+Aa-
    Zalo

    Cứu thành công nam sinh uống thuốc diệt cỏ sau khi bị bố mắng vì chơi game

    ĐS&PL Do mải chơi điện tử, em H. bị bố la mắng, nên đã uống 1 nắp thuốc diệt cỏ có hoạt chất là propanil và butachlor.
    bi la vi me game nam sinh uong thuoc diet co tu tudspl
    Nam sinh đã qua cơn nguy kịch, đang được chăm sóc theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Ảnh: VTV News

    Ngày 19/6, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh cho hay, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống một nam sinh uống thuốc diệt cỏ khi nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

    Trước đó, ngày 17/6/2021, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện tiếp nhận một trường hợp em L. H. (15 tuổi, nam, ngụ ở Giồng Riềng, Kiên Giang) do bệnh viện tuyến dưới chuyển đến trong tình trạng mệt mỏi, tím môi, tím tay chân toàn thân.

    Người nhà cho biết, do bị bố mắng vì ham chơi game nên nam sinh này đã uống 1 nắp thuốc trừ cỏ hiệu Cantanil, hoạt chất là propanil và butachlor. Sau khi  uống 2 giờ, em  bắt đầu nôn, ói, tím môi.

    Ngay lập tức em được cho thở oxy, uống than hoạt tính để hấp thu các độc chất còn lại trong đường tiêu hóa và dùng thuốc giải độc xanh methylen tiêm mạch.

    Tình trạng em diễn tiến nặng, phải truyền đến 4 lần xanh methylene mới cải thiện dần, hết tím tái, không cần thở oxy và được khám tư vấn với chuyên gia tâm lý.

    Theo BS. Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố, đây là trường hợp methemoglobine máu hiếm gặp ở trẻ lớn do propanil gây ra. Thuốc diệt cỏ này còn gây ra thiếu oxy mô, ức chế thần kinh trung ương, ức chế hô hấp dẫn đến tử vong nếu uống nhiều và không được điều trị thích hợp.

    Bên cạnh thuốc diệt cỏ, một số tác nhân có thể gây methemoglobine như: Phẩm nhuộm, thuốc nổ hoặc nước giếng, củ dền, cà rốt, nước cải bẹ xanh, bắp cải... Những thức ăn này có hàm lượng nitrate cao, khi ăn nhiều và dài ngày sẽ gây methemoglobin ở trẻ nhỏ.

    Triệu chứng thường gặp của ngộ độc Methemoglobin là môi và các đầu chi xanh tím. Ở thể nặng, trẻ có dấu hiệu tím tái toàn thân, suy hô hấp.

    Người bị ngộ độc Methemoglobin được điều trị bằng thuốc giải độc Methylen Blue. Thuốc này rất hiếm nên việc điều trị các trường hợp ngộ độc Methemoglobin nặng gặp nhiều khó khăn.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thanh-cong-nam-sinh-uong-thuoc-diet-co-sau-khi-bi-bo-mang-vi-choi-game-a504479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan