+Aa-
    Zalo

    Cụ bà U80 qua đời sau khi loại bỏ bào thai bị vôi hóa trong cơ thể suốt 56 năm

    (ĐS&PL) - Siêu âm 3D cho cụ bà, các bác sĩ bàng hoàng phát hiện cụ bà mắc chứng lithopedion. Đây là một hiện tượng thai hóa đá hiếm gặp do tác dụng phụ của việc mang thai ngoài tử cung.

    Theo DailyMail đưa tin, bà Daniela Vera (81 tuổi, ở Brazil) có 7 người con và 40 đứa cháu. Trước đó, bà từng phàn nàn về tình trạng khó chịu ở bụng trong nhiều tuần.

    Sau đó, gia đình đã đưa bà đến cơ sở y tế địa phương để kiểm tra. Tại đây, các chuyên gia y tế cho rằng bà bị nhiễm trùng tiết niệu. 

    cu ba u80 qua doi sau khi loai bo bao thai bi voi hoa trong co the suot 56 nam1
    Bào thai tồn tại trong bụng cụ bà suốt 56 năm nhưng bà không hề hay biết. Ảnh: Daily Mail

    Sau một thời gian uống thuốc không có dấu hiệu khỏi, bà đi khám tại một bệnh viện có trang thiết bị hiện đại hơn. Qua siêu âm 3D, các bác sĩ bàng hoàng phát hiện bà mắc chứng lithopedion. Đây là một hiện tượng thai hóa đá hiếm gặp do tác dụng phụ của việc mang thai ngoài tử cung.

    Nói về lý do vì sao bà Vera không cảm nhận điều bất thường trong cơ thể, bác sĩ cho biết, bào thai đã chết nhiều năm nên cơ thể bà không cảm nhận được điều bất thường. Theo thời gian, thai nhi trong khoang bụng dần hình thành một lớp vỏ canxi và bị vôi hóa.

    Sau khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của bà Vera trở nên ngày càng tồi tệ. Ngày 14/3, các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ thai nhi. Sau ca phẫu thuật, bà được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt và nhưng không may, bà đã qua đời vào ngày 15/3. 

    Theo Viện Y tế Quốc gia Brazil, một số bệnh nhân giống như bà Vera không có triệu chứng và tình trạng bệnh chỉ được phát hiện khi chụp X-quang.

    Mirror dẫn lại lời người nhà bà Vera cho biết, ban đầu bà không muốn đến gặp bác sĩ mà chọn phương pháp y học cổ truyền.

    Rosely Almeida, 21 tuổi, con gái của bà nói: "Mẹ tôi đã già và chúng tôi là người bản địa nên mẹ tôi không thích đi khám bác sĩ. Bà sợ tiếp xúc với thiết bị y tế nên đã từ chối đi khám bệnh".

    Almeida, con út của bà Vera, tiết lộ rằng bà từng kể về cảm giác khó chịu kể từ lần đầu mang thai khi còn là một thiếu nữ. Cô nói: “Mẹ tôi từng kể, bà có cảm giác như có một đứa bé đang di chuyển trong bụng và đôi khi bà cảm thấy buồn nôn, nhưng chúng tôi không bao giờ nghĩ tới chuyện có một bào thai bị vôi hóa trong cơ thể bà suốt 56 năm qua".

    Cũng tương tự như bà Vera, cụ bà 82 tuổi người Colombia cũng gặp chứng bệnh tương tự.

    Theo Fox News, cụ bà 82 tuổi tới khám tại Bệnh viện Tunjuelito hôm 9/12 vì cơn đau bụng dữ dội.

    Ban đầu, các bác sĩ cho rằng bà bị viêm ruột - dạ dày dẫn tới tiêu chảy. Tuy nhiên, kết quả chụp X-quang cho thấy một khối u ở khoang bụng. Hình ảnh quét tiếp theo khiến bác sĩ bất ngờ khi xác định, đây là bào thai đã hóa đá. 

    Cụ bà sau đó được chuyển sang một bệnh viện khác để phẫu thuật loại bỏ bào thai.

    Bào thai bị vôi hóa lithopediaon, xuất hiện khi thai phát triển và chết trong khoang bụng bên ngoài tử cung. Khi bào thai trở nên quá lớn, nó sẽ bị vôi hóa (canxi hóa) theo cơ chế bảo vệ của cơ thể người mẹ.

    Đây là một hiện tượng vô cùng hiếm gặp, với chưa đầy 300 trường hợp được giới y học ghi nhận trên toàn thế giới. 

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ba-u80-qua-doi-sau-khi-loai-bo-bao-thai-bi-voi-hoa-trong-co-the-suot-56-nam-a615334.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan