+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel – Hamas mới nhất ngày 9/11: Ngoại trưởng Mỹ nêu phương án quản lý Gaza sau xung đột

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Palestine nên quản lý Dải Gaza khi xung đột Israel - Hamas kết thúc và việc thảo luận về tương lai khu vực nên được bắt đầu từ bây giờ.

    Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản hôm 8/11 cho biết, chính quyền Palestine phải kiểm soát Dải Gaza sau khi xung đột Israel-Hamas kết thúc thay vì để Tel Aviv quản lý khu vực này.

    “Washington đã bắt đầu thảo luận với giới lãnh đạo Israel và nhiều quốc gia Ảrập về tương lai của Dải Gaza khi nơi đó không còn nằm trong tay Hamas. Không tái chiếm đóng Gaza sau khi xung đột kết thúc. Không phong tỏa hay bao vây Gaza. Không thu hẹp lãnh thổ Gaza”, ông Blinken nói.

    chien su israel hamas moi nhat ngay 9 11 ngoai truong my neu phuong an quan ly gaza sau xung dot
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Palestine phải kiểm soát Dải Gaza khi xung đột Israel-Hamas kết thúc. Ảnh: AFP 

    Theo ông Blinken, có thể sẽ cần "một giai đoạn chuyển tiếp" vào cuối cuộc xung đột Israel - Hamas, nhưng việc quản lý Dải Gaza hậu chiến sự cần có tiếng nói từ phía Palestine. "Kế hoạch phải bao gồm sự quản lý của Palestine và Gaza hợp nhất với Bờ Tây thuộc Nhà nước Palestine", ông Blinken cho biết thêm đồng thời nhấn mạnh việc thảo luận về tương lai khu vực nên bắt đầu từ bây giờ.

    Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra chỉ một ngày sau khi điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố trên chương trình “CNN This Morning” rằng nước này phản đối việc Israel tái chiếm đóng Dải Gaza.

    Ngày 6/11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng nước này sẽ "chịu trách nhiệm về an ninh ở Dải Gaza vô thời hạn" sau khi xung đột với Hamas kết thúc. Giới chức Israel sau đó làm rõ rằng họ không có ý định tái chiếm đóng Gaza nhưng chưa nêu cụ thể sẽ đảm bảo an ninh như thế nào nếu không hiện diện quân sự ở đây.

    Trước đó, Israel từng kiểm soát Gaza trong Cuộc chiến 6 ngày năm 1967 và trao trả lại khu vực này cho người Palestine vào năm 2005. Đến năm 2007, Israel siết phong tỏa Gaza sau khi Hamas kiểm soát vùng đất này từ tay phong trào Fatah của Tổng thống Abbas.

    Nhà nước Palestine cho rằng Gaza là một phần không thể thiếu trong tầm nhìn về một quốc gia Palestine tương lai. Giới chức Palestine nói Gaza trở về với Palestine phải đi kèm một giải pháp chính trị, giúp chấm dứt sự chiếm đóng của Israel.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-moi-nhat-ngay-9-11-ngoai-truong-my-neu-phuong-an-quan-ly-gaza-sau-xung-dot-a598813.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan