+Aa-
    Zalo

    Dân số Trung Quốc tiếp tục giảm, tỷ lệ sinh ở mức thấp kỷ lục

    (ĐS&PL) - Số liệu do Cục Thống kê quốc gia (NBS) công bố cho thấy, dân số Trung Quốc năm 2023 giảm 2,03 triệu người so với năm trước đó, xuống còn 1,409 tỷ người.

    Báo Tiền Phong dẫn thông tin trên CNN cho hay, theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia (NBS) công bố hôm 16/1, dân số Trung Quốc năm 2023 giảm 2,03 triệu người so với năm trước đó, xuống còn 1,409 tỷ người. Con số này cao hơn nhiều so với mức giảm dân số 850.000 người vào năm 2022, lần đầu tiên kể từ năm 1961.

    Tỷ lệ sinh của Trung Quốc cũng giảm xuống mức kỷ lục, với 6,38/1.000 người, giảm so với tỷ lệ 6,77 của năm trước. Khoảng 9,02 triệu em bé được sinh ra ở nước này trong năm 2023, thấp hơn con số 9,56 triệu của năm 2022.

    Lực lượng lao động của Trung Quốc, tức nhóm độ tuổi từ 16-59, đã giảm 10,75 triệu người so với năm 2022, trong khi đó số người trên 60 tuổi tăng 16,93 triệu so với năm trước.

    Theo TTXVN, trong năm 2023, số người tử vong tăng hơn gấp đôi lên 690.000 trường hợp. Các nhà nhân khẩu học cho rằng, số ca tử vong tăng hồi đầu năm 2023 là do Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đại dịch COVID-19.

    ty le sinh thap ky luc dan so trung quoc giam nam thu 2 lien tiep
    Tỷ lệ sinh của Trung Quốc cũng giảm xuống mức kỷ lục vào năm 2023. Ảnh minh họa: Reuters

    Hồi năm 2016, Trung Quốc đã chấm dứt chính sách mỗi gia đình có một con - áp dụng từ những năm 1980 trong bối cảnh lo ngại về dân số quá đông. Năm 2021, Trung Quốc bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng có thể sinh con thứ ba.

    Thế nhưng, các biện pháp chính sách này chưa cải thiện được tình trạng suy giảm nhân khẩu học. Theo ý kiến của một chuyên gia, tỷ lệ sinh giảm là do chi phí sinh hoạt tăng cao cũng như số lượng phụ nữ tham gia lực lượng lao động và theo đuổi giáo dục đại học ngày càng tăng. 

    Dữ liệu mới làm tăng thêm lo ngại rằng, triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế số 2 thế giới đang giảm dần do có ít người lao động và người tiêu dùng hơn, trong khi chi phí chăm sóc người già và phúc lợi hưu trí ngày càng tăng, gây áp lực cho chính quyền địa phương, báo Hà Nội Mới dẫn thông tin từ Reuters cho biết.

    Theo ước tính của Liên hợp quốc, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm ngoái, làm dấy lên nhiều tranh luận về giá trị của việc chuyển một số chuỗi cung ứng có trụ sở tại Trung Quốc sang các thị trường khác, đặc biệt khi căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ.

    Về lâu dài, các chuyên gia của Liên hợp quốc nhận thấy, dân số Trung Quốc sẽ giảm 109 triệu người vào năm 2050, nhiều hơn gấp 3 lần mức giảm so với dự báo trước đó vào năm 2019.

    XEM THÊM: Bí ẩn ngôi làng người lùn ở Trung Quốc ẩn trong núi như "chuyện cổ tích" đời thực

    Chi phí giáo dục và chăm sóc trẻ em cao khiến nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc ngại sinh con, trong khi sự bất ổn trên thị trường việc làm khiến nhiều phụ nữ không muốn tạm dừng sự nghiệp.

    Chính phủ Trung Quốc hiện đang thúc đẩy tỷ lệ sinh thông qua việc tuyên truyền về sinh sản và thực hiện các hình thức trợ cấp, theo TTXVN. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhân khẩu học cho rằng xu hướng giảm dân số Trung Quốc là không thể đảo ngược vì hiện nay, thế hệ trẻ đã thay đổi quan điểm về khả năng sinh sản và nhìn chung không muốn sinh thêm con.

    Để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế khi số người trưởng thành trong độ tuổi lao động bị thu hẹp, giới chuyên gia cho rằng Trung Quốc nên đưa ra nhiều ưu đãi hơn cho việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ em.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-so-trung-quoc-tiep-tuc-giam-ty-le-sinh-o-muc-thap-ky-luc-a607535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan