+Aa-
    Zalo

    Đột biến trong cuộc chiến bảo vệ Kobane

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Chiến sự Kobane đã bước sang tháng thứ hai, với việc lực lượng người Kurd tăng cường hợp tác với liên minh do Mỹ dẫn đầu chống nhóm “Nhà nước Hồi giáo”.

    (ĐSPL) - Chiến sự Kobane đã bước sang tháng thứ hai, với việc lực lượng người Kurd tăng cường hợp tác với liên minh do Mỹ dẫn đầu chống nhóm “Nhà nước Hồi giáo”.
    Đột biến trong cuộc chiến bảo vệ Kobane

    Người Kurd tin tưởng sẽ xua đuổi các chiến binh IS ra khỏi thành phố Kobane.

    Theo VOA, sau một đợt không kích qua đêm của Mỹ và liên minh, thành phố Kobane trở nên yên tĩnh hơn.
    Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh loan tin  hơn 660 chiến binh đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch tấn công nhắm vào IS bắt đầu tại khu vực dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 16/9. Tổ chức theo dõi nhân quyền này ghi nhận tổng số người chết có thể cao gấp đôi so với ước tính vì cả hai bên đều giấu kín  con số thương vong.
    Các cuộc không kích của Mỹ chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tăng tại Kobane trong tuần qua,  giữa lúc Washington thừa nhận đã mở các cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên với một đảng chính trị của người Kurd ở Syria có liên kết với các du kích quân của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gọi là “những kẻ khủng bố”.
    Mỹ thả dù vũ khí đạn dược xuống Kobane
    Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ cho biết 3 chiếc máy bay vận tải C-130 đã thực hiện những phi vụ thả dù tiếp liệu ở vùng phụ cận Kobane, trong đó có vũ khí hạng nhẹ do chính quyền người Kurd ở Iraq cung cấp. Các chuyến thả dù tiếp tế đầu tiên xuống thành phố biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ này nhằm mục đích giúp chiến binh người Kurd bảo vệ Kobane trước cuộc tiến công của các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo”.
    Thông cáo của quân đội Mỹ cho biết 135 cuộc không kích do Mỹ cầm đầu đã làm chậm lại đà tiến của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” ở Kobane và tiêu diệt hàng trăm chiến binh của nhóm khủng bố này.
    Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm, Đại tướng Lloyd Austin nói rằng những vụ không kích ở Syria và Iraq có mục đích làm sút giảm năng lực chỉ huy và kiểm soát của nhóm “Nhà nước Hồi giáo”. Tướng Austin nói rằng nhóm “Nhà nước Hồi giáo” đã dồn nhiều nỗ lực cho mục tiêu chiếm được Kobane và cảnh báo rằng thành phố gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này vẫn có thể bị thất thủ.
    Trước đó ngày 18/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về tình hình Kobane và những biện pháp để chặn đứng đà tiến của Nhà nước Hồi giáo. Đôi bên cam kết hợp tác với nhau để chống lại nhóm khủng bố này.
    Các quan chức cấp cao nói với các phóng viên rằng Tổng thống Obama đã thông báo cho Tổng thống Erdogan rằng quân đội Mỹ sẽ thực hiện việc thả dù hàng viện trợ cho các lực lượng người Kurd bảo vệ Kobane.
    Các quan chức nói rằng Mỹ thấu hiểu “các quan ngại bấy lâu nay” của Thổ Nhĩ Kỳ về PKK, nhưng cả hai nước hiện phải đối mặt với một kẻ thù chung là chiến binh “Nhà nước Hồi giáo”.
    Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đang hỗ trợ chiến binh người Kurd ở Iraq vượt biên giới vào Syria để giúp các chiến binh người Kurd tại thành phố Kobane chặn đà tiến của các phần tử khủng bố của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo”.
    Thông báo nói trên của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu được đưa ra ngày 20/10, khi Mỹ cho biết đã thả dù vũ khí, đạn được và thuốc men cho các lực lượng người Kurd hiện đang bảo vệ Kobane.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-bien-trong-cuoc-chien-bao-ve-kobane-a56466.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan