+Aa-
    Zalo

    Bộ Tư pháp Mỹ bổ nhiệm công tố viên điều tra vụ tài liệu mật của ông Biden

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland đã chỉ định một công tố viên độc lập điều tra việc các tài liệu mật ở trong tư gia của Tổng thống Joe Biden.

    Ngày 12/1, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland thông báo Robert Hur, người được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, sẽ được trao quyền để xác định liệu có bất kỳ vi phạm pháp luật nào trong các vụ phát hiện tài liệu mật ở văn phòng cũ và nhà riêng Tổng thống Joe Biden.

    Ông Garland nói ông Robert Hur sẽ nhận được tất cả nguồn lực cần thiết phục vụ điều tra. "Tôi sẽ điều tra và có phán quyết công bằng, khách quan và không thiên vị. Tôi sẽ theo đuổi sự thật nhanh chóng và kỹ lưỡng, không sợ hãi hay thiên vị", ông Hur tuyên bố.

    ong biden bi dieu tra vi tai lieu mat dspl
    Tổng thống Mỹ Joe Biden dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh và Phát triển tại Jeddah, Arab Saudi tháng 7/2022. Ảnh: Reuters.

    Quyết định bổ nhiệm được đưa ra vài giờ sau khi Nhà Trắng xác nhận phát hiện lô tài liệu mật thứ hai thời ông Biden làm phó tổng thống cho chính quyền Barack Obama tại nhà riêng của ông ở thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware. Tài liệu cũng được tìm thấy vài ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 ở văn phòng tại thủ đô Washington, nơi ông Biden sử dụng từ giữa năm 2017 đến khi bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

    Sau thông báo của Bộ trưởng Tư pháp, Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Biden không biết sự tồn tại của những tài liệu mật được phát hiện, cũng không biết nội dung trong đó là gì.

    Theo luật, các tài liệu tổng thống phải được bàn giao cho Cục Lưu trữ sau khi hết nhiệm kỳ, và cấm lưu trữ trái phép tài liệu mật.

    Dù vậy, ông Richard Sauber, luật sư đặc biệt của Tổng thống Biden, nói rằng những tài liệu này có thể bị "thất lạc ngoài ý muốn", trong khi luật cấm những trường hợp "cố ý" lưu giữ trái phép, theo Hill.

    Việc điều tra đánh dấu một thời điểm quan trọng trong lịch sử nước Mỹ và cá nhân ông Biden, khi tổng thống đương nhiệm và người tiền nhiệm bị điều tra cùng một lúc.

    Hồi tháng 11, ông Merrick Garland đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm công tố viên đặc biệt để điều tra những tài liệu được cất giữ tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

    Theo đó, ông Trump vẫn giữ lại nhiều tài liệu, hồ sơ của chính phủ, hàng trăm tài liệu được đánh dấu mật, tại khu nghỉ dưỡng ở Florida sau khi rời nhiệm sở hồi tháng 1/2021.

    Các đặc vụ FBI đã thực hiện một cuộc khám xét được tòa án chấp thuận vào ngày 8/8/2022 đối với khu bất động sản Mar-a-Lago của ông Trump. Khoảng 100 tài liệu được đánh dấu mật nằm trong số hàng nghìn hồ sơ bị thu giữ.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tu-phap-my-bo-nhiem-cong-to-vien-dieu-tra-vu-tai-lieu-mat-cua-ong-biden-a563277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan