+Aa-
    Zalo

    Dừng xe tránh nắng dưới bóng cây chờ đèn hiệu giao thông có bị xử phạt?

    (ĐS&PL) - Thời tiết nắng nóng, nhiều người tham gia giao thông trên đường chọn tán cây, gầm cầu, bóng tòa nhà... tránh nắng để dừng xe, chờ đèn đỏ.

    Dừng xe tránh nắng dưới bóng cây để chờ đèn hiệu giao thông có bị xử phạt?

    dung xe tranh nang duoi bong cay de cho den hieu giao thong co bi xu phat

    Dừng xe dưới bóng cây tránh nắng chờ đèn đỏ có vi phạm Luật Giao thông? Ảnh: Minh hoạ

    Khi muốn dừng đỗ xe, người điểu khiển phương tiện giao thông phải chấp hành dừng đỗ đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vào những ngày hè nắng nóng, khi gặp tín hiệu đèn đỏ, nhiều người thường tìm bóng cây râm mát để dừng xe mà không dừng ngay sau vạch kẻ tại vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông. 

    Tại các ngã tư có đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có người điều khiển giao thông sẽ có vạch dừng xe (vạch 7.1). Dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122. Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như. Chẳng hạn trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.

    Theo đó, vạch 7.1 chỉ rõ vị trí xe phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.112. Vạch này kẻ ngang toàn bộ đường của hướng xe chạy.

    Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. Người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe số 7.1.

    XEM THÊM: Quy định mới nhất về điều kiện xác định người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp

    Xử phạt hành vi dừng xe dưới bóng râm chờ đèn đỏ

    Theo điểm a, điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Chế tài xử lý là bị phạt tiền từ 300.000 đồng - 400.000 đồng.

    Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ theo điểm d, điểm e khoản 2 Điều 7 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định các hành vi: dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị trái quy định là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Chế tài xử lý là bị phạt tiền từ 300.000 đồng - 400.000 đồng

    Như vậy, người điều khiển xe máy trong thời gian này cần chú ý các quy định nêu trên về việc dừng, đỗ xe trên đường để tránh không bị phạt, trường hợp đứng chờ đèn đỏ mà vi phạm quy định về dừng, đỗ sai thì có thể bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

    Thục Hiền(T/h)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-xe-tranh-nang-duoi-bong-cay-de-cho-den-hieu-giao-thong-co-bi-xu-phat-a593326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tư vấn một số vấn đề liên quan đến luật đất đai mới nhất

    Tư vấn một số vấn đề liên quan đến luật đất đai mới nhất

    Luật Đất đai quy định các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất cũng như hạn chế tối đa các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất. Để thực hiện đúng quy định pháp luật, người sử dụng đất có thể dựa trên những thông tin tư vấn về luật đất đai mới nhất, cụ thể: