+Aa-
    Zalo

    Bộ Công an lý giải về quy định cấm trẻ dưới 10 tuổi ngồi ghế trước ô tô tại dự thảo luật mới

    (ĐS&PL) - Tại dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo có một số quy định mới so với luật Giao thông đường bộ hiện hành. Trong đó có đề xuất, cấm trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35 m ngồi ở hàng ghế trước của ô tô con. Trên thực tế, còn có nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi của quy định này.

    Báo Dân trí đưa tin, Bộ Công an đang chủ trì soạn thảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được tách một phần từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang có hiệu lực.

    Tại Điều 9 dự thảo luật, Bộ Công an đề xuất trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế của người lái ô tô con khi tham gia giao thông. Ngoài ra, trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô (trừ ô tô kinh doanh vận tải hành khách).

    Hiện này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về quy định này, xuất phát từ tính khả thi khi áp dụng vào thực tế. Bởi lẽ nhiều người vẫn cho rằng khó có thể thực hiện được việc cấm hoàn toàn trẻ em dưới 10 tuổi ngồi ghế trước của xe ô tô. Đây cũng là quy định hoàn toàn mới so với luật hiện hành.

    bo cong an ly giai ve quy dinh cam tre duoi 10 tuoi ngoi ghe truoc o to tai du thao luat moi0
    Việc áp dụng quy định tuổi của trẻ em ngồi ghế trước ô tô có khả thi? Ảnh minh họa.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Thanh niên đưa tin phía đại diện cơ quan thuộc Bộ Công an đã đưa ra lý giải cho việc đề xuất quy định này. Cụ thể, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an), cho biết đề xuất trên được đưa ra sau khi Bộ Công an đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới. "Một số nước còn áp dụng độ tuổi cao hơn", Đại tá Nhật nói.

    Lý giải thêm về vấn đề này, theo Đại tá Nhật, trẻ em thường hiếu động, không tự bảo vệ được mình và có thể làm người lái xe mất tập trung. Chưa kể, những thiết bị an toàn trên xe (dây an toàn, túi khí…) được thiết kế dành cho người có chiều cao phù hợp, vì thế nếu trẻ em còn nhỏ sẽ không thể phát huy hiệu quả.

    Những quy định được Bộ Công an đề xuất trong quá trình hoàn thiện dự án được xuất phát từ thực tiễn trên, Bộ Công an đề xuất giới hạn về độ tuổi và chiều cao của trẻ khi ngồi ghế trước ô tô cũng như yêu cầu về trang bị ghế an toàn cho trẻ. Riêng trường hợp di chuyển bằng xe kinh doanh vận tải hành khách, do trẻ đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ và được những người này bảo vệ trong quá trình tham gia giao thông, nên luật không điều chỉnh.

    Liên quan đến quy định này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN cũng bày tỏ quan điểm đồng tình về sự cần thiết ban hành các quy định đối với trẻ em ngồi trên ô tô khi tham giao thông, thậm chí còn đề nghị nâng độ tuổi trẻ em không được ngồi ghế trước từ 10 lên 12 tuổi, độ tuổi trẻ em phải trang bị ghế chuyên dụng từ 4 lên 6 tuổi.

    Dẫn chứng các nghiên cứu quốc tế, Hội Bảo vệ quyền trẻ em VN cho hay trong trường hợp xảy ra va chạm, túi khí ô tô có thể bung ra với vận tốc 300 km/giờ. Cơ thể người trưởng thành có thể chịu được tác động này, nhưng với trẻ nhỏ sẽ rất dễ tổn thương vì phần lưng và cổ trẻ rất yếu. Ngoài ra, xét về cấu trúc sinh học, trẻ dưới 6 tuổi có tỷ lệ phần đầu lớn so với cơ thể, khó giữ thăng bằng hơn người lớn, vì thế trẻ dễ bị sai tư thế vào thời điểm túi khí bung ra, dẫn tới chấn thương.

    Tương tự, dây an toàn có tác dụng rất lớn trong việc giảm chấn thương khi gặp va chạm. Tuy nhiên, dây an toàn chỉ thực sự hiệu quả đối với người có chiều cao từ 1,48 m trở lên. Nếu trẻ có chiều cao thấp hơn, dây an toàn không giữ được cơ thể của trẻ, không những không giúp an toàn mà còn có thể xảy ra chấn thương bởi chính dây an toàn.

    Trong khi đó, PGS-TS Phạm Việt Cường (Trung tâm nghiên cứu chính sách và phòng, chống chấn thương, Trường đại học Y tế công cộng) dẫn nghiên cứu của đơn vị này được thực hiện từ năm 2021 đến nay, cho thấy có tới 22,8% ô tô có trẻ em ngồi ghế trước một mình; 19,2% xe có trẻ em ngồi ghế trước chung với người lớn; đặc biệt là mới có 1,3% ô tô sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ.

    Thực tế trên rất nguy hiểm khi không may xe gặp tai nạn. Vì vậy, ông Cường cho rằng, cần siết chặt hơn so với dự thảo của Bộ Công an, theo hướng trẻ em cao dưới 1,35 m hoặc dưới 12 tuổi không được ngồi ở ghế trước, đồng thời phải được trang bị thiết bị an toàn dành cho trẻ em.

    Theo Bộ Công an, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong những năm qua tuy đã có những chuyển biến nhưng chưa thực sự căn bản, vững chắc, còn nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.

    Thống kê từ năm 2009 đến nay, toàn quốc đã xảy ra hơn 379.000 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 124.000, bị thương hơn 367.000 người, chiếm hơn 97% số vụ, số người chết, người bị thương trong tổng số vụ tai nạn của các loại hình giao thông, gây thiệt hại rất lớn về tài sản.

    Trung bình hàng năm có gần 9.000 người chết, gần 30.000 người bị thương, trong đó chủ yếu trong độ tuổi lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-cong-an-ly-giai-ve-quy-dinh-cam-tre-duoi-10-tuoi-ngoi-ghe-truoc-o-to-tai-du-thao-luat-moi-a599304.html
    Hải Phòng: Đề nghị kỷ luật 3 cán bộ Thành ủy, 6 cán bộ công an và nhiều đảng viên vi phạm nồng độ cồn

    Hải Phòng: Đề nghị kỷ luật 3 cán bộ Thành ủy, 6 cán bộ công an và nhiều đảng viên vi phạm nồng độ cồn

    Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng vừa cung cấp thông tin 25 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên trên địa bàn thành phố vi phạm nồng độ cồn đã bị cảnh sát xử phạt hành chính. Trong đó có nhiều cán bộ cấp lãnh đạo ở các cơ quan Nhà nước.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hải Phòng: Đề nghị kỷ luật 3 cán bộ Thành ủy, 6 cán bộ công an và nhiều đảng viên vi phạm nồng độ cồn

    Hải Phòng: Đề nghị kỷ luật 3 cán bộ Thành ủy, 6 cán bộ công an và nhiều đảng viên vi phạm nồng độ cồn

    Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an và Công an TP Hải Phòng vừa cung cấp thông tin 25 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên trên địa bàn thành phố vi phạm nồng độ cồn đã bị cảnh sát xử phạt hành chính. Trong đó có nhiều cán bộ cấp lãnh đạo ở các cơ quan Nhà nước.