+Aa-
    Zalo

    Cen Land của shark Hưng chậm trả lãi lô trái phiếu Chứng khoán VNDirect đầu tư

    (ĐS&PL) - Trong thông báo gửi tới Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, tính tới ngày 3/1, Cen Land phải thanh toán gần 26 tỷ đồng tiền lãi lô trái phiếu nhưng công ty mới thanh toán được gần 502 triệu đồng.

    Theo báo Dân trí, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land - mã chứng khoán: CRE), doanh nghiệp do ông Phạm Thanh Hưng (shark Hưng) làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, vừa công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán lãi trái phiếu CRE202001.

    cen land cua shark hung cham tra lai lo trai phieu chung khoan vndirect dau tu 1
    Cen Land của shark Hưng chậm trả lãi lô trái phiếu Chứng khoán VNDirect đầu tư.

    Lô trái phiếu CRE202001 của Cen Land được phát hành ngày 31/12/2020, đáo hạn vào 31/1/2025. Lượng phát hành là 4,5 triệu trái phiếu và khối lượng đang lưu hành là hơn 3,5 triệu đơn vị tương ứng giá trị phát hành theo mệnh giá là 450 tỷ đồng, giá trị trái phiếu còn lại đang lưu hành theo mệnh giá là 353,5 tỷ đồng.

    Ngày thanh toán theo kế hoạch là 2/1 nhưng phía Cen Land đã không thể thực hiện. Trong thông báo gửi tới Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), tính tới ngày 3/1, Cen Land phải thanh toán hơn 25,92 tỷ đồng nhưng công ty chỉ mới thanh toán được gần 502 triệu đồng.

    Trước đó, Cen Land đã thanh toán toàn bộ hơn 96,45 tỷ đồng tiền gốc đến hạn của mã trái phiếu này. Công ty cho hay dự kiến gia hạn thời gian thanh toán tối đa là 3 tháng kể từ ngày 2/1.

    Công ty khẳng định đã thanh toán đủ tiền nợ gốc đến hạn và một phần khoản lãi đến hạn. Khoản lãi đến hạn còn lại của một người sở hữu trái phiếu chưa thanh toán do công ty đang đàm phán với người sở hữu trái phiếu này về thời hạn thanh toán mới đối với khoản lãi đến hạn.

    Thông tin tại phần thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 của Cen Land thể hiện, công ty có dư nợ trái phiếu dài hạn đến hạn trả là 450 tỷ đồng.

    Trái phiếu này được phát hành cho Công ty chứng khoán Chứng khoán VNDirect với mục đích tăng quy mô vốn hoạt động cho Cen Land, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư thứ cấp các dự án bất động sản, cho vay để góp vốn vào một số dự án.

    Ngày 11/12/2023, Cen Land đã thông qua nghị quyết về việc gia hạn trái phiếu mã CRE202001 từ ngày đáo hạn 31/12/2023 đến 31/1/2025 (13 tháng), lãi suất trong thời gian gia hạn là 12%/năm. Theo nghị quyết, tại ngày đáo hạn cũ là 31/12/2023, Cen Land thanh toán đầy đủ cho trái chủ lãi phải trả của trái phiếu tại ngày đến hạn, đồng thời thanh toán 20% tiền gốc trái phiếu cho trái chủ.

    Trong một diễn biến liên quan, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã: IPA), thành viên khác trong hệ sinh thái của bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDirect đang rót vốn vào Cen Land với giá trị đầu tư lên đến 928,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị còn lại chỉ 432,6 tỷ đồng và phải trích lập dự phòng là 495,8 tỷ đồng, tương ứng tạm lỗ hơn 53%.

    Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, lãnh đạo IPA cho biết việc đầu tư vào Cen Land để bắt đầu học hỏi, tiếp cận mảng dịch vụ bất động sản. Về vấn đề khoản đầu tư đang thua lỗ, IPA khẳng định lỗ chủ yếu do các hoạt động đầu tư bị tắc nghẽn, tất cả các khoản đầu tư hiện đều đang ở trạng thái chờ, nhiều dự án nói chung đều bị dừng lại do vấn đề pháp lý, để có thể hoàn thiện thì công ty đang đẩy nhanh việc củng cố pháp lý, giấy tờ.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cen-land-cua-shark-hung-cham-tra-lai-lo-trai-phieu-chung-khoan-vndirect-dau-tu-a606817.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan