+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Israel - Hamas ngày 12/10: Israel nêu điều kiện ngừng bao vây Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Năng lượng Israel tuyên bố sẽ chỉ cung cấp nước và nhiên liệu cho Dải Gaza nếu Hamas trả tự do cho toàn bộ con tin.

    Báo Dân Trí đưa tin, Bộ trưởng Năng lượng Israel Israel Katz hôm nay (12/10) cho hay, Gaza sẽ tiếp tục bị bao vây, không có nguồn tiếp tế điện, nhiên liệu và các hàng hóa thiết yếu cho đến khi Hamas trả tự do cho tất cả con tin.

    "Viện trợ nhân đạo cho Gaza? Không, sẽ không có công tắc điện nào được bật, vòi nước sẽ không được mở và xe chở nhiên liệu sẽ không được đi vào cho đến khi các con tin được trở về nhà", Bộ trưởng Israel Katz viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

    chien su israel hamas ngay 12 10 israel neu dieu kien ngung bao vay dai gaza
    Israel sẽ cung cấp nước và nhiên liệu cho Dải Gaza nếu Hamas trả tự do cho toàn bộ con tin. Ảnh: Getty Images

    Đầu tuần này, Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn Dải Gaza sau khi lực lượng Hamas bất ngờ bắn hàng nghìn rocket về phía nước này và bắt cóc khoảng 150 con tin đưa sang Gaza. Bộ trưởng Katz ngày 11/10 xác nhận Israel đang chặn nguồn cung nước, điện và nhiên liệu vào Dải Gaza - nơi có khoảng 2 triệu người dân đang sinh sống.

    "Trong nhiều năm, chúng tôi đã cung cấp điện, nước và nhiên liệu cho Gaza. Thay vì nói lời cảm ơn, họ đã đưa hàng nghìn quân tấn công người dân. Đó là lý do chúng tôi quyết định dừng nguồn cung nước, điện và nhiên liệu và bây giờ nhà máy điện địa phương của họ đã bị sập và không có điện ở Gaza", ông cho hay.

    Theo thông tin từ VnExpress, Liên Hợp Quốc nói rằng việc Israel bao vây hoàn toàn Dải Gaza, chặn nguồn hàng hóa thiết yếu để sinh tồn của người dân bị cấm theo luật pháp quốc tế. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10/10 kêu gọi lập hành lang nhân đạo để đưa vật tư y tế quan trọng vào Dải Gaza.

    Tương tự, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đầu trong tuần này đã hối thúc Israel không cắt nguồn cung điện, nước và lương thực cho Gaza, đồng thời kêu gọi lập các hành lang nhân đạo cho những người đang tìm cách rời khỏi vùng lãnh thổ này.

    Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell nhấn mạnh việc "phải tôn trọng luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế, đồng nghĩa không được phong tỏa nguồn cung nước, điện hoặc lương thực cho người dân tại Dải Gaza".

    Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cũng cho biết cơ quan này đang liên hệ với cả phía Israel và Hamas, tìm cách đàm phán về việc thả con tin, đồng thời hối thúc 2 bên hạn chế tối đa tổn thất cho người dân.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-israel-hamas-ngay-12-10-israel-neu-dieu-kien-ngung-bao-vay-dai-gaza-a594977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan