+Aa-
    Zalo

    Chủ đầu tư dự án Mega City lại “thất hứa” thời hạn ra sổ đỏ: Khách hàng bức xúc, mất niềm tin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc tự đặt ra thời hạn rồi “cố tình” thất hứa khiến nhiều khách hàng tại dự án Mega City mất kiên nhẫn, đòi chủ đầu tư phải hoàn trả tiền mua đất.

    Sau nhiều lần trì hoãn việc cấp sổ đỏ cho khách hàng, mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), một thành viên của Kim Oanh Group, lại tiếp tục ra văn bản số 59/2021/TB-TL về việc điều chỉnh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho dự án Khu dân cư Cầu Đò (Mega City) tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương.

    Trong văn bản được Tổng Giám đốc Nguyễn Thuận ký ngày 2/4, Công ty Thuận Lợi cho biết đang gấp rút triển khai pháp lý của dự án. Sau khi được chấp thuận chủ trương điều chỉnh ranh giới dự án, ngày 31/12/2020, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành công văn số 4678, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh hướng dẫn Công ty Thuận lợi triển khai dự án.

    Theo đó, Công ty Thuận Lợi xin gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự kiến đến quý III/2022. Đây đã là lần thứ 3 chủ đầu tư này ra văn bản hứa hẹn thời hạn giao sổ đỏ. Việc tự đặt ra thời hạn rồi “cố tình” thất hứa khiến nhiều khách hàng tại dự án Mega City mất kiên nhẫn, đòi chủ đầu tư phải hoàn trả tiền mua đất.

    Văn bản hoãn thời hạn ra sổ đỏ tại dự án Khu dân cư Cầu Đò Mega City đến quý III/2022.

    Phản ánh tới Tạp chí Đời sống Pháp luật , một khách hàng bức xúc: “Tôi mua một nền đất của dự án Cầu Đò – Mega City từ tháng 10/2017 nhưng vẫn chưa có sổ đỏ. Sau rất nhiều lần thất hứa thì tôi không tin quý III/2022 công ty sẽ ra được sổ đỏ cho khách hàng. Tôi nghĩ là chính quyền Thị Xã Bến Cát cố tình chây ì, kéo dài thời gian và thủ tục cấp sổ đỏ cho doanh nghiệp, nên doanh nghiệp mới hết lần này đến lần khác thất hứa với khách hàng”.

    Tương tự, khách hàng này cũng phản ánh về việc chậm cấp sổ đỏ tại Dự án Khu nhà ở Nông thôn An Điền (Ben Cat City 2) tại xã An Điền, thị xã Bến Cát, Bình Dương. Trong văn bản mới nhất, chủ đầu tư lại “hoãn binh” việc cấp sổ đỏ đến quý 4/2021, với lý do “chờ sự hướng dẫn của các cơ quan ban ngành” (?!?).

    Đặc biệt, nhiều khách hàng của dự án còn đặt nghi vấn: Liệu những lý do khách quan mà Công ty Thuận Lợi đưa ra có là vấn đề chính dẫn tới việc chậm cấp sổ đỏ, hay thực chất chủ đầu tư này đang cố tình chây ì, lừa dối khách hàng?

    Trước khi “về tay” Công ty Thuận Lợi, dự án Khu dân cư Cầu Đò thuộc sở hữu của Công ty Thiên Phú. Công ty Thiên Phú thế chấp dự án này cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay tiền. Sau đó, Agribank chi nhánh Chợ Lớn và Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn rao bán Khu dân cư Cầu Đò với giá gần 163 tỷ đồng. Tài sản đấu giá là 62 sổ đỏ ở Khu dân cư Cầu Đò, bao gồm cả đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất là 178.359,5m2.  Qua nhiều lần đấu giá, vào tháng 12/2014, Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá dự án này bằng với giá khởi điểm.

    Điều đáng nói, đối với tài sản đấu giá là quyền sử dụng đất ở dự án Khu dân cư Cầu Đò, quy định đến ngày 30/6/2016, người mua trúng đấu giá phải thanh toán đủ số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, đến ngày 21/11/2016, Công ty Thuận Lợi mới nộp đủ tiền. Sau khi trúng đấu giá, Công ty Thuận Lợi đã mở bán dự án này.

    Hơn 3 năm sau khi đã hoàn thành hết các nghĩa vụ tài chính, khách hàng đặt niềm tin vào dự án vẫn chưa được cầm trên tay GCNQSDĐ. Đặc biệt, khách hàng của dự án Mega City còn rất hoang mang trước thông tin Công ty Thuận Lợi đã đem cầm cố hàng chục sổ đỏ của dự án Khu dân cư Cầu Đò tại ngân hàng và cả cá nhân. Theo giới đầu tư bất động sản, đây là một “chiêu trò” của chủ đầu tư nhằm huy động vốn trái phép. Cụ thể, theo quy định hiện nay, trước khi bán bất động sản hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán.

    Dù vậy, không ít chủ đầu tư vừa thế chấp ở ngân hàng để vay tiền, vừa “lách luật” huy động vốn từ khách hàng. Trong trường hợp này, nếu chủ đầu tư không thanh toán đúng hạn thì ngân hàng sẽ phát mãi đất đã bán cho người dân khiến khách hàng có nguy cơ thiệt thòi.

    Mặt khác, Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định, đơn vị kinh doanh bất động sản hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy vào mức độ vi phạm. Trong đó, mức thấp nhất là từ 50 ngày đến 6 tháng sẽ bị phạt tiền từ mức 10 triệu đến 100 triệu đồng; chậm cấp sổ đỏ từ 12 tháng trở lên chủ đầu tư có thể bị phạt tối đa 1 tỷ đồng.

    Được biết, Công ty Thuận Lợi là một thành viên của Kim Oanh Group – doanh nghiệp do nữ doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh xây dựng nên.

    Thời gian gần đây, bà Đặng Thị Kim Oanh cũng được biết nhiều với vụ việc tố cáo bà Tr.N.B và Tr.U.Ph, con gái của ông Tr.Q.Th, Chủ tịch Tập đoàn T.H.P. Đầu năm 2021, bộ Công an đã khởi tố vụ án để điều tra vụ việc có dấu hiệu Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Hiếu Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chu-dau-tu-du-an-mega-city-lai-that-hua-thoi-han-ra-so-do-khach-hang-buc-xuc-mat-niem-tin-a364398.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan