+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin ca ngợi việc Nga-Mỹ đạt thỏa thuận về kiểm soát vũ khí

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố chung ngắn gọn, nhất trí về việc bắt đầu đối thoại về kiểm soát vũ khí hạt nhân tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva.

    Reuters đưa tin Điện Kremlin ngày 17/6 (giờ địa phương) cho biết họ rất hài lòng với cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden, việc đưa ra một tuyên bố chung nhắc lại sự cần thiết phải tránh chiến tranh hạt nhân là rất quan trọng.

    Điện Kremlin cũng hoan nghênh cam kết của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden về việc khởi động một cuộc đối thoại song phương toàn diện, thực chất và năng động về ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí.

    dien kremlin ca ngoi viec nga my dat thoa thuan ve kiem soat vu khi
    Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tại Villa La Grange ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6. Ảnh: Reuters.

    Ông Biden và ông Putin đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí và an ninh mạng tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva diễn vào ngày 16/6, ghi nhận những lợi ích nhỏ và khác biệt lớn tại cuộc họp mà cả hai đều mô tả là mang tính chất thực dụng hơn là thân thiện. Họ cũng đồng ý để các đại sứ tương ứng trở lại vị trí của họ sau khi mối quan hệ rạn nứt vào đầu năm nay.

    Phát ngôn viên của Tổng thống Putin cho biết hội nghị thượng đỉnh cũng đã tạo cơ sở cho những gì ông mô tả là các cuộc đàm phán kỹ thuật thực sự khó khăn về một cuộc hoán đổi tù nhân tiềm năng giữa Nga và Mỹ.

    Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, cho biết danh sách các tù nhân có khả năng bị trao đổi vẫn cần được phân loại nhưng rộng hơn nhiều so với những danh sách được thảo luận công khai. Ông nói rằng các cuộc đàm phán rõ ràng sẽ phải được tiến hành trong âm thầm và bí mật. "Thật hiệu quả khi hai nhà lãnh đạo có cơ hội giải thích trực tiếp quan điểm của họ", ông nói.

    Ông Peskov đã đưa ra một tuyên bố chung tái khẳng định niềm tin của hai nước rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân là không thể thắng và không bao giờ được tiến hành. Ông nói: “Đó có thể là một tuyên bố ngắn gọn nhưng phản ánh trách nhiệm đặc biệt của hai nước chúng ta không chỉ trước dân tộc của chúng ta mà còn với toàn thế giới”.

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Moscow dự kiến ​​các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ, đã được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh, sẽ bắt đầu trong vòng vài tuần. Ông nói rằng Moscow cảm thấy yên tâm trước tuyên bố chung về sự cần thiết không bao giờ gây chiến tranh hạt nhân và bắt đầu các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-kremlin-ca-ngoi-viec-nga-my-dat-thoa-thuan-ve-kiem-soat-vu-khi-a504243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan