+Aa-
    Zalo

    Giá cà phê tăng liên tục 4 tháng đầu năm, dòng năng lượng có xu hướng tăng nhẹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giá cà phê Robusta tăng 1,51%, đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp và chạm mức giá cao nhất trong 30 năm. Trong Quý I/2024, giá cả các mặt hàng xuất khẩu có nhiều biến động, cụ thể: Giá cà phê, hồ tiêu tăng mạnh, dòng năng lượng tăng nhẹ.

    Theo Báo Công Thương, việc lo ngại thiếu hụt nguồn cung là chất xúc tác chính thúc đẩy lực tăng giá Robusta trong tuần qua. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), khô nóng kéo dài tại Tây Nguyên, vùng trồng  cà phê chính của Việt Nam đang khiến thị trường có cái nhìn tiêu cực về triển vọng nguồn cung vụ 24/25. Hơn thế, tồn kho gần như cạn kiệt khiến lo ngại thiếu hụt nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn.

    Công ty Marex Group dự báo thâm hụt cà phê Robusta toàn cầu trong niên vụ 24/25 là 2,7 triệu bao, chủ yếu đến từ sự sụt giảm sản lượng tại Việt Nam.

    gia-ca-phe-tang-lien-tuc-4-thang-dau-nam-dong-nang-luong-co-xu-huong-tang-nhe
    Giá cà phê tăng liên tiếp 4 tháng đầu ănm 2024. Ảnh minh họa.

    Áp lực từ sự phục hồi của nguồn cung kết hợp với hỗ trợ từ việc đồng USD suy yếu khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố sẽ có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay đã khiến giá có nhiều biến động.

    Tuần qua, các quỹ và đầu cơ quay lại tăng mua đã giúp giá cà phê Robusta nhân xô tại thị trường nội địa Việt Nam thiết lập mức cao kỷ lục mọi thời đại..

    Thị trường cà phê đang ở trong giai đoạn sốt giá, tập trung vào Robusta - loại cà phê mà Việt Nam là nhà cung cấp số 1 cho toàn cầu. gái cà  tăng nhanh đột biến hiện nay là do sản lượng Robusta bị hụt gần 20% - một phần vì ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, tác động mạnh của hiện tượng El Nino

    Trên thế giới, một số nhà bán lẻ đang thay thế cà phê Arabica bằng cà phê Robusta nhằm tránh giá bán lẻ tăng vọt. Nhu cầu ngày càng tăng đang thắt chặt nguồn cung Robusta, dẫn đến giá cao hơn. Việt Nam là nước sản xuất và cung cấp Robusta số 1 thế giới. Với lợi thế giá thành rẻ, Việt Nam được các nhà rang xay trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, lựa chọn là nhà cung cấp Robusta chính.

    Theo nhận định của các chuyên gia của Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa), đà tăng giá nóng những tháng đầu năm của thị trường đến từ việc mất cân đối cung cầu, khi tồn kho cà phê thế giới thấp kỷ lục, buộc các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để thu mua và trả hợp đồng. Căng thẳng tại Biển Đỏ cũng là chất xúc tác để giá cà phê toàn cầu đạt đỉnh.

    Lý giải nguyên nhân trên, theo Báo Hà Nội Mới, khô nóng kéo dài tại Tây Nguyên, vùng trồng cà phê chính của Việt Nam đang khiến thị trường có cái nhìn tiêu cực về triển vọng nguồn cung vụ 2024-2025. Hơn thế, tồn kho gần như cạn kiệt khiến lo ngại thiếu hụt nguồn cung trở nên nghiêm trọng hơn.

    Bên cạnh đó, thị trường năng lượng cũng có sự biến động nhẹ, chốt tuần, chỉ số MXV năng lượng tăng không đáng kể 0,02%. Trong đó, giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp, mức tăng không quá mạnh khi yếu tố vĩ mô cản trở một phần đà tăng giá dầu. Giá dầu WTI tăng 0,06%, lên 80,63 USD/thùng. Dầu Brent tăng 0,11%, lên 85,43 USD/thùng.

    Tuần qua, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các cơ sở lọc dầu của Nga đã đẩy tỷ lệ lọc dầu của quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới xuống mức thấp nhất trong 10 tháng.

    Cụ thể, các nhà máy lọc dầu Nga đã xử lý 5,03 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ 14-3 đến 20-3, theo Bloomberg. Con số này giảm hơn 400.000 thùng/ngày so với mức trung bình trong 13 ngày đầu tháng.

    Nguồn cung ảnh hưởng còn do Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sẽ giảm xuất khẩu dầu thô xuống còn 3,3 triệu thùng/ngày những tháng tới.

    Đặc biệt, đồng USD mạnh khiến mặt hàng này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở nước ngoài. Lực bán rõ rệt hơn vào các phiên cuối tuần, hạn chế mức tăng tích lũy của giá dầu trong các phiên đầu tuần trước.

    HT (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-ca-phe-tang-lien-tuc-4-thang-dau-nam-dong-nang-luong-co-xu-huong-tang-nhe-a615761.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tăng liên tiếp 5 tháng, giá dầu thế giới đang đạt ngưỡng kỷ lục

    Tăng liên tiếp 5 tháng, giá dầu thế giới đang đạt ngưỡng kỷ lục

    Do ảnh hưởng lớn từ việc Ukraina tấn công nhà máy lọc dầu của Nga vừa qua, công suất và sản lượng dầu của thế giới đang hụt đi đáng kể. Mới đây, kết thức phiên giao dịch 19/3/2024, giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong gần 5 tháng. Chốt phiên, giá dầu Brent giao dịch kỳ hạn tăng 0,38% lên 87,22 USD/thùng.