung quanh chiếc ghế này cũng được truyền lại, khiến ai nghe xong cũng phải "rùng mình".

    Theo người dân Trung Quốc, một chiếc ghế chạm trổ nhiều rồng đặt giữa điện Thái Hòa sẽ sinh ra loại năng lượng huyền bí. Nếu hoàng đế ngồi lên ghế rồng sẽ nhận được sự chúc phúc, ngược lại "dân thường" ngồi lên ghế rồng, họ có thể bị nguyền rủa và gặp tai ương.

    Trong lịch sử, có nhiều hoàng thân vì muốn ngồi lên chiếc ghế này mà để lại nhiều bi kịch bí ẩn. Đặc biệt là vào thời nhà Thanh, vài người con trai của vua Khang Hy vì muốn ngồi lên chiếc ghế này đã đấu đá lẫn nhau. Sau khi vua Ung Chính lên ngôi, ông đã lo lắng rằng huynh đệ cướp ngôi nên đã giam cầm họ. Có một số người không nhìn thấy được mặt trời cho đến khi chết và gặp kết cục vô cùng đau khổ.

    Không rõ thực hư lời đồn đại này thế nào, nhưng trong lịch sử, đã có ít nhất 3 nhân vật mất mạng không lâu sau khi ngồi lên ghế rồng. Cả 3 người này đều không được công nhận là hoàng đế chính thức.

    Người đầu tiên chính là Lý Tự Thành. Người này sau khi lật đổ nhà Minh đã lên ngôi hoàng đế, bá chủ thiên hạ. Thế nhưng, Lý Tự Thành chỉ làm hoàng đế được hơn 40 ngày thì bị Ngô Tam Quế cướp ngôi. Sau này, Lý Tự Thành đã qua đời một cách bí ẩn.

    Theo sử Trung Quốc ghi lại, Lý Tự Thành mất vào năm Thuận Trị thứ ba (1645) và không ai rõ ông qua đời như thế nào. Minh sử viết lại rằng, Lý Tự Thành là người tự cao tự đại và hung ác, hoàn toàn không xứng đáng với ngôi vị Hoàng Đế nên phải chịu lời nguyền của chiếc ghế rồng. Những ngày cuối đời, Lý Tự Thành bỗng dưng bị bệnh lạ, tâm trí cuồng dại và chết bí ẩn trong núi.

    Người thứ hai trong câu chuyện này là Viên Thế Khải. Mặc dù ông không phải là hoàng đế, nhưng ông đã đánh đuổi hoàng đế nhà Thanh ra khỏi cung và sau đó thực hiện việc trùng tu Tử Cấm Thành. Đáng chú ý là Viên Thế Khải quyết định giữ lại chiếc ghế rồng này, nhưng sau đó đã lưu trong kho và yêu cầu tạo ra một chiếc ghế khác theo phong cách phương Tây. Ông không muốn mình bị coi là hoàng đế của chế độ cũ, và việc này có thể được hiểu như một biện pháp để tượng trưng cho sự thay đổi trong chế độ.

    Tuy nhiên, có những lời đồn đại kể rằng Viên Thế Khải đã từng ngồi lên chiếc ghế rồng này và sau đó chết một cách bí ẩn sau 83 ngày. Điều này làm cho ghế rồng này trở nên bí ẩn và đáng sợ.

    Người thứ ba liên quan đến câu chuyện là thủ lĩnh của liên quân 8 nước - Waldersee. Một thời gian sau khi ông ngồi lên ngai vàng, ông cũng qua đời một cách kỳ lạ.

    bi an chiec ghe rong duoc dat trong tu cam thanh khien ai nghe xong cung phai rung minh
    Thủ lĩnh đứng đầu Liên quân 8 nước - Waldersee.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu hiện đại tin rằng câu chuyện về khả năng nguyền rủa của chiếc ghế rồng này chỉ là lời đồn đại. Hơn nữa, khi liên quân 8 nước xâm chiếm Tử Cấm Thành, nhiều người đã thay phiên nhau ngồi lên chiếc ghế rồng này để chụp ảnh và không có bằng chứng xác thực rằng chiếc ghế này thật sự có khả năng nguyền rủa người ngồi lên nó.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-chiec-ghe-rong-duoc-dat-trong-tu-cam-thanh-ai-nghe-xong-cung-phai-rung-minh-a590249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan