+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Phương án xử lý thí sinh trượt tốt nghiệp 2024

    (ĐS&PL) - Theo đó, những thí sinh trượt tốt nghiệp năm 2024 (khoá cuối cùng thi theo chương trình cũ) sẽ được tổ chức thi riêng, theo tính toán của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Chiều 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo họp báo công bố thông tin chi tiết về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

    Theo đó, phương án tổ chức kỳ thi và xét tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT đã chốt với 4 môn. Trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn thí sinh được lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Trừ môn Ngữ văn thi tự luận, tất cả môn thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm.

    Trước những thay đổi trên, nhiều người băn khoăn về việc khoá 2024 là lứa học sinh cuối cùng thi theo phương án cũ phải làm như thế nào bởi các em học hoàn toàn theo chương trình cũ.

    truong hop nao duoc mien thi mon ngoai ngu tot nghiep thpt 2023
    Những thí sinh trượt tốt nghiệp 2024 sẽ được tổ chức thi lại riêng

    Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà cho biết, về nguyên lý chung, học sinh học theo chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó. Với những em trượt tốt nghiệp năm 2024, Bộ tính đến phương án tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp riêng, đảm bảo đúng nội dung và phương thức theo chương trình mà các em học (chương trình 2006).

    “Như vậy, các em hoàn toàn yên tâm về việc không có chuyện học chương trình 2006 mà phải thi theo 2018”, ông Hà nhấn mạnh.

    Đối với chương trình học mới và phương án thi mới, ông Hà cho biết thêm, đề thi phải đáp ứng được mục tiêu đánh giá năng lực, đặc biệt phù hợp với lứa học sinh đầu tiên, mới chỉ có 3 năm học theo chương trình mới.

    Ngoài ra, định dạng đề thi sẽ cân đối giữa các môn, tránh được độ lệch điểm lớn giữa một số môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Ngay sau khi thử nghiệm định dạng cấu trúc đề thi, Bộ sẽ công bố đề mô phỏng. Nội dung có thể lấy từ chương trình lớp 10, 11 nhưng vẫn giúp giáo viên, học sinh hình dung được câu trúc, hàm lượng kiến thức, các năng lực cần đạt.

    bo gddt chot phuong an thi tot nghiep thpt tu 2025 nhung thi sinh truot tot nghiep 2024 phai lam sao
    Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà

    "Việc này sẽ được thực hiện trong quý IV. Bộ đang phát triển một số định dạng trắc nghiệm mới với môn Toán nhằm khắc phục những hạn chế trong không gian tư duy của học sinh. Đề thi môn Toán có thể không hoàn toàn là các câu trắc nghiệm chọn một trong bốn phương án nữa. Việc này sẽ được bàn luận và xin ý kiến nhiều lần nữa trước khi đưa ra quyết định", ông Hà cho hay.

    Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết thêm, số thí sinh trượt tốt nghiệp thường không nhiều, nên việc tổ chức riêng một kỳ thi cho các em cũng không quá tốn kém.

    Song song với việc chuẩn bị phương án thi năm 2025, ông Hà cho biết lãnh đạo Bộ cũng chỉ đạo nghiên cứu sớm cấu trúc, định dạng, ngân hàng thi, tích cực tổ chức hội thảo, mời chuyên gia góp ý.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gddt-chot-phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-tu-2025-phuong-an-xu-ly-thi-sinh-truot-tot-nghiep-2024-a601587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Bắt buộc thi môn Toán, Ngữ văn

    Bộ GD&ĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Bắt buộc thi môn Toán, Ngữ văn

    Bộ GD&ĐT vừa chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn. Trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn thí sinh được lựa chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).