+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo tình trạng đánh cắp thông tin kê khai thuế cá nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần đây, theo nhiều thông tin phản ánh của người dân về hành vi, thủ đoạn của một số đối tượng mạo danh cơ quan thuế, cán bộ thuế gọi diện thoại đến người nộp thuế (NNT) với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Theo báo VTC News, tài khoản N.T.H ngày 22/2 chia sẻ một đoạn video lên mạng xã hội và nói cô thật sự sốc, hoang mang khi phát hiện thông tin cá nhân của mình bị một công ty xây dựng sử dụng để kê khai thuế.

    Kiểm tra kỹ thông tin mà công ty kia sử dụng số căn cước công dân của cô để đăng ký mã số thuế, cô gái phát hiện ra rằng mức lương tính thuế vào số căn cước công dân của cô hàng tháng lên đến hàng trăm triệu đồng. “Lúc đó tôi thật sự sốc", cô chia sẻ.

    canh bao tinh trang danh cap thong tin ke khai thue ca nhan1
    Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua điện thoại

    Theo sự hướng dẫn của một số người từng gặp phải trường hợp tương tự, N. đã tìm đến tận doanh nghiệp này để hỏi thì nhận được câu trả lời rằng họ nhặt được giấy tờ có số căn cước công dân của cô, không biết là của ai nên cứ lấy về làm hồ sơ khai thuế.

    N. cho biết đã yêu cầu doanh nghiệp xóa bỏ toàn bộ thông tin cá nhân của cô, nếu không cô sẽ đến chi cục thuế địa phương tố cáo. Lúc đó doanh nghiệp mới nhún nhường.

    Cũng chia sẻ trên mạng xã hội, anh Phan T. (Quảng Ninh), cho biết anh mới vào làm việc tại một công ty dược phẩm ở Hà Nội. Khoảng tháng 10/2023, khi làm thủ tục đăng ký mã số thuế cá nhân thì anh phát hiện căn cước công dân của mình đã được dùng để đăng ký mã số thuế tại một công ty thực phẩm, với một khoản chi trả lên đến gần 200 triệu đồng.

    “Lúc đó tôi thực sự giật mình và lo lắng. Thu nhập đến gần 200 triệu đồng mà tôi không hề hay biết. Như vậy liệu tôi có phạm pháp không?", anh T. đặt câu hỏi.

    Sau đó, anh T. lên mạng tìm hiểu thông tin và nhận thấy có rất nhiều người gặp phải tình trạng tương tự. Thậm chí, hiện tượng này đã từng xuất hiện từ nhiều năm trước.

    Theo chuyên gia thuế, chị H cho biết: “Khi phát hiện và xác định được đơn vị đăng ký chi trả thu nhập bằng thông tin cá nhân của mình, bạn hãy làm văn bản gửi đến cơ quan thuế, nơi cấp mã số thuế đó thể thông báo cho cơ quan thuế biết rằng mình không đăng ký và đang bị đánh cắp thông tin để đăng ký.

    Nếu trong trường hợp bạn đang làm ở công ty A nhưng khi tra cứu thông tin thuế lại thấy có một công ty B nào đó chi trả thu nhập, bạn cũng nên làm công văn gửi đến cơ quan thuế, nơi quản lý thuế của công ty B, đồng thời thông báo với công ty B, yêu cầu họ dừng việc lấy thông tin của mình", chị H cho biết thêm.

    Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo, mạo danh  sử dụng một số hành vi, thủ đoạn: Gọi điện tự xưng là công chức của Cục thuế, các Chi cục thuế đề nghị NNT mang căn cước công dân, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh... đến cơ quan thuế để được gia hạn các loại thuế, làm thủ tục miễn, giảm, hưởng ưu đãi về thuế. Yêu cầu NNT chụp hình các giấy tờ trên và gửi vào các số điện thoại đã gọi, nhằm chiếm đoạt thông tin người dùng để sử dụng vào mục đích phi pháp.

    Bên cạnh đó, còn gọi điện thoại mời chào, dụ dỗ, lừa đảo, ép NNT mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế dưới hình thức đặt hàng và thanh toán qua bưu điện. Nếu bị từ chối, sẽ tự xưng "người của cơ quan thuế" doạ dẫm nếu NNT không mua sẽ bị kiểm tra, thanh tra thuế, hoặc gây khó dễ khi làm việc với cơ quan thuế.

    Bằng những thủ đoạn tinh vi, các nhóm đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người dân. Đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào cho zalo, gọi điện, quét mã QR, nhấn vào đường link,...Cục thuế cũng phát cảnh báo người dân trước những nguy cơ bị đánh cấp thông tin cá nhân cho những mục đích sai trái. 

    Nếu phát hiện thông tin cá nhân mình đang bị người khác sử dụng, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. Hoặc bị tính thuế thu nhập cá nhân cho những khoản thu nhập mà thực chất mình không nhận được, cần thông tin kịp thời cho cơ quan thuế nơi cấp mã số thuế hoặc cơ quan thuế quản lý nơi đang công tác để cơ quan thuế kiểm tra, xác minh, có đủ cơ sở xử lý hành vi vi phạm, không làm ảnh hưởng đến người nộp thuế.

    Hoa Hồng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-tinh-trang-danh-cap-thong-tin-ke-khai-thue-ca-nhan-a612941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan