+Aa-
    Zalo

    Công ty AKKUYU được cấp giấy phép xây dựng tạm thời cho dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty cổ phần hạt nhân Akkuyu, đơn vị triển khai dự án xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhận được Giấy phép xây dựng tạm thời (LCP) của Cơ quan Năng

    Công ty cổ phần hạt nhân Akkuyu, đơn vị triển khai dự án xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhận được Giấy phép xây dựng tạm thời (LCP) của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK). Đây là bước thành công đầu tiên trong quá trình xin cấp phép xây dựng.

    LCP cho phép triển khai xây dựng và lắp đặt các công trình tại tất cả các cơ sở của nhà máy điện hạt nhân, ngoại trừ các tòa nhà và kết cấu quan trọng liên quan tới an toàn hạt nhân.

    Ông Yuriy Galanchuk, Tổng Giám đốc công ty AKKUYU cho biết: “Có thể nói được cấp giấy phép xây dựng tạm thời là một bước tiến quan trọng trong việc triển khai thực hiện dự án Akkuyu. Chúng tôi đang chuyển từ giai đoạn chuẩn bị sang giai đoạn xây dựng thực tế. Phần lớn các hạng mục công trình xây dựng của dự án sẽ do các nhà thầu phụ địa phương đảm nhiệm. Nhiệm vụ tiếp theo là việc hồ sơ đăng ký cấp giấy phép xây dựng của chúng tôi được phê duyệt. Chúng tôi mong muốn triển khai xây dựng toàn bộ các hạng mục công trình nhà máy điện hạt nhân sớm nhất có thể. Việc tuân thủ toàn bộ các tiêu chuẩn an toàn quốc gia cũng như các tiêu chuẩn an toàn quốc tế luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

    Để được cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn, các nhà quản lý của công ty AKKUYU đã phối hợp chặt chẽ với các đại diện của các công ty thuộc Tập đoàn ROSATOM nhằm xây dựng hồ sơ thiết kế cho Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Ngày 3 tháng 3 năm 2017, Báo cáo Phân tích An toàn sơ bộ (PSAR), Báo cáo Phân tích An toàn dự báo (PSA) và một số văn bản xác nhận mức độ an toàn của Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu (đây được coi là tài liệu quan trọng trong Đơn xin cấp phép xây dựng (CLA)) đã được đệ trình lên TAEK. Việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời (LCP) dựa trên việc rà soát và đánh giá sâu sát các tài liệu của TAEK.

    Mô hình nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

    Trong thời gian tới, các cán bộ của Phòng an toàn hạt nhân của TAEK sẽ tiến hành đánh giá, kiểm tra tiến độ xây dựng của nhà máy điện hạt nhân, theo đó sẽ lập báo cáo đánh giá Đơn xin cấp giấy phép xây dựng. Nếu kết quả đánh giá là đạt tiêu chuẩn thì Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK) sẽ cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty AKKUYU. Dự kiến, hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng sẽ được phê duyệt vào nửa đầu năm 2018.

    Thông tin cơ bản:

    Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ Akkuyu được xây dựng theo Hiệp định liên Chính phủ được ký kết giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara vào tháng 5 năm 2010. Vào ngày 13 tháng 10 năm 2011, TAEK đã phê duyệt hồ sơ đề nghị chấp thuận địa điểm xây dựng của công ty AKKUYU; vào tháng 11 năm 2013 TAEK đã chấp thuận Báo cáo nghiên cứu cơ bản về địa điểm xây dựng do Công ty AKKUYU dự thảo theo Giấy phép chấp thuận địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu với công suất 4.800MW. Ngày 01 tháng 12 năm 2014, Bộ Môi trường và Phát triển Đô thị Thổ Nhĩ Kỳ đã phê duyệt Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường của dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Vào ngày 09 tháng 4 năm 2017, TAEK đã phê duyệt các thông số của địa điểm triển khai dự án điện hạt nhân Akkuyu. Theo đó, vào ngày 3 tháng 3, Đơn xin cấp giấy phép xây dựng đã được trình cho TAEK. Theo Hiệp định Liên Chính phủ Liên bang, việc vận hành tổ máy số 1 của nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ không muộn hơn 7 năm kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng.

    Vốn đầu tư của phía Nga trong dự án này vượt quá 20 tỷ đô la. Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ có tổng công suất lắp đặt là 4,8 GW bao gồm 4 tổ máy VVER-1200 (tương tự nhà máy điện hạt nhân đã được xây dựng tại Novovoronezh ở Nga). Tuổi thọ của Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu là 60 năm.

    Akkuyu là Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, và là dự án ở phạm vi toàn cầu đầu tiên được xây dựng theo mô hình Xây dựng – Sở hữu – Vận hành (Build-Own-Operate (BOO). Đây là mô hình dịch vụ toàn diện trong đó tập đoàn Rosatom sẽ cung cấp tài chính, kỹ thuật, xây dựng, nhiên liệu, vận hành, đào tạo, quản lý chất thải và việc dừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân. Phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bố trí địa điểm, tạo điều kiện cần thiết, cung cấp mạng lưới truyền tải điện và đảm bảo việc tiêu thụ điện.

    Công ty AKKUYU được thành lập vào năm 2010 để triển khai thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu tại tỉnh Mersin ở phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Press Service of AKKUYU NUCLEARJSC
    www.akkunpp.com

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-ty-akkuyu-duoc-cap-giay-phep-xay-dung-tam-thoi-cho-du-an-nha-may-dien-hat-nhan-akkuyu-a206373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan