+Aa-
    Zalo

    Độc lạ món đá cuội xào ở Trung Quốc khiến thực khách sửng sốt

    (ĐS&PL) - Một quán đồ ăn tại chợ đêm Trung Quốc đã gây xôn xao mạng xã hội nước này khi phục vụ món xào làm từ đá cuội.

    Ngày 4/6, đoạn clip ghi lại cảnh một đầu bếp ở Hồ Nam xào các viên đá cuội với ớt, tỏi, lá tía tô, hương thảo rồi bán với giá 16 tệ/đĩa (hơn 52.000 đồng) thu hút tới 4,6 triệu lượt xem.

    Theo đó, món ăn này có tên là Suodiu. Cách làm món ăn này cũng vô cùng đơn giản là: Nhặt đá cuội dưới sông, rửa sạch, thêm 1 ít gia vị, một ít dầu và chiên lên. Khi ăn chỉ ăn nhẹ phần gia vị rồi bỏ đi. Tất cả quá trình chế biến chưa đầy 50 giây.

    mon an tu da cuoi 1
    Món ăn làm từ đá cuội gây xôn xao cư dân mạng Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

    Người bán hàng rong nói rằng bạn có thể thưởng thức bằng cách mút những viên đá đã được xào kỹ cùng gia vị và thưởng thức mùi thơm của chúng. Khi được hỏi có cần trả lại những viên đá sau khi ăn xong không, người bán hàng vui vẻ trả lời: "Không cần, anh mang về làm kỷ niệm cũng được".

    Nhiều cư dân mạng tỏ ra sửng sốt khi chứng kiến món ăn lần đầu được biết.

    "Miễn gia vị ngon miệng thì xào đế giày cũng có thể thành món ngon", một cư dân mạng chia sẻ.

    "Nghe có vẻ là món ăn tốt cho ai áp dụng chế độ ăn kiêng", một người khác bày tỏ.

    Trên thực tế, đây là 1 trong những món ăn yêu thích của các thủ lĩnh trong các triều đại. Khoa học chứng minh rằng sỏi bên dòng suối của vùng này có chứa nhiều selen, có thể chống lão hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của con người, chống lại bệnh tật. Như vậy, có thể thấy đây là 1 món ăn lành mạnh, bổ dưỡng.

    Thực chất không phải người ta nấu đá cho nhừ ra hay nhai đá cuội, Suodiu vốn được sử dụng như một loại gia vị trong món ăn.

    Theo Asia1, ngày trước, khi người dân địa phương chưa có nhiều cách để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Họ thường dựa vào đá cuội để tạo hương vị.

    Những viên đá cuội ở các dòng sông nước ngọt, dòng suối có nhiều cá, theo thời gian, thường có mùi của sinh vật dưới nước. Khi được nấu chín, đá không có mùi đất hay mùi bùn mà là hương vị của cá, sò, nghêu.

    Những người đi biển lâu ngày, không dự trữ được nhiều lương thực, thực phẩm, sẽ dựa vào đá cuội để tạo hương vị cho món ăn.

    Ngày nay, Suodiu được chế biến như một món xào nhiều gia vị thơm ngon. Suodiu ngon nhất là loại được chế biến ngay khi lấy từ lòng sông. Nếu bạn để những viên đá này lâu, chúng có thể mất đi hương vị đó.

    Kênh truyền hình CTS của Đài Loan (Trung Quốc) dẫn lời các chuyên gia y tế lo ngại khi dùng đá cuội làm món ăn. Bởi, thành phần chính của đá cuội có một lượng các nguyên tố kim loại.

    Zhao Mingwei - chuyên gia về chất độc ở Đài Loan, Trung Quốc bày tỏ: "Trong điều kiện nấu nướng ở nhiệt độ cao, các kim loại nặng sẽ giải phóng vào đồ ăn. Nếu ăn nhiều các viên đá cuội như vậy, dù chỉ ngậm ở miệng, không nuốt vẫn có thể đưa vào cơ thể một lượng kim loại nặng nhất định".

    Trong khi đó, bác sĩ Yan Zonghai - Giám đốc Trung tâm Ngộ độc Lâm Sàng ở Đài Loan cho hay: "Từ quan điểm y học, món đá cuội xào thực sự không được khuyến khích ăn. Nếu vô tình nuốt phải viên đá cuội, nó sẽ đi vào đường tiêu hóa và bị mắc kẹt. Món ăn này chỉ có ở một số nơi, không nên ăn thử. Nếu ăn món này trong thời gian dài, thành phần kim loại trong đá cuội có thể gây vấn đề về thận, thậm chí nguy hiểm cho cơ thể".

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doc-la-mon-da-cuoi-xao-o-trung-quoc-khien-thuc-khach-sung-sot-a578858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan