+Aa-
    Zalo

    Bóc lịch vì “nổ” là “sếp” lớn ngân hàng, lừa tiền người xin việc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tự tạo cho mình vỏ bọc là lãnh đạo cấp cao 1 số ngân hàng ở Nha Trang, có thẩm quyền tuyển dụng người vào ngân hàng, qua đó Chinh đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

    (ĐSPL) - Tự tạo cho mình vỏ bọc là nhân viên, lãnh đạo cấp cao một số ngân hàng ở Nha Trang, có khả năng, thẩm quyền tuyển dụng người vào ngân hàng, qua đó Tuấn đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Theo hồ sơ, cuối năm 2013, Tuấn (Tên nhân vật đã được thay đổi) cần tiền để tiêu xài và trang trải cuộc sống cá nhân nên nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người. Lợi dụng bản thân từng có thời gian cộng tác với các ngân hàng trên địa bàn TP Nha Trang, nắm bắt được quy trình tuyển dụng vào ngân hàng, cũng như biết được nhu cầu, tâm lý của nhiều người cần xin việc làm, Tuấn tự tạo cho mình vỏ bọc là nhân viên, lãnh đạo cấp cao một số ngân hàng ở Nha Trang, tự giới thiệu có khả năng, thẩm quyền tuyển dụng người vào ngân hàng qua đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Để thực hiện ý đồ, Tuấn gặp Đ.N.N.V (SN 1977), trú 87/4 Trần Nhật Duật, TP Nha Trang, nhân viên lái xe của ngân hàng Techcombank Nha Trang (Tuấn quen biết với Đ.N.N.V khi Tuấn còn làm việc tại ngân hàng Seabank Nha Trang - PV) và đặt vấn đề nhờ Đ.N.N.V tìm người có nhu cầu xin vào làm việc tại các ngân hàng thì giới thiệu để Tuấn nhận hồ sơ, kèm theo tiền và đứng ra xin việc làm. Tuấn thỏa thuận, thống nhất và hứa chia cho Đ.N.N.V số tiền 5 triệu đồng trên mỗi trường hợp mà Đ.N.N.V giới thiệu.

    Tuấn dùng nhiều thủ đoạn gian dối, mạo danh lãnh đạo ngân hàng và tự bịa đặt nhiều thông tin sai lệch về cá nhân để chiếm lòng tin của người khác qua đó chiếm đoạt tiền của họ. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ của những người bị hại, để tránh bị nghi ngờ, Tuấn chỉ đăng tải thông tin cá nhân của họ vào các trang tuyển dụng trên mạng Internet, gọi điện thoại hoặc gặp gỡ để hướng dẫn cách trả lời khi được phỏng vấn.

    Theo đó, tháng 10/2013, thông qua V. anh Ngô Cát Tường đến gặp Tuấn nhờ xin việc. Tại đây, Tuấn “nổ” mình là “sếp lớn” bên bộ phận tuyển dụng nhân viên cho các ngân hàng ở Nha Trang, rồi hứa hẹn sắp xếp cho anh Tường vào làm việc tại Ngân hàng Kiên Long chi nhánh Nha Trang với "lệ phí" 70 triệu đồng. Sau đó, Tuấn đưa cho Đ.N.N.V 5 triệu đồng như đã thỏa thuận ban đầu.

    Anh Tường chờ mãi chẳng thấy ngân hàng gọi đi làm, nên đã tìm Đ.N.N.V Tuấn hỏi thì Tuấn lần lữa bảo chờ vì chưa có... suất và hứa hẹn mãi, còn tiền thì chiếm đoạt tiêu xài.

    Tương tự, tháng 11/2013, Tuấn hứa xin việc vào ngân hàng Quân đội chi nhánh Nha Trang cho Trần Anh Việt và chiếm đoạt của anh Việt tổng số tiền 80 triệu đồng. Tuấn lấy 75 triệu đồng, đưa cho Đ.N.N.V5 triệu đồng. Cũng trong tháng 11/2013, Tuấn lừa đảo chiếm đoạt của anh Võ Đăng Khải số tiền 20 triệu đồng. Vụ này, Tuấn nhận tiền và hứa xin việc cho người quen của anh Khải là Phạm Trần Hồng Mơ vào làm ngân hàng Quân đội.

    Tiếp đến, tháng 1/2014, Tuấn nhận hồ sơ, hứa hẹn xin việc cho Nguyễn Thị Thảo vào làm việc tại Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Tuấn đã chiếm đoạt của chị Thảo 35 triệu đồng. Đến tháng 2/2014, Tuấn tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt 70 triệu đồng của chị Trần Thị Hồng Thủy, với lý do hứa hẹn xin cho chị Thủy vào làm việc ở ngân hàng SeAbank chi nhánh Nha Trang.

    Chưa dừng lại ở đó, vào cuối tháng 3/2014, Tuấn hứa giúp Đ.N.N.Vxin cho Hoàng Thị Lan Anh vào làm ngân hàng Mê Kông chi nhánh Nha Trang với số tiền 15 triệu đồng. Trong trường hợp này, Đ.N.N.V đã tự nảy sinh ý định và trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 50 triệu đồng của chị Lan Anh bằng thủ đoạn đứng ra nhận xin việc làm cho Lan Anh vào ngân hàng Mê Kông chi nhánh Nha Trang. Như vậy, từ khoảng tháng 10/2013 đến cuối tháng 3/2014 cả hai đã lừa đảo của 6 người chiếm đoạt số tiền 280 triêu đồng.

    Trong quá trình làm việc, Đ.N.N.V nhận thấy Tuấn kiếm nhiều tiền một cách dễ dàng bằng hình thức hứa hẹn xin việc làm nên Đ.N.N.V cũng nảy sinh ý định đi đến thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Khoảng tháng 12/3013, Đ.N.N.V biết Ngô Khánh Huy có nhu cầu xin việc trong ngân hàng cho bạn là Hoàng Thị Lan Anh nên đã gặp Huy đặt vấn đề. Đ.N.N.V khẳng định trong một tháng Lan Anh sẽ nhận được quyết định tuyển dụng vào làm thủ quỹ ở ngân hàng Mê Kông. Đ.N.N.V báo cho Huy chi phí xin việc là 65 triệu đồng.

    Tin tưởng Đ.N.N.V sẽ xin được việc cho Lan Anh và muốn có ít tiền công giới thiệu việc làm nên Huy gặp chị Lan Anh thông báo và thỏa thuận mức giá 80 triệu đồng, Lan Anh đồng ý và đưa cho Huy số tiền này. Huy nhận 80 triệu đồng, giữ lại tiêu dùng cá nhân 15 triệu đồng và giao cho Đ.N.N.V 65 triệu đồng, Đ.N.N.V chiếm đoạt 50 triệu đồng và chuyển cho Tuấn 15 triệu đồng để Tuấn xin việc làm cho Lan Anh.

    Sau khi biết bị lừa đảo, các nạn nhân đã tố cáo sự việc đến công an, ngày 26/4/2014, Đ.N.N.V đã tự nguyện trả lại 50 triệu đồng cho chị Lan Anh để khắc phục hậu quả về hành vi sai phạm của bản thân. Còn Tuấn sau khi thực hiện lừa đảo hàng loạt, tiền đã tiêu xài hết không còn khả năng chi trả nên đã nhờ bố mẹ giúp mình để khắc phục hậu quả.

    Do không có tiền nên ngày 7/11/2014, tại cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa, ông Hồ Văn Phước (cha đẻ của Tuấn) đã đứng ra thỏa thuận, thống nhất với 6 người bị hại về việc khắc phục hậu quả do hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tuấn gây ra bằng hình thức: sang nhượng quyền sử dụng đất đối với mảnh đất có diện tích 300m2 của ông tại khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú Yên) có giá trị 300 triệu đồng cho 6 người bị hại. Người đại diện là bà Trần Thị Hồng Thủy. Bà Thủy có trách nhiệm bán lô đất trên để trả lại số tiền mà Tuấn đã chiếm đoạt của các bị hại còn lại. Cả 6 người bị hại tự nguyện thỏa thuận, thống nhất và đồng ý với nhau về hình thức gia đình Tuấn khắc phục hậu quả bằng... đất. Nhưng trớ trêu, cuối cùng Tuấn cũng phải vào tù ngồi bốc lịch.

    Tại phiên tòa, Tuấn khai do thiếu tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân nên mới nhận bừa xin việc giúp, vì Tuấn có quen biết một số người trong ngân hàng, nếu hỏi xin giúp được thì lấy tiền tiêu xài còn nếu người bị hại đòi quá thì... kiếm tiền trả lại.

    Còn Đ.N.N.V khai do tin tưởng Tuấn có mối quan hệ quen biết nên mới chạy “cò” cho Tuấn để kiếm vài đồng.

    Cuối cùng sau khi nghị án, chiều ngày 30/7, TAND TP Nha Trang đã tuyên phạt Tuấn 7 năm 6 tháng tù (VKS đề nghị từ 5 đến 6 năm tù), Đ.N.N.V 2 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Đối với Ngô Khánh Huy, khi biết Đ.N.N.V  hoàn toàn không có khả năng xin việc và phát hiện bị Đ.N.N.V thực hiện hành vi lừa đảo đối với bản thân và Lan Anh, Huy chủ động hoàn trả lại 15 trệu đồng tiền... ăn “cò” cho Lan Anh. Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập xác định hành vi của Huy chưa cấu thành tội phạm nên không đủ căn cứ để khởi tố đối với người này.

    * Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boc-lich-vi-no-la-sep-lon-ngan-hang-lua-tien-nguoi-xin-viec-a104437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.