+Aa-
    Zalo

    Dự án Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất “tắc” nhiều năm chưa thể khởi công: Thủ tướng chỉ đạo nóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng mới đây đã có công văn về việc bàn giao đất để xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và bổ sung quy hoạch sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn TP.HCM.

    Thủ tướng mới đây đã có công văn về việc bàn giao đất để xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và bổ sung quy hoạch sử dụng đất quốc phòng trên địa bàn TP.HCM.

    Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng xác định rõ khu đất quốc phòng 16,05ha để giao cho lại cho UBND TP.HCM quản lý, sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ga T3. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

    Nội dung công văn nêu rõ, xét đề nghị của bộ Quốc phòng và ý kiến của các Bộ liên quan, Thủ tướng giao bộ Quốc phòng khẩn trương lập quy hoạch sử dụng đất quốc phòng thời kỳ 2021 – 2030, trong đó xác định rõ khu đất 16,05 ha là diện tích đất quốc phòng giao lại UBND TP.HCM quản lý, sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

    Chính phủ cho phép bộ Quốc phòng lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất 16,05 ha theo hình thức chuyển giao về UBND TP.HCM quản lý, sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ga T3 theo quy định.

    UBND TP.HCM đẩy nhanh việc lập trình và phê duyệt quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, kế hoạch sử dụng đất 5 năm, kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của quận Tân Bình, trong đó nêu rõ khu đất 16,05ha là đất giao thông để làm cơ sở thu hồi, triển khai dự án nhà ga T3.

    Bộ Tài chính, bộ TN&MT cần chủ động phối hợp, hướng dẫn bộ Quốc phòng và UBND TP.HCM để hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên trong thời gian sớm nhất.

    Trước đó, ngày 26/3, đoàn công tác bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu có buổi làm việc với UBND TP.HCM về việc giải quyết vướng mắc cho một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP, trong đó có dự án nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

    Tại buổi làm việc, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư) cho biết, vướng mắc lớn nhất là việc bàn giao mặt bằng khu đất 16,5 ha do Quân chủng Phòng không - Không quân đang quản lý (thuộc phường 4, quận Tân Bình) để ACV triển khai thi công.

    Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Trường Sơn- Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (bộ Quốc phòng) cho biết, bộ Quốc phòng hoàn toàn ủng hộ và nhất trí cao việc bàn giao đất cho TP để chuyển lại cho Cảng vụ miền Nam giao ACV thực hiện dự án.

    Tuy nhiên, thời điểm xây dựng Quy hoạch đất an ninh, đất quốc phòng giai đoạn 2011 - 2020 vẫn chưa có phương án xây dựng dự án nhà ga T3. Muốn giao đất, phải đồng bộ với điều chỉnh Quy hoạch đất an ninh, đất quốc phòng giai đoạn 2021 - 2030 mà Bộ này đang thực hiện.

    Để đảm bảo tiến độ dự án, bộ Quốc phòng đã đồng ý tách hạng mục 16,5 ha ra khỏi danh mục kế hoạch sử dụng đất 2021 - 2025, đồng thời có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị cho phép Bộ này được thực hiện trước với hình thức chuyển giao cho địa phương quản lý để xây dựng nhà ga T3 và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

    Đề xuất này cũng đã nhận được sự đồng ý cao từ các bộ, ngành, chỉ chờ Thủ tướng cho phép, bộ Quốc phòng có thể làm thủ tục giao đất ngay.

    Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất công suất 20 triệu hành khách/năm có tổng vốn đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV.

    Quy mô nhà ga và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-nha-ga-t3-tan-son-nhat-tac-nhieu-nam-chua-the-khoi-cong-thu-tuong-chi-dao-nong-a361533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan