+Aa-
    Zalo

    Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng được đề nghị giảm 3-4 năm tù

    (ĐS&PL) - Viện kiểm sát đánh giá cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan và cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, trong quá trình xét xử đã cung cấp nhiều tình tiết mới.

    Sáng 26/12, tại Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án “Chuyến bay giải cứu”.

    Đối với bà Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, HĐXX ghi nhận đã nộp thêm hơn 100 triệu đồng các khoản phí phạt, bị cáo tự nguyện đồng ý phát mãi các tài sản là nhà đất bị kê biên để khắc phục hậu quả. Ngoài ra, cựu Cục trưởng trình bày các tình tiết như ông bà nội có công với cách mạng, bố đẻ từng tham gia kháng chiến.

    Còn cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cũng cấp nhiều huân chương, kỷ niệm chương được Đảng, Nhà nước tặng thưởng khi còn công tác, quá trình xét xử Công đoàn Bộ Ngoại giao có đơn gửi đến tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

    Từ những phân tích trên, Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp thuận một phần đơn kháng cáo của Nguyễn Thị Hương Lan; đồng thời xem xét giảm án cho cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng từ 3 – 4 năm tù.

    Trước đó, tòa cấp sơ thẩm tuyên bà Nguyễn Thị Hương Lan mức án chung thân, ông Tô Anh Dũng 16 năm tù giam.

    Riêng Trần Văn Tân, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Viện kiểm sát nhận thấy quá trình giam giữ, lãnh đạo các cấp chính quyền địa phương tại Quảng Nam đã có đơn xin giảm án cho bị cáo. Viện kiểm sát đề nghị tòa xem xét khi lượng hình.

    bi cao nguyen thi huong lan va cuu thu truong bo ngoai giao co nhieu tinh tiet moi
    Bị cáo Hương Lan và Tô Anh Dũng được chấp thuận giảm án

    Đối với Vũ Anh Tuấn, cựu phó trưởng phòng tham mưu Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Viện kiểm sát cho hay bị cáo nhận án phạt chung thân ở cấp sơ thẩm, dù tại phiên phúc thẩm cung cấp một số tình tiết mới về nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng. Những tình tiết này chưa đủ căn cứ chấp thuận một phần đơn kháng cáo.

    Viện kiểm sát chỉ đề nghị HĐXX chấp thuận gỡ phong tòa các tài khoản chứng khoán do bị cáo đã khắc phục xong hậu quả.

    Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2016 đến tháng 7/2021, Nguyễn Thị Hương Lan là Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự. Đến tháng 7/2021, được bổ nhiệm là Cục trưởng được giao quản lý, phụ trách chung toàn bộ công việc của Cục Lãnh sự.

    Bị cáo Lan có nhiệm vụ xét duyệt danh sách các doanh nghiệp thực hiện chuyến bay; trực tiếp báo cáo Tô Anh Dũng – Thứ trưởng phụ trách duyệt, ký công văn gửi Tổ 4 Bộ/5 Bộ về việc đề xuất cho các doanh nghiệp tham gia tổ chức thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước.

    Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2022, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã tập hợp, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổ chức thực hiện 772 chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nước, trong đó 400 chuyến bay giải cứu và 372 chuyến bay combo.

    Từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, có 8 cá nhân đại diện các doanh nghiệp đã đặt vấn đề nhờ và được Nguyễn Thị Hương Lan đồng ý tạo điều kiện giúp đỡ trong việc cấp phép chuyến bay. Thời gian này, Nguyễn Thị Hương Lan nhiều lần nhận tiền của đại diện các doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng (gồm 20,2 tỷ đồng và 210.000 USD).

    Cáo trạng của Viện KSND tối cao với chức vụ là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, phụ trách Cục Lãnh sự, bị cáo Tô Anh Dũng có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch tổ chức chuyến bay theo đề xuất của Cục Lãnh sự trước khi xin ý kiến của Tổ công tác 4 Bộ/5 Bộ.

    Giai đoạn VPCP tiếp nhận hồ sơ, tham mưu đề xuất lãnh đạo Chính phủ xét duyệt, cấp phép chuyến bay, bị cáo Tô Anh Dũng có nhiệm vụ ký đề xuất gửi TTgCP xin ý kiến chỉ đạo trên cơ sở ý kiến thống nhất của Tổ công tác 5 Bộ.

    Từ tháng 5/2020 đến tháng 1/2022, biết được vai trò của ông Tô Anh Dũng, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, móc nối, đặt vấn đề để ông Tô Anh Dũng giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay theo thẩm quyền.

    Trong các lần gặp nhau đầu tiên, bị can Tô Anh Dũng đã đồng ý với đại diện 13 doanh nghiệp về việc bị can sẽ hỗ trợ, chỉ đạo cán bộ cấp dưới tại Cục Lãnh sự làm thủ tục, giúp các doanh nghiệp xin cấp phép bay được cấp phép, tổ chức chuyến bay "combo".

    Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định bị can Tô Anh Dũng đã nhận tổng cộng 21,5 tỷ đồng. Với hành vi nhận hối lộ, bị cáo Dũng bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt từ 16 năm tù.

    Lê Liên - Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-thu-truong-bo-ngoai-giao-to-anh-dung-duoc-de-nghi-giam-3-4-nam-tu-a604928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vợ chồng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc tại tòa, xin giảm nhẹ hình phạt

    Vợ chồng cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng bật khóc tại tòa, xin giảm nhẹ hình phạt

    Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Tô Anh Dũng – cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề nghị toà xem xét thấu đáo, bản chất toàn bộ diễn biến của vụ án. Theo bị cáo, trong suốt quá trình thực hiện chủ trương đưa công dân về nước, bản thân ông không có động cơ kinh tế, hay gây khó dễ nhằm mục đích “vòi vĩnh” doanh nghiệp.