+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo nguy cơ từ những ổ dịch Covid-19 trong các gia đình

    • DSPL
    ĐS&PL Từ một người mắc bệnh, các thành viên khác trong gia đình cũng được phát hiện dương tính với virus. Đây là thực tế đang diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước. Việt Nam đang phải đối mặt cùng lúc đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn. Đặc biệt, nhiều chùm ca bệnh lây lan trong gia đình đã được phát hiện.

    Vợ chồng giám đốc Hacinco dương tính có lịch trình dày đặc

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo kết quả điều tra, xử lý dịch tễ về 2 ca mắc Covid-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân. Hai vợ chồng này trở về từ Đà Nẵng, đến khám ở bệnh viện Hữu nghị Việt- Xô. Cụ thể, người chồng là N.V.T., sinh năm 1977 (Giám đốc công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco), thuộc tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội), người vợ là N.T.T.H, sinh năm 1979. Hai trường hợp này đã đi nhiều nơi, đi liên hoan, đi siêu thị, về quê, tiếp xúc nhiều người...

    Ngày 12/5, bệnh nhân T. xuất hiện ho, đau họng nên đã cùng vợ đi khám tại bệnh viện Hữu nghị Việt-Xô. Tại bệnh viện, bệnh nhân và vợ có kết quả dương tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp Gene Expert. Bệnh viện đã lấy mẫu chuyển sang CDC Hà Nội để xét nghiệm khẳng định và có kết quả dương tính bằng kỹ thuật PCR.

    Khi đến khám tại khoa Cấp cứu, bệnh viện Hữu nghị, 2 vợ chồng đã không khai báo tiền sử dịch tễ, đi lại và đến khám vì có triệu chứng ho, đau họng, sốt không rõ nguyên nhân.

    canh bao nguy co tu nhung o dich covid 19 trong cac gia dinh
    Cảnh báo nguy cơ từ những ổ dịch Covid-19 trong các gia đình - Ảnh minh họa

    Tại bệnh viện này, hai người đã được đưa thẳng vào phòng cách ly và làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 tại chỗ. Khi có kết quả nhanh dương tính, hai người mới khai tiền sử dịch tễ có đi Đà Nẵng. Ngay lập tức, khoa Cấp cứu đã báo cáo ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của bệnh viện, đồng thời triển khai phong tỏa toàn bộ khoa Cấp cứu; tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khoa, tạm ngừng hệ thống điều hòa. Tiếp theo, hai bệnh nhân được cách ly tại chỗ, tiếp tục làm xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Gen Expert và cho kết quả dương tính. Chiều 12/5, hai vợ chồng này đã được chuyển đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để theo dõi và điều trị.

    Nhờ việc sàng lọc kịp thời, 2 ca nhiễm đã không vào sâu trong bệnh viện, không tiếp xúc với nhân viên y tế và các bệnh nhân khác. Hiện, bệnh viện Hữu nghị đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch như: Phong tỏa khoa Cấp cứu, thiết lập bộ phận cấp cứu tạm thời, phun khử khuẩn, lập danh sách cách ly 2 F1 và 3 F2...

    Ngay sau khi có thông tin về 2 ca nghi ngờ mắc Covid-19 là cặp vợ chồng trở về từ Đà Nẵng sinh sống trên địa bàn quận Thanh Xuân, các lực lượng chức năng quận đã khẩn trương vào cuộc điều tra, truy vết được 39 trường hợp F1. Đồng thời, liên hệ lấy thông tin các trường hợp F2 để triển khai các hoạt động cách ly. Tiếp tục xác minh thêm các trường hợp F3 và khu vực dịch tễ các trường hợp F2, F3 đến giao lưu, làm việc. Cùng đó, hướng dẫn tự cách ly và triển khai các biện pháp phòng dịch theo đúng hướng dẫn của bộ Y tế.

    Ngay trong chiều 12/5, lực lượng chức năng quận Thanh Xuân đã khử khuẩn tầng 8, khu vực sinh hoạt chung, khu vực thang máy, khu vực lễ tân, ĐN2 Tòa nhà Center Point, 27 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), thiết lập khu vực phong tỏa, cách ly y tế. Đồng thời, trong tối 12/5, triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các trường hợp F1, cư dân sinh sống ở tầng 8, đội ngũ phục vụ tòa nhà và những người có liên quan.

    Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, trung tâm Y tế quận Thanh Xuân điều 2 xe chở các trường hợp F1 đi cách ly tập trung tại trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh, đại học Quốc gia Hà Nội (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất).

    Sáng 14/5, theo báo cáo của CDC Hà Nội, ghi nhận thêm F1 là bệnh nhân T.N.T., trú tại Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân dương tính với nCoV liên quan vợ chồng ông N.V.T. Bà T. được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung từ ngày 13/5. Đến ngày 14/5, bà có kết quả dương tính với nCoV. Như vậy, tính đến sáng 14/5, chùm ca bệnh liên quan vợ chồng ông N.V.T có tổng cộng 6 người (gồm cả hai F0).

    Nỗi lo ổ dịch Covid-19 trong các gia đình

    Như ĐS&PL đã thông tin, Hà Nam là địa phương đầu tiên ghi nhận bệnh nhân trong làn sóng Covid-19 mới bùng phát. Đó là BN2899 (nam, 28 tuổi, trú tại Hà Nam, mắc Covid- 19 sau thời gian cách ly tập trung tại Đà Nẵng), được bộ Y tế công bố vào ngày 29/4. Chỉ một ngày sau, 7 người khác trong gia đình người đàn ông này cũng mắc Covid-19, trong đó, có con gái 1 tuổi của BN2899. Sau khi phát hiện ổ dịch này, Hà Nam phải phong tỏa nhiều thôn, xã vì ca mắc Covid-19. Tổng số F1, F2 truy vết lên tới hơn 5.000 người.

    Tại Hà Nội, trưa 7/5, CDC Hà Nội ghi nhận 7 người nhiễm nCoV. Trong số này, bệnh nhân đầu tiên là anh L.V.C. (BN3092). Anh C. từng đi du lịch Đà Nẵng, yếu tố dịch tễ liên quan chuyên gia Trung Quốc mắc Covid-19. Đến tối cùng ngày, tổng số ca bệnh tại huyện Thường Tín là 10 người, đều là những người thân trong một gia đình, lây virus từ anh L.V.C. Đặc biệt, hai bệnh nhân là cháu bé 1 tuổi và 8 tuổi.

    Liên quan chùm ca bệnh này, huyện Thường Tín đã truy vết 326 trường hợp F1, đã cách ly và đang chờ kết quả xét nghiệm, số F2 là 604. Ngoài ra, phố Tía thôn Tử Dương và 2 thôn An Duyên, Đông Duyên (nơi ở của các bệnh nhân) cũng bị phong tỏa.

    Tối 9/5, Hà Nội phát hiện tiếp chùm ca bệnh khác cũng trong một gia đình ở xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, được cách ly tập trung tại trường Quân sự Sơn Tây. Họ đều là F1 của BN3253, gồm chồng, con và cháu ngoại. Trong đó, chồng và cháu ngoại sống cùng nhà với bệnh nhân; người con gái đến nhà chơi ngày 5/5.

    BN3253 đã được bộ Y tế ghi nhận vào tối cùng ngày, là nữ, 74 tuổi. Bà nhiễm virus sau khi tiếp xúc ca mắc Covid-19 điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

    UBND huyện Phúc Thọ đã thiết lập khu vực cách ly y tế đối với ổ dịch Covid-19 tại xã này. Toàn bộ xã Hiệp Thuận "nội bất xuất, ngoại bất nhập" trong thời gian 21 ngày (từ 0h ngày 10/5 đến hết ngày 31/5).

    Tại Hòa Bình, sáng 10/5, sở Y tế tỉnh thông báo vừa phát hiện thêm 4 ca dương tính với virus SARS- CoV-2. Ca bệnh chỉ điểm là người đàn ông 64 tuổi, tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 tại quán cơm Ngọc Bích (tổ 15, phường Đồng Tiến, TP.Hòa Bình). Sau đó, 4 thành viên khác trong gia đình ông gồm vợ, con dâu, con trai và cháu trai (2 tuổi) cũng đều có kết quả dương tính.

    Từ những dẫn chứng trên cho thấy, nguy cơ từ những ổ dịch Covid-19 trong các gia đình rất đáng quan ngại. Các chuyên gia y tế cảnh báo, để tránh mang mầm bệnh về cho gia đình, trong "Sổ tay Hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới", bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, thường xuyên rửa sạch tay với xà bông, dung dịch sát khuẩn. Trong tình hình hiện nay, chúng ta nên hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế tụ tập đông người...

    N.P.V.

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (20)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-nguy-co-tu-nhung-o-dich-covid-19-trong-cac-gia-dinh-a500638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan