+Aa-
    Zalo

    Có được bán biển số trúng đấu giá không, thủ tục chuyển nhượng ra sao để không bị phạt?

    (ĐS&PL) - Sau khi đấu giá biển số "Vip" thành công", chủ sở hữu có được chuyển nhượng lại biển số không? là câu hỏi nhiều người thắc mắc.

    Đấu giá thành công có bán lại được biển số?

    Theo báo Thanh Niên, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, người trúng đấu giá có nghĩa vụ nộp đủ số tiền trúng đấu giá trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có văn bản phê duyệt kết quả đấu giá. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký, cấp biển số ô tô. Người trúng đấu giá biển số ô tô sẽ được cấp chứng nhận biển số trúng đấu giá sau khi nộp đủ tiền.

    Người trúng đấu giá phải thực hiện thủ tục đăng ký ô tô để gắn biển số trúng đấu giá trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá. Trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 6 tháng.

    Sau thời hạn quy định, người trúng đấu giá biển số ô tô không thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số xe ô tô trúng đấu giá được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.

    Đại diện Cục CSGT lưu ý, không được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế biển số trúng đấu giá, trừ trường hợp chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe gắn biển số trúng đấu giá.

    Người trúng đấu giá được giữ lại biển số ô tô trúng đấu giá trong trường hợp xe bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe bị mất, hư hỏng hoặc được chuyển giao quyền sở hữu.

    Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số ô tô trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá chết nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký xe để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số này được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe.

    Người thừa kế theo quy định của pháp luật về thừa kế được nhận số tiền người trúng đấu giá đã nộp sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá.

    co duoc ban bien so trung dau gia khong thu tuc chuyen nhuong ra sao de khong bi phat 0 0
    11 biển số trúng đấu giá với tổng số tiền hơn 83 tỷ đồng.

    Thủ tục chuyển nhượng biển số trúng đấu giá

    Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15/8, có quy định về thủ tục đăng ký, quản lý biển số xe trúng đấu giá.

    Theo quy định, tổ chức, cá nhân chỉ được chuyển nhượng biển số xe ô tô trúng đấu giá kèm theo chuyển quyền sở hữu xe đã đăng ký biển số xe trúng đấu giá đó.

    Như vậy, người sở hữu biển số xe trúng đấu giá sẽ không thể chuyển nhượng biển số một cách độc lập. Thay vào đó, biển số chuyển nhượng phải đi kèm với chiếc xe đã được đăng ký biển số đó. Nói cách khác, nếu muốn chuyển nhượng biển số, người mua sẽ phải mua luôn chiếc xe đang gắn biển đó.

    Theo thông tư mới của Bộ Công an, chủ xe phải giữ lại biển số định danh khi chuyển nhượng xe. Riêng biển số trúng đấu giá là trường hợp duy nhất được áp dụng chuyển nhượng xe kèm theo biển số như hiện nay.

    Theo quy định, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số ô tô thực hiện đăng ký xe tại phòng cảnh sát giao thông nơi cư trú hoặc phòng cảnh sát giao thông nơi quản lý biển số trúng đấu giá.

    Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe trúng đấu giá. Trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

    Thủ tục đăng ký xe đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá như sau:

    Chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi theo quy định tại khoản 1 Điều 14, khoản 1 Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

    Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định tại khoản 2 Điều 14, khoản 2 Điều 15 Thông tư 24/2023/TT-BCA và được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá).

    Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

    Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số xe trúng đấu giá: chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

    Đấu giá thành công 11 biển số với tổng số tiền hơn 82 tỷ đồng

    Ngày 15/9, phiên đấu giá biển số xe ô tô đã thành công tốt đẹp. 11 biển số đẹp được đưa ra đấu giá đã có chủ nhân, tổng tiền thu về 82,3 tỷ đồng, trong đó riêng biển 51K-888.88 (TP.HCM) là 32,34 tỷ đồng.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-duoc-ban-bien-so-trung-dau-gia-khong-thu-tuc-chuyen-nhuong-ra-sao-de-khong-bi-phat-a591512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan