+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng: “Chậm, hủy chuyến bay là sự xấu hổ của cả ngành"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- “Việc chậm, hủy chuyến là lỗi chung, là sự xấu hổ chung của cả ngành giao thông chứ không phải chỉ riêng mấy hãng hàng không”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh.

    (ĐSPL)- “Việc chậm, hủy chuyến là lỗi chung, là sự xấu hổ chung của cả ngành giao thông chứ không phải chỉ riêng mấy hãng hàng không” – Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh nhiều lần tại cuộc họp bàn giải quyết vấn đề chậm, hủy chuyến bay sáng 11/7.
    Theo Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 74 nghìn chuyến bay, tỷ lệ chậm là 20,9\% (tăng 5,2 điểm so 6 tháng 2013), tỷ lệ hủy là 3,2\% (tăng 0,5 điểm so 6 tháng 2013).
    Trước hiện trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng đây là trách nhiệm của toàn ngành GTVT, của tất cả các cơ quan đơn vị liên quan: “Chúng ta phải xác định cho rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan và có biện pháp khắc phục. Điều quan trọng là tất cả chúng ta đều phải nhận thức được rằng dù là Việt Nam Airlines, Vietjet hay Jet Star thì đều mang thương hiệu của Việt Nam, mang cờ đỏ sao vàng trên máy bay của mình. Và tất cả chúng ta đều phải cảm thấy xấu hổ khi tình trạng hủy chuyến, hoãn chuyến nhiều như vậy thì mới khắc phục được, chứ một khi chúng ta còn bàng quan, vô cảm trước sự việc xảy ra, mà chỉ coi đấy là trách nhiệm của các hãng hàng không thì chưa khắc phục được”.
    Bộ trưởng Thăng: “Tất cả phải nghiêm khắc với chính mình!”
    Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
    Hơn nữa, mặc dù để xảy ra sai sót, nhưng nhân viên hàng không lại có thái độ hành xử không đúng mực với khách hàng, theo Bộ trưởng, đây là cực kỳ thiếu tôn trọng khách hàng, vi phạm nguyên tắc kinh doanh khi không đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên.
    Công tác quản lý sân bay cũng bị Bộ trưởng đánh giá là yếu kém, thiếu sót nhiều mặt: “Hành khách là thượng đế mà để vật vờ trên sân bay thế là không được, sân bay mà lại mang chiếu manh, mang cơm nắm tới giữa sân bay để ăn, taxi vào vô tư, xe ôm vào vô tư, người ta phản anh với tôi đấy, chả ai có ý kiến gì cả. Bán hoa, bán hàng rong vào vô tư…thế là vô chủ à?”.
    Đối mặt với những ý kiến về việc chậm, hủy chuyến, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh chỉ ra rằng nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do hoạt động khai thác của các hãng, tắc nghẽn lên máy bay do xếp khách chưa khoa học, thời gian quay đầu chưa phù hợp năng lực khai thác, thời tiết, kỹ thuật, hạ tầng cơ sở tại cảng hàng không sân bay… So với thế giới, tỷ lệ hủy chuyến của Việt Nam ở mức trung bình và thấp.
    Bộ trưởng Thăng lập tức phê bình: “Tuyệt đối cục hàng không không so sánh kiểu như trong báo cáo này, “chậm, hủy chuyến nhưng còn hơn mấy nước”. Phải so sánh với chính mình năm ngoái được thế, sao năm nay lại kém. So sánh với các nước trong khu vực, tại sao tới giờ mình vẫn kém người ta để vươn lên”.
    Đề ra những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng hủy, chậm chuyến, ông Thăng yêu cầu các đơn vị phải làm kiểm điểm rõ trách nhiệm với việc chậm hủy chuyến trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt, chậm hủy chuyến phải có chế tài xử lý, chậm đến mức nào sẽ thu giấy phép kinh doanh.
    Cục hàng không cũng phải rà soát lại việc cấp slot cho các hãng hàng không, tránh tình trạng chồng chéo như hiện nay, đồng thời thực hiện ngay giám sát chậm hủy chuyến trong quý 3, công khai quy trình, thời gian giám sát. Bộ trưởng yêu cầu Vietjet Air phải phấn đấu có 95\% chuyến bay đúng giờ trong tháng 9. Đối với Jetstar Pacific Air thì cuối tháng 7,8 giảm 50\%, đến tháng 11 là 95\%.
    Bộ trưởng Thăng: “Tất cả phải nghiêm khắc với chính mình!”
    Vietjet Air cam kết sẽ có 95\% chuyến bay đúng giờ trong tháng 9.
    Đại diện các hãng hàng không có mặt tại cuộc họp đều cam kết sẽ khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến, cải thiện dịch vụ hàng không, đạt được mục tiêu theo yêu cầu của Bộ trưởng.
    Trước tình hình đó, ông Thăng cũng khẳng định Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng năng lực quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị lỏng lẻo, chủ quan và các hãng hàng không cạnh tranh không lành mạnh.
    Người đứng đầu ngành Giao thông chỉ đạo: “Phải đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên trên hết, chứ không phải lợi ích cục bộ. Mất uy tín, mất thương hiệu ở đây là của cả hàng không Việt Nam chứ không phải của riêng hãng nào cả… Mục tiêu của Hàng không Việt Nam là an toàn, đúng giờ, chất lượng dịch vụ ao nhất với giá cả hợp lý để nâng cao năng lực thị phần hàng không lên. Thị trường hàng không VN còn rất nhiều tiềm năng, chúng ta phải mạnh lên”.
    Vietjet Air, Jestar Pacific hứa giảm ngay 50\% số vụ chậm hủy chuyến trong tháng 8
    Ngay trong sáng nay, hứa trước Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại diện 2 hãng hàng không Vietjet Air và Jestar Pacific khẳng định sẽ giảm ngay 50\% số vụ chậm hủy chuyến trong tháng 7, tháng 8. 
    “Trong tháng 9, số vụ chậm, hủy chuyến của Vietjet Air sẽ chỉ còn khoảng 10\% so với con số hơn 40\% hiện nay” – đại diện Vietjet Air cam kết. 
    Trong khi đó, phía Jestar Pacific cũng khẳng định sẽ giảm số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến xuống còn 5\% từ tháng 11 năm nay.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-cham-huy-chuyen-bay-la-su-xau-ho-cua-ca-nganh-a40686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    VietJet Air và chuyến bay đầy tai tiếng

    VietJet Air và chuyến bay đầy tai tiếng

    Chuyến bay VJ 8882 Đà Nẵng - Hà Nội dự kiến khởi hành vào lúc 18h10, ngày 17/2/2014, nhưng đến 13h ngày 17/2/2014, hành khách nhận được tin nhắn thông báo lịch thay đổi.