+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Ụ nổi 9 triệu USD đe dọa an toàn hàng hải cảng Gò Dầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ụ nổi 83M được Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) mua về từ Nga với giá 9 triệu USD và là tang vật liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng đang gây mất an toàn hàng hải tại cảng Gò Dầu.

    (ĐSPL) - Ụ nổi 83M được Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) mua về từ Nga với giá 9 triệu USD và là tang vật liên quan đến vụ án Dương Chí Dũng đang gây mất an toàn hàng hải tại cảng Gò Dầu.
    Ụ nổi 83M (tang vật trong đại án Vinalines) 6 năm nay được neo đậu tại cảng Gò Dầu (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) có xu hướng xê dịch vị trí, đụng hỏng trụ neo bến B3 của cảng Gò Dầu và đe dọa an toàn giao thông hàng hải đối với tàu bè ra vào cảng. 
    Đồng Nai: Ụ nổi 9 triệu USD đe dọa an toàn giao thông hàng hải

    Toàn cảnh ụ nổi triệu đô tại Cảng Gò Dầu.

    Khoảng năm 2008, Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) thuê vị trí tại cảng Gò Dầu để neo đậu ụ nổi 83M. Ụ nổi này đã neo đậu ở đây đã 6 năm nhưng vẫn chưa thanh toán kinh phí cho cảng Gò Dầu. Ngoài ra, trong thời gian neo đậu ở khu vực này, ụ nổi từng xê dịch khỏi vị trí, đụng hư hỏng trụ neo bến B3 của cảng gây nguy hiểm đối với tàu bè ra vào cảng.
    Được biết, ụ nổi 83M được Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) mua về từ Nga với giá 9 triệu USD và là tang vật liên quan đến vụ án tham ô của một số cán bộ công ty này. 
    Theo quan sát, tại cảng Gò Dầu, khu vực ụ nổi 83M đang được neo đậu thì thấy chỉ có 1 người trông nom, quản lý và canh giữ.
    Đồng Nai: Ụ nổi 9 triệu USD đe dọa an toàn giao thông hàng hải

    Ụ nổi 9 triệu USD đang là mối đe dọa an toàn giao thông hàng hải.

    Thông tin từ bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai cho biết, trước đó phía Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines hợp đồng với Công ty Dịch vụ hàng hải Đồng Nai để thuê bến phao tại cảng, đồng thời thuê tàu lai trực cảnh giới nhưng đến nay giữa hai bên đã chấm dứt hợp đồng.
    Bà Mai cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) sớm di dời ụ nổi 83M (12.000 DWT) ra khỏi khu vực cảng Gò Dầu để đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng. 
    Nơi ụ nổi đang neo đậu nằm sát bến tàu, khiến cảng không thể khai thác được vùng nước và đảm bảo an toàn hàng hải, nhất là trong thời điểm mùa mưa bão nên có nguy cơ gây ra tai nạn đường thủy khá cao. Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Tổng công ty Hàng hải VN di dời ụ 83M ra khỏi cảng Gò Dầu B nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.
    Đồng Nai: Ụ nổi 9 triệu USD đe dọa an toàn giao thông hàng hải

    Chi phí quản lý ụ nổi 83M lên đến gần 1 tỷ đồng mỗi tháng.

    “Nếu đơn vị quản lý ụ nổi 83M chưa có các phương án di dời ụ nổi thì cũng cần có những biện pháp neo buộc, chằng chéo 1 cách chắc chắn để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền. Đối với chi phí neo đậu thì đến nay cũng đã lên tới tiền tỷ” – bà Mai cho biết thêm.
    Trước đó đại diện Vinalines là ông Trương Lê Thanh tham dự phiên tòa phúc thẩm xử Dương Chí Dũng và đồng phạm cũng đã trình bày là chi phí hàng tháng cho ụ nổi 83M này đang giảm đi. Mỗi tháng chi phí bảo vệ, trông coi, đảm bảo an toàn đã tiêu tốn khoảng 1 tỷ đồng.
    Tuy nhiên, do nguồn tài chính đã cạn kiệt, gần đây đơn vị quản lý bến bãi neo đậu, bảo vệ phòng tránh sự cố đã thông báo cắt hợp đồng bảo vệ, chi phí neo đậu. Theo đó chỉ còn khoảng 600 – 800 triệu đồng/tháng. Còn tổng số tiền chi phí thì ông Thanh nói chưa tính được.
    Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tổng thiệt hại của việc mua ụ nổi 83M gần 367 tỷ đồng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-u-noi-9-trieu-usd-de-doa-an-toan-hang-hai-cang-go-dau-a52776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan