+Aa-
    Zalo

    Đề nghị lùi phiên xét xử bị từ chối, ông Trump có thể phải ra tòa sát ngày bầu cử sơ bộ

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra hầu tòa một ngày trước khi cuộc bầu cử sơ bộ "Siêu thứ Ba" của Đảng Cộng hòa diễn ra.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, ngày 28/8, Thẩm phán Tanya Chutkan thông báo sẽ bắt đầu xét xử vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 vào ngày 4/3/2024.

    Như vậy, đề nghị từ đội ngũ pháp lý của ông Trump cho rằng phiên tòa xét xử vụ can thiệp bầu của nên được lùi đến tháng 4/2026 – rất lâu sau khi ông kết thúc chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 - đã bị từ chối.

    de nghi lui phien xet xu bi tu choi ong trump ra toa sat ngay bau cu so bo
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra tòa 4/3/2024. Ảnh: AP

    Các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ đã đề nghị lùi lịch ra tòa với lập luận rằng số lượng tài liệu liên quan trong vụ việc quá nhiều nên cần thêm nhiều tháng để xử lý. Ngay cả khi bắt đầu xem xét các tài liệu ngay từ ngày 17/8, họ cũng cần phải xử lý khoảng 99.762 trang mỗi ngày để có thể hoàn thành giai đoạn ban đầu trước ngày xét xử đã được phía công tố viên đề xuất.

    “Lợi ích chung nằm ở công lý và xét xử công bằng, không phải vội vàng đưa ra phán quyết. Nếu các quyền đối với thủ tục pháp lý và luật sư có ý nghĩa thì bị cáo phải có đủ thời gian để tự bào chữa”, các luật sư của ông Trump thời điểm đó cho biết.

    Trong khi đó, Thẩm phán Tanya Chutkan đã bác bỏ ý kiến trên và cho rằng họ không cần thời gian chuẩn bị lâu như vậy. "Ông Trump sẽ phải sắp xếp ngày tham gia xét xử hiệu quả, bất kể lịch trình của ông ấy như thế nào", bà Chutkan nói.

    Hãng tin RT đưa tin, ngày ra tòa do bà Chutkan công bố rơi vào một ngày trước khi cuộc bầu cử sơ bộ Siêu thứ Ba (Super Tuesday) ở Mỹ. Vào ngày này, cử tri của hơn 10 bang ở Mỹ sẽ bỏ phiếu chọn ra ứng viên đại diện đảng tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

    Quyết định của bà Chutkan cũng có nghĩa là ông Trump có thể sẽ phải hầu tòa trong ít nhất ba vụ án hình sự riêng biệt trong khi ông đang vận động tranh cử. Thẩm phán New York trước đó đã ấn định sẽ xét xử vụ ông Trump bị cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để dùng tiền buộc nữ diễn viên Stormy Daniels phải giữ bí mật về mối quan hệ của hai người trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 vào ngày 5/3/2024.

    Trong khi đó, Biện lý Quận Fulton Fani Willis mong muốn bắt đầu phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Trump về các cáo buộc can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tại bang Georgia vào ngày 24/3/2023. Ngày xét xử vụ án hình sự thứ tư hiện vẫn chưa được ấn định.

    Tổng thống Ukraine tuyên bố thành công trong sản xuất tên lửa

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lập luận trong nhiều tháng qua rằng hàng loạt cáo trạng chống lại ông giống như “một cuộc săn lùng phù thủy chính trị” nhằm ngăn cản ông tham gia tranh cử vào năm 2024. Ông cáo buộc đây là sự can thiệp bất hợp pháp vào cuộc bầu cử của chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

    Liên quan đến ngày ra tòa do bà Chutkan đưa ra, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ kháng cáo nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng các quyết định về lịch trình không thể được kháng cáo cho đến khi có phán quyết.

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-lui-phien-xet-xu-bi-tu-choi-ong-trump-ra-toa-sat-ngay-bau-cu-so-bo-a588853.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan