+Aa-
    Zalo

    Dải ánh sáng đỏ cực hiếm xuất hiện trong khí quyển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ Quốc Tế (ISS) phát hiện dải cực quang màu đỏ khổng lồ trong bầu khí quyển ngày 23/06.

    (ĐSPL) – Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ Quốc Tế (ISS) phát hiện dải cực quang màu đỏ khổng lồ trong bầu khí quyển sau khi ba cơn bão mặt trời lao tới trái đất ngày 23/6.

    [mecloud]mmGVHnjmBi[/mecloud]

    Scott Kelly, một phi hành gia người Mỹ đang làm việc trên ISS, chụp những bức ảnh hiếm hoi về dải cực quang màu đỏ và đăng lên mạng xã hội Twitter. Ông dùng từ "ngoạn mục" để mô tả cảnh tượng những dải ánh sáng xuất hiện do các hạt mang điện tích tương tác với bầu khí quyểnđịa cầu, Daily Mail đưa tin. 

    Scott phát hiện dải cực quang màu đỏ xuất hiện trong bầu khí quyển trái đất hôm 23/6.

    Trung tâm Dự báo Thời tiết Vũ trụ Mỹ (SWCP) giải thích rằng ba cơn bão mặt trời vừa hình thành và lao về phía trái đất từ hôm 22/6 tạo nên những dải cực quang khổng lồ ở Bắc Cực. Nếu mây không che kín bầu trời, phần lớn người dân ở châu Âu có thể thấy những dải ánh sáng nhiều màu sắc, và thậm chí có thể nhìn thấy được từ xa về phía biên giới Canada với Hoa Kỳ.

    Tuy nhiên, bão mặt trời có thể làm giảm tốc độ của các vệ tinh trên quỹ đạo thấp của địa cầu. Nếu tình trạng đó xảy ra, các trung tâm điều khiển vệ tinh trên mặt đất sẽ phải điều chỉnh quỹ đạo bay của chúng, SWCP nhận định.

    Ngoài ra, bề mặt của vệ tinh sẽ nhiễm điện - một tình trạng có thể tác động xấu tới hoạt động của hệ thống thiết bị bên trong. Bão mặt trời cũng có thể phá hoại các hệ thống truyền tải điện và gây nhiễu sóng radio. Theo SWCP, cường độ bão mặt trời sẽ tiếp tục vào ngày 25/6.

    Scott đăng tải sản phẩm của mình lên Twitter và miêu tả đây là một cảnh tượng "ngoạn mục".

    Cực quang là hiện tượng quang học với nét đặc trưng là sự xuất hiện của những dải sáng nhiều màu sắc trên bầu trời vào ban đêm. Nó hình thành do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ mặt trời với tầng khí quyển trên cùng của hành tinh. Những dải sáng chuyển động và thay đổi liên tục, khiến người xem cảm thấy chúng giống như những dải lụa trên bầu trời.

    Các nhà thiên văn cho biết điều kiện lý tưởng nhất để quan sát cực quang vào ban đêm là trời quang, vị trí của người quan sát xa những chỗ có ánh sáng đèn điện.

    NGUYỄN NGỌC(Theo Daily Mail)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-anh-sang-do-cuc-hiem-xuat-hien-trong-khi-quyen-a99676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.