+Aa-
    Zalo

    Bị cáo Phan Quốc Việt tự bào chữa, khẳng định không màng đến tính mạng để chống dịch

    (ĐS&PL) - Tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Công ty Việt Á và Học viên Quân y diễn ra ngày 28/12 tại Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã có phần tự bào chữa, trình bày luận điểm để xin được giảm án.

    Như đã đưa tin, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm nhóm cựu sĩ quan thuộc Học viện Quân y (HVQY) cùng 3 người khác vì tiếp tay cho Công ty Việt Á, phần do quân đội giải quyết. Hôm nay (28/12), phiên tòa diễn ra phần tranh tụng, trước đó Viện kiểm sát Quân sự Trung ương đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo tại phiên xét xử.

    Cụ thể, bị cáo Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á, bị Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp hình phạt được đề nghị là 25-26 năm tù.

    Bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) mức án 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

    Cùng tội danh trên, bị cáo Hồ Anh Sơn (cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y) bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 11-13 năm tù.

    bi cao phan quoc viet co phan tu bao chua khang dinh khong mang den tinh mang de chong dich
    Hình ảnh khác lạ của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á tại tòa. Ảnh: Tuổi trẻ, Thanh niên.

    Theo báo Tiền phong, tại tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng, mức án mà Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương đưa ra cho các bị cáo là quá cao, quá nghiêm khắc. Đồng thời, các luật sư tiếp tục khẳng định các bị cáo đã vì tiến độ sản xuất kit test chống dịch mà phạm tội. Mặt khác, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, nhân thân tốt và có nhiều cống hiến cho đất nước nên đề nghị tòa xem xét giảm án.

    Tại phiên tòa, bị cáo Phan Quốc Việt, nguyên Tổng Giám đốc công ty Việt Á đã có phần tự bào chữa. Bị cáo Việt cho rằng, việc tham gia vào Đề án nghiên cứu kit test, Việt bị thiệt hại nhiều. Nếu Học viện Quân y làm đúng quy trình thì mất thời gian dài nghiên cứu, không kịp thời phòng chống dịch.

    Việt cho rằng, nếu mình có động cơ về lợi ích thì không tham gia vào Đề án, mà tự sản xuất để bán. "Khi lao vào phòng chống dịch, bị cáo đã không màng đến tính mạng. Trong thời gian đó, không ai có kit test tốt như của Công ty Việt Á để phòng chống dịch, cả nước chỉ trông chờ vào Việt Á”, bị cáo Việt lập luận.

    Việt cho rằng, công ty Việt Á đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để nghiên cứu, sản xuất kít test và hiệu quả rất rõ trong phòng chống dịch. "Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Bắc Giang, trong một thời gian dài không dập dịch được, nhưng khi Việt Á vào thì trong 3 tuần đã dập được dịch hoàn toàn, việc này thực tế đã chứng minh. Vì vậy, không thể không công nhận công trạng này của bị cáo", Việt nói và cho rằng những việc của mình làm trong dịch như bán chịu kit test, không qua đấu giá... là "không có một động cơ vụ lợi, tất cả vì đất nước, vì tính mạng của nhân dân".

    Trong hơn 10 phút tự bào chữa, bị cáo Việt hơn 5 lần khẳng định "không có động cơ vụ lợi".

    Với tội "Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", Phan Quốc Việt cũng viện dẫn lý do gấp rút chống dịch, vì nước, vì dân để chống dịch để bảo vệ cho mình.

    "Bị cáo có thể ngã xuống đảm bảo sinh mạng của người dân thì bị cáo vẫn làm. Mong quý tòa xem xét bản chất phạm tội của bị cáo”, Việt nói trước tòa.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, cuối phần tự bào chữa, cựu tổng giám đốc Việt Á mong tòa xem xét "bản chất phạm tội của bị cáo khá đặc biệt". Bị cáo cho rằng "nếu không sai phạm thì chắc chắn không thể nào đóng góp kịp thời cho chống dịch".

    "Với những đóng góp như vậy, nếu có những xem xét của quý tòa thì có lẽ những người có đóng góp như bị cáo sẽ có nguồn động viên, khích lệ hơn, thay vì mức án quá nặng", bị cáo Việt phân trần trước tòa.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-cao-phan-quoc-viet-tu-bao-chua-khang-dinh-khong-mang-den-tinh-mang-de-chong-dich-a605280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan