+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine: Ukraine gấp rút tăng cường phòng không trước mùa đông

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine tuyên bố lá chắn phòng không của nước này sẽ còn mạnh hơn nữa để đối phó với các cuộc tấn công mùa đông từ phía Nga.

    Theo thông tin mới nhất từ tờ Kyiv Post, Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 8/11 cho biết Ukraine đã triển khai thêm hệ thống phòng không của phương Tây trên khắp lãnh thổ trong bối cảnh Nga sắp tấn công quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng nước này.

    “Tôi đã nhận được báo cáo về việc nhận đạn dược, khí tài và thiết bị trong ngày qua. Các hệ thống NASAMS bổ sung từ các đối tác đã được đưa vào nhiệm vụ chiến đấu, tăng cường kịp thời lực lượng phòng không của chúng tôi trước mùa đông”, ông Zelensky nói.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 8 11 ukraine gap rut tang cuong phong khong truoc mua dong
    Hệ thống phòng không NASAMS. Ảnh: Kyiv Post

    Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây tiếp tục cung cấp thêm các thiết bị phòng không trước mùa đông để chống lại các cuộc tấn công của Nga cũng như tên lửa tầm xa và máy bay chiến đấu để phá vỡ thế bế tắc ở tiền tuyến.

    Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Oleksii Danilov trước đó từng thông tin rằng, Nga hiện đang dự trữ vũ khí và chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine khi nhiệt độ giảm xuống trong mùa đông.

    Tuy nhiên, ông Danilov cũng tuyên bố rằng chính phủ và các công ty năng lượng đang làm mọi thứ có thể để đối phó với một kịch bản như vậy. Ông nhấn mạnh rằng hầu hết cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia đều "trong tầm kiểm soát" của nhà nước và các đối tác nước ngoài đang cung cấp thêm hệ thống phòng không.

    Đầu tháng 10 năm ngoái, ngay khi mùa đông bắt đầu, các lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Các cuộc tấn công kéo dài trong một tháng đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của đất nước dẫn đến mất điện trên diện rộng, khiến hàng nghìn người Ukraine phải sống trong điều kiện lạnh giá mà không có hệ thống sưởi trong thời gian dài.

    Các công ty năng lượng và chuyên gia Ukraine tin tưởng rằng Nga sẽ lại sử dụng chiến thuật tương tự trong năm nay. Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, so với mùa đông năm ngoái, Ukraine có hệ thống phòng không lớn hơn nhiều, hệ thống này sẽ “mạnh hơn và hiệu quả hơn” trong việc bảo vệ lưới điện của đất nước. Bên cạnh đó, nước này cũng đã tích lũy được 14,7 tỷ mét khối khí đốt và có kế hoạch dự trữ 1,8 triệu tấn vì vậy khả năng xảy ra mùa đông thảm khốc không quá cao.

    Phương Uyên (Theo Kyiv Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-ukraine-gap-rut-tang-cuong-phong-khong-truoc-mua-dong-a598668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan