+Aa-
    Zalo

    Căn bệnh lạ xuất hiện tại Canada khiến người dân hoang mang, các nhà khoa học không thể lý giải

    ĐS&PL Các chuyên gia y tế không khỏi bối rối trước những hội chứng não kỳ lạ và khó hiểu ảnh hưởng đến người dân ở một thị trấn nhỏ của Canada.
    bung phat benh la bi an o canada dspl
    Bác sĩ của Bệnh viện Dr Georges-L-Dumont đang điều tra căn bệnh bí ẩn ở Canada. Ảnh: AP

    Khoảng 48 người ở cùng một tỉnh nhỏ New Brunswick đang có biểu hiện của các triệu chứng suy nhược và không rõ nguyên nhân.

    Các triệu chứng bao gồm mất ngủ, suy giảm chức năng vận động và ảo giác. Khi các nhà thần kinh học và các bác sĩ khác làm việc để làm sáng tỏ bí ẩn y tế này thì những âm mưu vô căn cứ đang xuất hiện, The New York Times đưa tin. Nhiều người đổ lỗi cho điện thoại di động, thậm chí là vaccine COVID-19.

    Các trường hợp được ghi nhận lần đầu tiên vào khoảng 6 năm trước. Sau đó, hàng chục người đã mắc phải căn bệnh này và sáu người đã tử vong. Đến nay, các trường hợp nhiễm bệnh vẫn tiếp tục gây hoang mang cho các cơ sở y tế.

    Các nhà y học ban đầu ví tình trạng bí ẩn này giống như căn bệnh Creutzfeldt-Jakob gây rối loạn não chết người (CJD), cho đến khi các xét nghiệm của bệnh nhân cho thấy kết quả không phải vậy.

    Một trong những bệnh nhân trẻ tuổi nhất mắc phải triệu chứng bí ẩn ở Canada là Gabrielle Cormier, năm nay 20 tuổi. 

    Từ khi bước vào đại học năm 2019, Cormier bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như mệt mỏi, đi không vững, suy giảm thị giác. Khả năng đọc và di chuyển bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến cô gái phải thôi học.

    Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán Cormier mắc chứng bạch cầu đơn nhân. Nhưng sau đó, họ lại kết luận không phát hiện dấu hiệu bất thường trên cơ thể cô gái.

    Mặc dù tiến hành nhiều xét nghiệm, các bác sĩ vẫn không tìm ra nguyên nhân tình trạng của Cormier. Sau khi sức khỏe cô gái giảm sút trầm trọng, với những triệu chứng như mất trí nhớ, co giật, ảo giác, Cormier được chuyển tới bác sĩ thần kinh.

    Cô gái là một trong những bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận mắc căn bệnh bí ẩn chưa xác định.

    bung phat benh la bi an o canada dspl 2
    Gabrielle Cormier bị nhiễm căn bệnh lạ. Ảnh: The New York Time

    Ông Yvon Godin, thị trưởng của Bertrand, một ngôi làng ở bán đảo Acadian ở Đông Bắc New Brunswick, nơi có cư dân bị mắc bệnh cho biết: “Mọi người đang rất hoảng hốt. 

    "Họ đang hỏi, 'Nó có phải là do môi trường không? Nó có di truyền không? Nó là cá hay thịt hươu? Nó là thứ gì khác?' Mọi người đều muốn có câu trả lời”, ông Godin nói.

    Các bác sĩ tin rằng tình trạng này là "mắc phải", không phải do di truyền. Không cần điều trị, các bác sĩ chỉ đơn giản là tập trung vào việc giảm bớt sự khó chịu của bệnh nhân trước khi nghiên cứu sâu hơn.

    Một người biết rõ về tác động của căn bệnh bí ẩn này là ông Roger Ellis (60 tuổi), người đã gục ngã trong lễ kỷ niệm 40 năm ngày cưới của mình và vợ cách đây hai năm sau một cơn động kinh. Kể từ đó, ông đã phải chịu đựng chứng hoang tưởng và ảo giác.

    Ông Ellis được cho là sắp qua đời, tuy nhiên, các bác sĩ không thể giải thích tại sao.

    Ông là một trong số những bệnh nhân dưới sự chăm sóc của Bác sĩ Alier Marrero tại Trung tâm Bệnh viện Đại học Bác sĩ Georges-L-Dumont, tại thành phố Moncton.

    "Thật đáng lo ngại khi một bệnh nhân sẽ nói với vợ: 'Xin lỗi cô, cô không thể lên giường, tôi là một người đàn ông đã có gia đình' và ngay cả khi người vợ nói tên, ông ấy vẫn nói vậy”, tiến sĩ Marrero chia sẻ.

    Các bệnh nhân thường được hỏi về lối sống và lịch trình du lịch của họ, các bác sĩ cố gắng tìm hiểu các yếu tố môi trường tiềm ẩn có thể gây ra bệnh.

    Tiến sĩ Marrero cho biết: “Ý tưởng chung đầu tiên của chúng tôi là có một yếu tố độc hại có trong môi trường của bệnh nhân này gây ra những thay đổi”.  

    'Kể từ năm 2018, số ca mắc bệnh đều tăng lên hàng năm. Chúng tôi vẫn không biết nguyên nhân dù căn bệnh đang lan rộng', bác sĩ Marrero nói đồng thời cảnh báo rằng 'chúng ta đang tiếp xúc với căn bệnh mà chúng ta chưa từng gặp trước đây'.

    Bác sĩ Marrero đang dẫn đầu cuộc điều tra về tình trạng này, với sự giúp đỡ từ một nhóm các nhà nghiên cứu và cơ quan y tế công cộng liên bang. Những bệnh nhân bị nghi ngờ sẽ trải qua các cuộc kiểm tra bệnh prion và kiểm tra di truyền, xem xét rối loạn tự miễn dịch hoặc các dạng ung thư và sàng lọc những thứ như virus, vi khuẩn, nấm, kim loại nặng và các kháng thể bất thường.

    Mộc Miên (Theo The New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-benh-la-xuat-hien-tai-canada-khien-nguoi-dan-hoang-mang-cac-nha-khoa-hoc-khong-the-ly-giai-a503559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan