+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 7/2: Ukraine vô hiệu hóa 1/3 số chiến hạm của Hạm đội Biển Đen Nga

    (ĐS&PL) - Lực lượng Ukraine tuyên bố vô hiệu hóa 1/3 số tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga kể từ khi bắt đầu xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022.

    “Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố rằng quân đội của chúng tôi đã vô hiệu hóa 24 tàu Nga và một tàu ngầm. Thông tin công khai cho thấy Hạm đội Biển Đen của Nga có tổng cộng 74 tàu chiến khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện”, Cục Truyền thông Chiến lược của Văn phòng Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine gày 6/2 thông báo trên Telegram.

    Ngay sau khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Biển Đen nổi lên như một chiến trường quan trọng. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea, nằm ở phía Nam đất liền trên Biển Đen, nhưng đã được lực lượng Nga tuyên bố kiểm soát bán đảo này kể từ khi sáp nhập vào năm 2014.

    Nhằm đã giảm bớt các khí tài hải quân của Nga ở Biển Đen, Ukraine đã thực hiện thành công các cuộc tấn công được coi là khiến Moscow vô cùng xấu hổ. Các chiến dịch thắng lợi của Ukraine chống lại hạm đội Biển Đen của Nga đã tỏ ra tương đối hiệu quả.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 7 2 2024 ukraine tuyen bo vo hieu hoa 1 3 so chien ham cua ham doi bien den nga
    Ukraine vô hiệu hóa 1/3 số chiến hạm trong Hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: Moscow Times

    Ukraine được biết là đã phá hủy một tàu ngầm lớp Kilo cũng như làm hư hại một số tàu đổ bộ như Minsk, Saratov và Olenegorsky Gornyak của Nga. Trong những tháng đầu của cuộc chiến, soái hạm Moscow của Hạm đội Biển Đen Nga cũng đã bị đánh chìm bởi tên lửa Neptune của Ukraine.

    Ông Dmytro Pletenchuk - người phát ngôn của hải quân Ukraine trước đó tiết lộ với giới truyền thông rằng Nga đã mất tới 25 trong số khoảng 80 tàu hải quân thuộc nhiều loại khác nhau mà nước này triển khai trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột. “Hiện nay 25 đơn vị khác nhau đã bị phá hủy và 15 đơn vị hiện đang được sửa chữa”, ông nói.

    Bộ Quốc phòng Ukraine tuần trước tuyên bố Đơn vị đặc nhiệm số 13 thuộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine đã đánh chìm Ivanovets - một tàu hộ tống tên lửa thuộc Dự án 1241.1 của Nga ở phía Tây Bắc bán đảo Crimea vào ngày 31/1. Con tàu này thuộc biên chế của Hạm đội Biển Đen Nga.

    Trong một bài đăng trên Facebook, Hải quân Ukraine nhận định việc phá hủy tàu Ivanovets là một "tổn thất khá đáng kể" đối với Nga vì nước này chỉ có 3 chiếc tàu hộ tống Dự án 1241.1 đang hoạt động trong Hạm đội Biển Đen. Chiến hạm này có thể mang theo tên lửa chống hạm loại Moskit có tầm bắn lên tới 130km" và có trị giá từ 60 đến 70 triệu USD.

    Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ nhân viên Nga trên tàu chiến đang được tiến hành. Hải quân Ukraine ước tính có tới 40 thành viên thủy thủ đoàn có thể ở trên con tàu khi nó bị phá hủy. “Đây không phải là tổn thất đầu tiên của địch ở lữ đoàn này. Cuộc tấn công mới đây là một lời nhắc nhở khác đối với Nga về bán đảo Crimea”, Hải quân Ukraine cho biết thêm.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-7-2-2024-ukraine-tuyen-bo-vo-hieu-hoa-1-3-so-chien-ham-cua-ham-doi-bien-den-nga-a610090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan